Hoạt động sản xuất toàn cầu giảm trong tháng 3

Thống kê cho thấy Chỉ số Nhà Quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất toàn cầu đạt 49,1 trong tháng 3, giảm 0,8 điểm so với tháng trước. Đây là tháng thứ 6 liên tiếp chỉ số PMI toàn cầu đứng dưới mức 50, phản ảnh sự suy giảm của hoạt động sản xuất và cho thấy sự phục hồi kinh tế chậm chạp.

Cụ thể, chỉ số PMI trung bình ở châu Á là 51,4 trong quý đầu tiên, tăng 1,8 điểm so với quý 4 năm ngoái, khiến khu vực này trở thành động lực chính cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Châu Âu có chỉ số PMI trung bình là 48,7, tăng 1 điểm so với quý trước. 

Trong khi đó, các hoạt động sản xuất ở châu Mỹ và châu Phi đang giảm dần, ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế toàn cầu. Hai khu vực này có chỉ số PMI trung bình lần lượt là 47,6 và 47,8 trong 3 tháng đầu năm, giảm lần lượt 1,5 và 3,2 điểm so với quý trước. Riêng tại Mỹ, chỉ số PMI đã giảm xuống mức 46,3, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020, cho thấy hoạt động sản xuất của nền kinh tế số 1 thế giới đang tuột dốc do số lượng đơn đặt hàng mới sụt giảm.

Một điểm sáng của ngành sản xuất toàn cầu là thời gian giao hàng đã được cải thiện, áp lực giá giảm bớt. Một chỉ số phụ của PMI về thời gian giao hàng từng giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2021, cho thấy thời gian giao hàng dài, minh chứng cho tình trạng tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu vào thời điểm đó. Tuy nhiên chỉ số này đã nhanh chóng bình thường hóa kể từ năm ngoái và tăng lên mức cao nhất trong 14 năm là 55,3 vào tháng 3 vừa qua. Điều này phản ánh tình trạng tắc nghẽn nguồn cung toàn cầu đã giảm bớt.

Giới chuyên gia cảnh báo rằng các cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ và châu Âu đang làm tăng thêm sự không chắc chắn của quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu, vốn đã chịu áp lực bởi lạm phát, xung đột địa chính trị và hậu quả của việc Mỹ tăng lãi suất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại về căng thẳng gia tăng và các hoạt động quân sự xung quanh El Fasher, thủ phủ bang Bắc Darfur của Sudan.

Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), ông Borge Brende cho biết Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và một số quan chức quốc tế tới Riyadh của Saudi Arabia để đàm phán nhằm thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình ở Gaza bên lề cuộc họp của WEF. Ông cũng cho biết thêm rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza sẽ nằm trong chương trình nghị sự.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet cho biết, 20 binh sĩ đã thiệt mạng và một số người bị thương sau khi xảy ra hỏa hoạn kèm theo một loạt vụ nổ tại kho đạn thuộc Bộ Tư lệnh Quân sự số 3 ở tỉnh Kampong Speu.

Thủ đô Nhật Bản đã đánh dấu lễ kỷ niệm 70 năm ngày ra đời của con quái vật hư cấu Godzilla bằng màn trình chiếu ánh sáng đặc biệt trên một tòa nhà cao tầng ở Tokyo. Sự kiện này là một phần trong kế hoạch xúc tiến du lịch Tokyo có tên "Tokyo ánh sáng và màn đêm”.

Theo BBC, hai món đồ quý hiếm được trục vớt từ tàu Titanic, gồm một chiếc túi đựng đàn violin và một chiếc đồng hồ bỏ túi bằng vàng, đã được bán đấu giá tại Anh với mức giá kỉ lục.

Chính quyền thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết, 5 người đã thiệt mạng và 33 người khác bị thương trong trận lốc xoáy mạnh tấn công thành phố này. Một trạm thời tiết cách nơi xảy ra lốc xoáy khoảng 2,7 km ghi nhận sức gió đạt 20,6 m/s.