Học sinh thi THPT chuyên sẽ thay đổi theo chương trình mới
Học sinh thi THPT chuyên sẽ thay đổi theo chương trình mới
Mong muốn được vào chuyên Sử ttrường THPT Hà Nội Amsterdam, em Đoàn Khánh Vy đã dành thời gian để đi học thêm môn Lịch Sử mỗi tuần, và mỗi ngày dành một tiếng đồng hồ để học thêm. Nhưng giờ phải thi cả tổ hợp Lịch Sử - Địa lý đã khiến em khá lo lắng.
Hay trước thông tin thay đổi, Phạm Phú Minh cùng bố của mình đã phải ngồi lại để cùng tìm hiểu thông tin, cũng như tính phương án thi cho mình. Minh cũng mong muốn sẽ học chuyên, nhưng giờ em cần phải thi theo tổ hợp khiến em khá ái ngại về những môn còn lại em không được giỏi hẳn.
Liên tiếp đạt các giải thưởng về lĩnh vực Địa lý, em Nguyễn Khánh Huyền cũng mong muốn sẽ được tuyển vào trường chuyên với bộ môn Địa lý. Nhưng giờ nó là đơn môn trong tổ hợp Lịch Sử - Địa lý. Do đó, em sẽ phải dự thi cả tổ hợp này để có thể vào chuyên.
Theo quy định mới, những thí sinh dự thi vào chuyên từ năm 2025 theo chương trình mới, thì sẽ thi các tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, thay vì chỉ thi đơn môn như trước kia, nghĩa là thay vì một môn thì các thí sinh sẽ phải dự thi cả 2 đến 3 đơn môn.
Chương trình mới, cách thi chuyên có thực sự cần thay đổi
Theo đó, câu chuyện có nhiều thí sinh lẫn phụ huynh đang phải loay hoay vì những quy định mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là có, những thí sinh đang có nguyện vọng vào các trường chuyên với các đơn môn nằm trong tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội thì sẽ phải thi đầy đủ cả tổ hợp đó. Điều này có hợp lý hay gây khó khăn cho học sinh, khi mà dù thi cả tổ hợp thì khi học chuyên, các em cũng chỉ còn học một đơn môn như: Vật lý, hóa học hoặc sinh học; hay Lịch sử hoặc Địa Lý?
Dù là môn tích hợp, nhưng hiện nay phần lớn học sinh vẫn đang học theo hình thức đơn môn, thầy cô nào, dạy bộ môn đó. Kỳ thi học kỳ I năm lớp 8 đến thời điểm này nhiều trường đã tổ chức thi xong, đây cũng là tiền đề để đánh giá năng lực người học, đặc biệt những học sinh có hướng thi chuyên, các em đã định hình được bộ môn mình có thể lựa chọn trong kỳ thi sắp tới.
Cũng với mong muốn của nhiều trường chuyên, việc kiến thức các môn tích hợp cung cấp cho học sinh là kiến thức phổ thông, còn trường chuyên có đặc thù riêng, muốn tuyển được những học sinh thực sự giỏi về một môn chuyên của mình.
Lý giải về việc này, theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, tinh thần chung sẽ là học gì thi nấy, cả hai kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 và thi chuyên vào lớp 10 cho chương trình mới sẽ dựa theo nguyên tắc đó, do đó các em sẽ phải thi theo tổ hợp nếu môn vào các môn chuyên liên quan.
Hiện nay, mục đích và định hướng của các trường chuyên vẫn là chọn ra những học sinh năng khiếu cho từng môn học dạng đơn môn. Do đó, việc thi tuyển đầu vào cần đảm bảo đánh giá được thế mạnh của học sinh để có thể học được môn học chuyên sâu ở bậc THPT.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói Bộ chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".
Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.
Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.
0