Học sinh thi THPT chuyên sẽ thay đổi theo chương trình mới

Trong cuộc họp mới đây về tổng kết chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố việc thi vào các trường THPT chuyên năm 2025 sẽ theo hướng tích hợp, không còn theo môn độc lập như trước kia. Điều này khiến nhiều học sinh lớp 8, lứa đầu tiên của chương trình mới, có hướng thi vào chuyên với các môn tích hợp khá lúng túng, chưa biết ôn tập ra sao trong giai đoạn tới.

Học sinh thi THPT chuyên sẽ thay đổi theo chương trình mới

Mong muốn được vào chuyên Sử ttrường THPT Hà Nội Amsterdam, em Đoàn Khánh Vy đã dành thời gian để đi học thêm môn Lịch Sử mỗi tuần, và mỗi ngày dành một tiếng đồng hồ để học thêm. Nhưng giờ phải thi cả tổ hợp Lịch Sử - Địa lý đã khiến em khá lo lắng.

Việc chuyển đổi sang thi tổ hợp để vào trường chuyên cũng khiến không ít em học sinh cảm thấy băn khoăn

Hay trước thông tin thay đổi, Phạm Phú Minh cùng bố của mình đã phải ngồi lại để cùng tìm hiểu thông tin, cũng như tính phương án thi cho mình. Minh cũng mong muốn sẽ học chuyên, nhưng giờ em cần phải thi theo tổ hợp khiến em khá ái ngại về những môn còn lại em không được giỏi hẳn.

Liên tiếp đạt các giải thưởng về lĩnh vực Địa lý, em Nguyễn Khánh Huyền cũng mong  muốn sẽ được tuyển vào trường chuyên với bộ môn Địa lý. Nhưng giờ nó là đơn môn trong tổ hợp Lịch Sử - Địa lý. Do đó, em sẽ phải dự thi cả tổ hợp này để có thể vào chuyên.

Theo quy định mới, những thí sinh dự thi vào chuyên từ năm 2025 theo chương trình mới, thì sẽ thi các tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, thay vì chỉ thi đơn môn như trước kia, nghĩa là thay vì một môn thì các thí sinh sẽ phải dự thi cả 2 đến 3 đơn môn.

Chương trình mới, cách thi chuyên có thực sự cần thay đổi

Theo đó, câu chuyện có nhiều thí sinh lẫn phụ huynh đang phải loay hoay vì những quy định mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là có, những thí sinh đang có nguyện vọng vào các trường chuyên với các đơn môn nằm trong tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội thì sẽ phải thi đầy đủ cả tổ hợp đó. Điều này có hợp lý hay gây khó khăn cho học sinh, khi mà dù thi cả tổ hợp thì khi học chuyên, các em cũng chỉ còn học một đơn môn như: Vật lý, hóa học hoặc sinh học; hay Lịch sử hoặc Địa Lý?

Dù là môn tích hợp, nhưng hiện nay phần lớn học sinh vẫn đang học theo hình thức đơn môn, thầy cô nào, dạy bộ môn đó

Dù là môn tích hợp, nhưng hiện nay phần lớn học sinh vẫn đang học theo hình thức đơn môn, thầy cô nào, dạy bộ môn đó. Kỳ thi học kỳ I năm lớp 8 đến thời điểm này nhiều trường đã tổ chức thi xong, đây cũng là tiền đề để đánh giá năng lực người học, đặc biệt những học sinh có hướng thi chuyên, các em đã định hình được bộ môn mình có thể lựa chọn trong kỳ thi sắp tới.

Cũng với mong muốn của nhiều trường chuyên, việc kiến thức các môn tích hợp cung cấp cho học sinh là kiến thức phổ thông, còn trường chuyên có đặc thù riêng, muốn tuyển được những học sinh thực sự giỏi về một môn chuyên của mình.

Hiện nay, mục đích và định hướng của các trường chuyên vẫn là chọn ra những học sinh năng khiếu cho từng môn học dạng đơn môn

Lý giải về việc này, theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, tinh thần chung sẽ là học gì thi nấy, cả hai kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 và thi chuyên vào lớp 10 cho chương trình mới sẽ dựa theo nguyên tắc đó, do đó các em sẽ phải thi theo tổ hợp nếu môn vào các môn chuyên liên quan.

Hiện nay, mục đích và định hướng của các trường chuyên vẫn là chọn ra những học sinh năng khiếu cho từng môn học dạng đơn môn. Do đó, việc thi tuyển đầu vào cần đảm bảo đánh giá được thế mạnh của học sinh để có thể học được môn học chuyên sâu ở bậc THPT.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận hơn 56.000 chứng chỉ IELTS của Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam được cấp vào năm 2022 là sai quy định.

Sẽ xử lý nghiêm việc vận động học sinh không thi lớp 10 công lập. Đây là yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đối với các đơn vị, nhà trường trong việc tổ chức dạy học trong học kỳ 2 và tổng kết năm học đối với cấp THCS.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, ngành giáo dục đã chuẩn bị kỹ cho hai kỳ thi lớn là kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, chuẩn bị diễn ra trong tháng 6.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã lên phương án chuẩn bị để sẵn sàng cho 2 kỳ thi lớn sắp diễn ra, là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Không để xảy ra tình trạng chen lấn nộp hồ sơ vào mầm non, lớp 1... Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố năm học 2024 - 2025.

Chiều 7/5, Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Sở giáo dục và Thể thao Champasak - nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.