Học thêm dạy thêm là nhu cầu thực tế đa dạng

Tại phiên thảo luận Quốc hội sáng 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu cần phải đưa việc dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học.

Trả lời ý kiến đại biểu về vấn đề dạy thêm học thêm tại phiên thảo luận sáng 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đồng tình với ý kiến cho rằng việc dạy thêm học thêm cần được đưa vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, dạy thêm, học thêm và việc học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học nên hoạt động này hiện nay rất đa dạng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Theo Bộ trưởng, Bộ đã có nhiều văn bản quy định, đặc biệt đã ban hành Thông tư 17 quy định kiểm soát dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ nhà trường, những vấn đề quy định trong đạo đức của nhà giáo, trong quy tắc ứng xử trường học, văn hóa học đường, thi hành công vụ của nhà giáo…đã rất đầy đủ các quy định đối với hoạt động dạy thêm, học thêm trong môi trường nhà trường. Tuy nhiên, đối với môi trường ngoài nhà trường, hiện Bộ còn thiếu cơ sở pháp lý để quản lý, điều tiết giám sát, xử lý vấn đề này.

Trong quá trình sửa Luật Đầu tư, Bộ đã từng gửi văn bản 1534 cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, văn bản 2026 gửi Thủ tướng Chính phủ vào năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nhưng trong năm 2020-2021 việc bổ sung này không được chấp thuận không rõ lí do.

Bộ trường Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, cần phải đưa việc này vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học. Tuy nhiên với 53 nghìn trường học, với những gì diễn ra ngoài trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo mong chính quyền địa phương trên địa bàn của mình phối hợp cùng Bộ kiểm soát việc này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội nghị Trung ương 9 khai mạc sáng nay (16/5) đã xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII, Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Tại Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành TW Đảng khóa XIII Bộ Chính trị phân công Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng khai mạc hội nghị. Đài Hà Nội trân trọng gửi tới quý độc giả toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư.

Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9, Ban chấp hành TW Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.

Dự kiến, Kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào chiều ngày 27/6. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội với hai đợt: đợt 1 từ ngày 20/5 đến ngày 8/6; đợt 2 từ ngày 17/6 đến ngày 27/6 và dự phòng ngày 28/6.