Học Hà Lan trồng hoa để xuất khẩu

Mặc dù ngành trồng hoa ở Việt Nam cũng được coi là thế mạnh và có tiềm năng phát triển, tuy nhiên lại chưa đóng góp lớn vào nền kinh tế.

Gia đình anh Nguyễn Huy Bằng ở thôn 3, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội, theo nghề trồng hoa được 15 năm. Mỗi tháng, vườn nhà anh xuất ra thị trường khoảng một vạn bông hoa cắt cành và các chậu hoa cảnh. Chất lượng hoa của gia đình anh cũng như các hộ khác ở vùng này chủ yếu phụ thuộc vào thời tiết. Thị trường chủ yếu là các chợ ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Thời tiết là một trong những yếu tố gây bất lợi cho những hộ nông dân trồng hoa ở Hà Nội và khu vực miền Bắc. Tuy nhiên, để có những bông hoa đẹp, chất lượng thì không chỉ do thời tiết mà còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như giống, kỹ thuật chăm sóc, công nghệ trồng hoa.

Phát triển vùng trồng hoa để xuất khẩu.

Hà Lan, quốc gia nằm trên bờ biển Bắc, đất pha nhiều cát, mùa đông kéo dài và gió mạnh thường xuyên,  không thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, nông dân Hà Lan đã ứng phó bằng cách trồng hoa trong nhà kính. Ngành trồng hoa đóng góp vào GDP của quốc gia này khoảng 12 tỷ euro mỗi năm.

Nhà kính trồng hoa tại Hà Lan được chia thành nhiều ô. Tuy thông nhau, nhưng mỗi khu vực có ánh sáng và nhiệt độ khác nhau. Máy tưới sẽ tùy theo độ tăng trưởng của từng ô mà chọn lượng nước và hàm lượng chất dinh dưỡng phù hợp. Trang trại chỉ trồng một loại hoa để có thể tự động hóa tối đa các phần việc. Gần như mọi công đoạn đều được tự động hóa, trừ lúc thu hoạch.

Tự động hóa nhiều công đoạn trong nhà kính cho ra sản phầm là hoa cắt cành đúng tiêu chuẩn mong muốn. Chất lượng hoa đồng đều, chiều cao các cành hoa giống hệt nhau, phù hợp với kích thước thùng đựng hoa, là điều kiện bắt buộc khi đưa hoa ra thị trường trong nước và quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức trao đổi kinh nghiệm về việc xây dựng, quản lý Quỹ hỗ trợ nông dân ứng dụng chuyển đổi số và liên kết hợp tác sản xuất trong nông nghiệp trong chiều 17/5.

Nhà giáo là ngành nghề được xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp, bảo đảm bình đẳng giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập. Đây là những điểm mới trong Dự thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo và xin ý kiến.

Tại Dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà dự kiến có hiệu lực từ tháng 8 tới, Bộ Xây dựng cho rằng cần thống nhất cách đánh số nhà trên toàn quốc.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay khu vực Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Tại Thủ đô Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản số 2816/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị làm rõ thông tin tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có lãi tăng vọt.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.