Học sinh thi THPT chuyên sẽ thay đổi theo chương trình mới

Trong cuộc họp Tổng kết chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố việc thi vào các trường THPT chuyên năm 2025 sẽ theo hướng tích hợp, không còn theo môn độc lập. Như vậy, thay vì chỉ thi đơn môn như trước kia, nhiều học sinh lớp 8, lứa đầu tiên của chương trình mới, nếu lựa chọn thi chuyên, sẽ phải dự thi cùng lúc cả 2 đến 3 môn.

Mong muốn được vào chuyên Sử trường THPT Hà Nội Amsterdam, em Đoàn Khánh Vy đã dành thời gian để đi học thêm môn Lịch sử mỗi tuần, và mỗi ngày dành 1 tiếng đồng hồ để học thêm. Nhưng giờ phải thi cả tổ hợp Lịch sử - Địa lý đã khiến em khá lo lắng.

Đoàn Khánh Vy, Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh, TP. Hà Nội chia sẻ: "Khá nhiều khó khăn khi áp dụng cả hai phân môn, vì chuyên thì chỉ chuyên một môn thôi, mà giờ học thêm cả môn Địa nữa thì khá khó khăn. Gấp đôi lên như thế thì áp lực lên gấp đôi".

Trước thông tin thay đổi, Phạm Phú Minh cùng bố của mình đã phải ngồi lại để cùng tìm hiểu thông tin, cũng như tính phương án thi cho mình. Minh cũng mong muốn sẽ học chuyên, nhưng giờ em cần phải thi theo tổ hợp khiến em khá ái ngại về những môn còn lại em không được giỏi hẳn.

Em Phạm Phú Minh, Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, TP. Hà Nội cho biết: "Thi tổ hợp cả ba môn Khoa học tự nhiên là Lý, Hóa, Sinh mà nếu phải thi cả ba môn như thế thì thời gian đầu tư phải nhiều hơn, sẽ khó hơn cho học sinh bọn con, con không biết làm thế nào cho tốt nhất".

Liên tiếp đoạt các giải thưởng về lĩnh vực Địa lý, em Nguyễn Khánh Huyền - học sinh trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, TP. Hà Nội cũng mong  muốn sẽ được tuyển vào trường chuyên với bộ môn Địa lý. Nhưng giờ đó là đơn môn trong tổ hợp Lịch sử - Địa lý. Do đó, em sẽ phải dự thi cả tổ hợp này để có thể vào chuyên.

Theo quy định mới, những thí sinh dự thi vào chuyên từ năm 2025 theo chương trình mới sẽ thi các tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, thay vì chỉ thi đơn môn như trước kia, nghĩa là thay vì một môn thì các thí sinh sẽ phải dự thi cả 2 đến 3 đơn môn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, tính đến cuối tháng 3 năm nay, cả nước đã có hơn 1200 chương trình đào tạo đại học được kiểm định chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn do Bộ ban hành. Xây dựng văn hóa chất lượng là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm được Bộ GD&ĐT đặt ra với các trường Đại học. Kiểm định chất lượng được đánh giá là việc làm cốt lõi để nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo.

Thí sinh cả nước chỉ còn 1 ngày nữa để đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT 2024. Thời hạn đăng ký sẽ kết thúc sau 17h ngày 10/5.

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận hơn 56.000 chứng chỉ IELTS của Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam được cấp vào năm 2022 là sai quy định.

Sẽ xử lý nghiêm việc vận động học sinh không thi lớp 10 công lập. Đây là yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đối với các đơn vị, nhà trường trong việc tổ chức dạy học trong học kỳ 2 và tổng kết năm học đối với cấp THCS.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, ngành giáo dục đã chuẩn bị kỹ cho hai kỳ thi lớn là kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, chuẩn bị diễn ra trong tháng 6.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã lên phương án chuẩn bị để sẵn sàng cho 2 kỳ thi lớn sắp diễn ra, là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.