Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết quan trọng về Gaza

Sau 4 lần trì hoãn, sáng 23/12 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Dải Gaza, với 13 phiếu thuận và 2 phiếu trắng của Mỹ và Nga.

Nghị quyết tái khẳng định nghĩa vụ của các bên trong cuộc xung đột theo Luật nhân đạo quốc tế, đặc biệt liên quan đến việc bảo vệ dân thường, cơ sở hạ tầng dân sự, và các hoạt động cung cấp hỗ trợ nhân đạo.

Nghị quyết về Gaza do Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) soạn thảo, kêu gọi các bên trong xung đột Israel - Hamas cho phép "vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo an toàn, không bị cản trở trên quy mô lớn". Nghị quyết không đề cập yêu cầu lập tức dừng giao tranh, nhưng kêu gọi "thiết lập các điều kiện để chấm dứt chiến sự về lâu dài".

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield mô tả nghị quyết là "bước tiến mạnh mẽ".

Bà Linda Thomas-Greenfield nhấn mạnh: “Hội đồng Bảo an đã mang đến tia hy vọng giữa bể khổ. Chúng ta còn rất nhiều việc cần phải làm để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện nay và đặt nền móng cho một nền hòa bình lâu dài".

Chính quyền Palestine đã gọi Nghị quyết trên là bước đi đúng hướng giúp chấm dứt hành động quân sự của Israel, đảm bảo việc nhận hàng cứu trợ và bảo vệ người dân Palestine.

Ông Riyad Mansour, Quan sát viên Thường trực của Palestine tại Liên hợp quốc khẳng định: “Nghị quyết phải được thực hiện, kèm theo áp lực lớn để ngừng bắn ngay lập tức. Xin hãy lưu ý rằng, 2,3 triệu người Palestine đang chiến đấu để giành lấy sự sống và đối mặt với cái chết mỗi ngày.”

Về phần mình, Phong trào Hamas cho rằng, nghị quyết là "chưa đủ" và "chưa phản ứng thích hợp với tình trạng thảm họa đang diễn ra ở Gaza.” Trong khi đó, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan kêu gọi Liên hợp quốc nên tập trung vào cuộc khủng hoảng nhân đạo đối với những con tin.

Nghị quyết về Gaza được thông qua trong bối cảnh Liên hợp quốc cảnh báo người dân ở dải đất này sẽ phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng ở mức độ cao trong 6 tuần tới./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cây đàn guitar Martin Acoustic mà huyền thoại nhạc rock và blues người Anh Eric Clapton đã sử dụng để sáng tác bản ballad đình đám “Wonderful Tonight” dự kiến sẽ được bán đấu giá vào tháng 6 tới đây với giá khởi điểm lên tới 500.000 USD, tương đương hơn 12.7 tỷ đồng.

Người phát ngôn của Lực lượng phòng vệ Israel, ông Daniel Hagari cho biết quân đội nước này đã tìm thấy thi thể của 3 con tin tại dải Gaza.

Phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh Abdulmalik al-Houthi của lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố tất cả các tàu hướng đến Israel sẽ trở thành mục tiêu của Houthi ở bất kỳ khu vực nào mà lực lượng này có khả năng tiếp cận, không chỉ tại Biển Đỏ.

Quân đội Hàn Quốc vừa cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông nước này.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 33 diễn ra tại Manama, Bahrain, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần ngay lập tức chấm dứt chiến dịch tấn công của quân đội Israel ở dải Gaza và thúc đẩy thành lập Nhà nước Palestine độc lập để tạo lập an ninh và ổn định cho khu vực Trung Đông.

Phát biểu với các phóng viên tại Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bình luận về chiến dịch quân sự của Nga ở khu vực Kharkov của Ukraine.