Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia khai mạc tại Melbourne

Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia khai mạc tại thành phố Melbourne, Australia ngày 4/3. Hội nghị được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm Australia trở thành đối tác đối thoại đầu tiên của ASEAN.

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt năm 2024 sẽ do Thủ tướng Australia Anthony Albanese chủ trì với sự tham gia của lãnh đạo các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Diễn ra từ ngày 4-6 tháng 3, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia lần này được xem như sự kiện ngoại giao lớn nhất ở Australia.

Đặc phái viên về Đông Nam Á của Chính phủ Australia Nicholas Moore phát biểu tại hội nghị | Ảnh: Lê Đạt/ Pv TTXVN tại Australia.
Đặc phái viên về Đông Nam Á của Chính phủ Australia Nicholas Moore phát biểu tại hội nghị | Ảnh: Lê Đạt/ Pv TTXVN tại Australia.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận việc tăng cường hợp tác ASEAN-Australia, tầm nhìn của hai bên về tương lai của khu vực và cách ASEAN-Australia có thể hợp tác cùng nhau để giải quyết những thách thức chung. Trong thông cáo trước hội nghị, Thủ tướng Australia Anthony Albanese nhấn mạnh Australia tự hào là đối tác đối thoại đầu tiên của ASEAN, chia sẻ 50 năm tôn trọng và hợp tác lẫn nhau với bạn bè ở Đông Nam Á.

Việc xây dựng mối quan hệ của Australia với các nước Đông Nam Á là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Australia. Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm lịch sử chung của ASEAN và Australia, tập trung vào tương lai về cách hai bên có thể làm sâu sắc thêm mối quan hệ và sự hiện diện của Australia với khu vực ASEAN.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng bạo lực vẫn tiếp diễn phức tạp ở vùng lãnh thổ hải ngoại New Caledonia của Pháp, sau khi Tổng thống Emmanuel Macron đến thăm hòn đảo này.

Ít nhất 27 người, trong đó có nhiều trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào tối thứ Bảy (25/5) tại một địa điểm giải trí dành cho các gia đình ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ.

Phong trào Hezbollah ở Liban đã tổ chức một cuộc mít tinh ở thủ đô Beirut để tưởng nhớ cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và những người khác đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay trực thăng ở Iran vào cuối tuần trước.

Trang web của đài Truyền hình Nga RT đưa tin. Một chiếc trực thăng chở Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã hạ cánh khẩn cấp ở miền bắc nước này.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy cho biết, các lực lượng vũ trang Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư Arkhangelskoye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Các tay súng của cánh vũ trang Hamas tuyên bố đã bắt giữ binh sĩ Israel trong cuộc giao tranh ở Jabalia ở phía bắc Gaza hôm thứ Bảy (25/5).