Hội đồng bảo an họp về tình hình Trung Đông

Ngày 2/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp về tình hình Trung Đông.

Tại cuộc họp, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án vụ tấn công tên lửa của Iran vào Israel, đồng thời cho rằng vòng lặp trả đũa giữa các bên liên quan phải chấm dứt ngay lập tức. Tổng thư ký Antonio Guterres cũng khẳng định việc trao đổi hỏa lực gần như hàng ngày giữa Israel và nhóm Hezbollah đã vi phạm nghiêm trọng các Nghị quyết 1559 và 1701 của Hội đồng Bảo an.

Cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được triệu tập sau những diễn biến căng thẳng ở khu vực Trung Đông những ngày qua làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến toàn diện với phạm vi rộng lớn. Đáng chú ý trong ngày 1/10, Iran đã bắn hàng loạt tên lửa đạn đạo vào Israel, nhằm đáp trả vụ Israel sát hại các thủ lĩnh của Hezbollah và Hamas.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Trong một lá thư gửi Hội đồng Bảo an ngày 1/10, Iran cho rằng, cuộc tấn công vào Israel là hành động tự vệ theo Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời trích dẫn “các hành động hung hăng” của Israel, bao gồm cả hành vi vi phạm chủ quyền lãnh thổ Iran.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, ông Vassily Nebenzia đã lên tiếng bảo vệ Iran vì sự kiềm chế trong những tháng gần đây, đồng thời cho rằng cuộc tấn công tên lửa của Iran là hậu quả của các hành động của Israel tại Liban, Gaza, Syria và Yemen. Ông cũng cho biết cuộc tấn công tên lửa đã gây ra một vòng xoáy bao lực mới trong cuộc xung đột phức tạp tại khu vực Trung Đông.

Tuy nhiên, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc, ông Danny Danon ngày 2/10 đã bác bỏ tuyên bố tự vệ của Iran. Quan chức Israel nhấn mạnh cuộc tấn công của Iran đã được tính toán để nhắm vào dân thường, đồng thời cho biết Israel sẽ đáp trả hành động gây hấn của Iran.

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc, ông Danny Danon.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, bà Linda Thomas-Greenfield nhấn mạnh, Iran sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Bà cũng lên tiếng cảnh báo Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ dừng những hành động chống lại Mỹ hoặc Israel. Trong khi đó, Đại sứ Pháp tại Liên hợp quốc, ông Nicolas de Riviere cho biết Pháp muốn Hội đồng Bảo an thể hiện sự đoàn kết và có một tiếng nói chung nhằm kêu gọi giảm leo thang xung đột trong khu vực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phiên tòa xét xử Gisella Dahiana Madrid, y tá của huyền thoại bóng đá Diego Maradona đã bắt đầu vào thứ Tư, ngày 2/10 tại Argentina, gần 4 năm sau khi ông qua đời.

Quân đội Israel ngày 2/10 thừa nhận rằng một số căn cứ không quân của họ đã bị đánh trúng trong cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo lớn của Iran vào quốc gia này vào đêm 1/10, nhưng nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công không gây ra thiệt hại nào cho hoạt động của Không quân Israel.

Ngày 2/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã xác nhận tổn thất đầu tiên về nhân lực tại chiến trường Liban, đồng thời công bố thiệt hại do cuộc tập kích tên lửa của Iran gây ra vào tối 1/10. Trong khi đó, Phong trào Hezbollah tuyên bố tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công tên lửa dữ dội vào Israel.

Ngày 2/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp về tình hình Trung Đông.

Ngày 2/10, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với phản ứng gay gắt nếu không dừng các hành động hiện nay.

Ngày 2/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã có cuộc điện đàm đầu tiên với tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba để thảo luận về quan hệ song phương và việc hợp tác đối phó với các mối đe dọa.