Hội đồng bảo an yêu cầu Israel và Hamas ngừng bắn ngay

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa thông qua nghị quyết yêu cầu Israel và phong trào Hamas của Palestine ngừng bắn, đồng thời thả tất cả các con tin ngay lập tức và vô điều kiện.

Với lá phiếu trắng của Mỹ, 14 thành viên Hội đồng đã thông qua nghị quyết do 10 thành viên không thường trực của tổ chức này đề xuất.

Trước đây, Washington phản đối từ "ngừng bắn" trong nghị quyết và đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để bảo vệ đồng minh Israel trong cuộc xung đột với Hamas. Nhưng áp lực toàn cầu ngày càng gia tăng, đòi hỏi phải có một lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc chiến đã giết chết hơn 32.000 người Palestine. Trước tình hình đó, Mỹ đã bỏ phiếu trắng để Hội đồng Bảo an có thể thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, sẽ kết thúc sau hai tuần nữa. Nghị quyết cũng yêu cầu thả tất cả con tin ngay lập tức và vô điều kiện. Israel cho rằng Hamas đã bắt 253 con tin trong cuộc tấn công ngày 7/10/23.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng "nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo và tăng cường bảo vệ dân thường trên toàn Dải Gaza và nhắc lại yêu cầu dỡ bỏ mọi rào cản đối với việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo trên quy mô lớn".

Mỹ bỏ phiếu trắng, cho phép 14 thành viên còn lại thông qua nghị quyết do 10 thành viên không thường trực của cơ quan này đề xuất.

Căng thẳng giữa Mỹ và Israel bộc lộ hôm thứ hai, khi Washington đứng sang một bên và cho phép Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Hai quan chức Israel cho biết quyết định bỏ phiếu trắng của Mỹ đã khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hủy bỏ chuyến đi đã lên lịch tới Mỹ của hai cố vấn hàng đầu của ông.

Tổng thư ký LHQ António Guterres cho rằng việc không thực hiện nghị quyết này sẽ là “điều không thể tha thứ”.

Tổng thư ký LHQ António Guterres cho rằng việc không thực hiện nghị quyết này sẽ là “điều không thể tha thứ”. “Hội đồng Bảo an vừa thông qua một nghị quyết được chờ đợi từ lâu về Gaza, yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và thả ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các con tin. Nghị quyết này phải được thực hiện. Thất bại sẽ không thể tha thứ được”, ông Guterres viết trên X, trước đây là Twitter.

Cả Hamas và chính quyền Palestine đều hoan nghênh nghị quyết này, trong khi Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan chỉ trích Hội đồng Bảo an vì đã thông qua biện pháp kêu gọi ngừng bắn “mà không đặt ra điều kiện về việc thả con tin”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 9/5, tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga sẽ tiến hành lễ diễu binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai (9/5/1945–9/5/2024).

TikTok và công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc đã đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới, buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn, nếu không sẽ bị cấm hoạt động tại nước này.

Nga cho biết xung đột ở Ukraine có thể sẽ kết thúc chỉ sau hai tuần, nếu phương Tây ngừng cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Một đoạn video vừa ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do Mỹ cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga.

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết, trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại dải Gaza đã khiến 54 người thiệt mạng và làm 96 người khác bị thương, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng tại dải Gaza lên 34.789 người kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Chỉ có khoảng một chục hóa thạch Archaeopteryx, một loài khủng long lông vũ, được phát hiện trên thế giới và hầu hết hóa thạch này đều ở châu Âu. Nhưng bắt đầu từ ngày 7/5, hóa thạch Archaeopteryx thứ 13, sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Field ở Chicago, Mỹ.