Học “nửa online, nửa trực tiếp”, phụ huynh thấp thỏm lo con mắc Covid -19

(HanoiTV) - Sau 1 tuần trở lại trường, nhiều trường học ở Hà Nội đã xuất hiện những ca F0, và cứ thế, số học sinh trở thành F1 nhân lên. Vì điều này, nhiều phụ huynh đã lo lắng khi con mình có thể trở thành F0 bất cứ kỳ lúc nào.

Phụ huynh “quay như chong chóng”

Chị Nguyễn Thị Huệ (Long Biên – Hà Nội), có con học lớp 1 tại một trường học trên địa bàn. Nhưng đã 1 tuần nay, chị “quay” như chong chóng kể từ khi con bắt đầu đến trường. Vì quy định phòng dịch, trường học không tổ chức ăn bán trú nên buổi trưa chị phải thu xếp công việc để về nhà đón con, chuẩn bị cơm nước, dù cơ quan cách nhà 18km. Chị kể, 8h có mặt tại công ty, tầm 10h chị lại xin về để kịp đón con lúc 11h. “Việc cho học sinh học nửa buổi như hiện nay nảy sinh rất nhiều bất cập với gia đình chị vì 2 vợ chồng cứ phải thấp thỏm chuyện lo cơm nước, đưa đón. Nếu học như thế này thì thà học online còn hơn. Cũng may là sếp và đồng nghiệp thông cảm, chứ nếu không, tôi xác định nghỉ việc chỉ để đưa đón con” – chị than.

Khác với chị Huệ, chị Thạch Huyền, có con trai học lớp 11. Chị kể, con hào hứng vì được đi học, nhưng hỡi ôi, sau 3 ngày thì lớp con trai chị phát hiện có F0. Vậy là con và gần 40 bạn khác thành F1. “Con cũng lo lắng, bố mẹ càng lo hơn vì lỡ mà con thành F0 thì cả nhà trở thành F1 nguy cơ cao. Chưa kể, việc học “nửa nọ nửa kia”, vừa online và trực tiếp như thế này không giải quyết được tận gốc vấn đề phòng dịch. Bởi lẽ, học nửa buổi offline thì vẫn là tiếp xúc và vẫn có nguy cơ lây mà?” – Chị Huyền chia sẻ.

Học sinh lớp 1 ở Trường Tiểu học Yên Thường hào hứng với buổi học đầu tiên kể từ khi khai giảng online
 

Giáo viên vừa dạy, vừa thành “chuyên gia tư vấn”

Cô Nguyễn Thanh Hà, giáo viên của một trường cấp 2 ở Hà Nội cho hay, dù trường đã tích cực triển khai các biện pháp phòng dịch như khử khuẩn, yêu cầu học sinh đeo khẩu trang, bố trí cho các lớp ra chơi trong lớp, không ra sân trường chung; không tổ chức các hoạt động sinh hoạt chung diện rộng..,.. nhưng rất khó tránh khỏi lây nhiễm nếu có học sinh là F0. Đơn cử như mới đây, có một lớp có F0, rồi F1 sau vài ngày test cũng dương tính. Khi hỏi ra, các em bảo: Do các con “khoác vai, bá cổ” nhau ở cổng trường.

Đi dạy thời “bình thường mới” cũng trở thành nỗi ám ảnh đối với giáo viên. Bởi lẽ, các thầy cô không chỉ phải chỉ lo mỗi giáo án, giảng dạy, mà còn phải trở thành chuyên gia tư vấn phòng chống dịch cho cả học sinh và phụ huynh. Đặc biệt, với những thày cô có bệnh nền thì áp lực còn tăng lên nhiều lần. Có cô giáo phải đeo 3 khẩu trang, mặc cả bộ đồ bảo hộ khi lên bục giảng… “Học sinh, giáo viên mong quay trở lại trường là thế, nhưng đúng là có đến lớp, đến trường những ngày này mới chứng kiến được nỗi khổ của giáo viên và học sinh” – cô Hà nói.

Nên cho học trực tiếp hay online?

Theo quyết định mới nhất của UBND TP. Hà Nội ngày 15/2, hơn 400.000 học sinh từ lớp một đến 6 ở 12 quận nội thành Hà Nội được học trực tiếp từ 21/2. Việc tổ chức học trực tiếp được thực hiện theo nguyên tắc: chỉ tổ chức dạy trực tiếp tại các địa bàn dịch cấp độ một và hai. Theo đánh giá cấp độ dịch công bố tối 11/2, toàn thành phố không có địa bàn cấp độ ba và bốn.

Như vậy, toàn bộ 1,6 triệu học sinh phổ thông ở Hà Nội đã được cho phép học trực tiếp, sau hơn 9 tháng ở nhà học trực tuyến. Tuy vậy, sau những ngày nghỉ Tết, số ca Covid -19 tại Hà Nội đã tăng vọt, lên hơn 3000 ca/ngày, làm dấy lên mối lo: Trẻ cấp 1 chưa tiêm mà nguy cơ mắc Covid -19 thì rất cao.

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam nói rằng: "Đóng cửa trường học chỉ là biện pháp tạm thời và là biện pháp cuối cùng trong ứng phó với đại dịch. Trường học phải được ưu tiên mở cửa đầu tiên khi các biện pháp cách ly được dỡ bỏ".

Ai cũng biết, trước sau các em đều phải trở lại trường. Nhưng theo ghi nhận của PV từ nhiều phụ huynh, rõ ràng, việc quay trở lại trường và phòng dịch theo kiểu “nửa nạc nửa mỡ” như thế này đang bộc lộ, phát sinh nhiều hệ lụy về lây nhiễm trong trường học.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời