Hội nghị Ngoại trưởng NATO thảo luận các vấn đề nóng

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khai mạc tại Brussels, Bỉ. Theo kế hoạch, trong hai ngày hội nghị, các bộ trưởng sẽ thảo luận một loạt vấn đề về an ninh cũng như kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh tại Washington (Mỹ) vào tháng 7-2024.

Phát biểu trước thềm hội nghị, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, ông bày tỏ hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary sẽ phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển mà không trì hoãn thêm.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khai mạc tại Brussels, Bỉ. Theo kế hoạch, trong hai ngày hội nghị, các bộ trưởng sẽ thảo luận một loạt vấn đề về an ninh cũng như kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh tại Washington (Mỹ) vào tháng 7-2024.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (thứ hai bên phải) nói chuyện với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (ở giữa bên trái) trong bức ảnh nhóm của các bộ trưởng ngoại giao NATO tại trụ sở NATO ở Brussels, ngày 28 tháng 11 năm 2023. Nguồn Spectrum News 1

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Catherine Colonna cũng cùng chia sẻ quan điểm này. Bà Catherine Colonna nói: “Sức mạnh liên minh của chúng ta nằm ở sự đoàn kết của các đồng minh. Kể từ hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, Phần Lan đã trở thành thành viên NATO, đây là một điều tốt, chúng tôi vui mừng và tự hào khi thấy lá cờ Phần Lan tung bay. Thụy Điển thì vẫn chưa thể gia nhập. 29 quốc gia đã phê chuẩn tư cách ứng cử viên của Thụy Điển, hai quốc gia vẫn chưa làm điều đó. Vì vậy, chúng tôi hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary sẽ phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển mà không phải chờ đợi lâu hơn nữa. Sức mạnh và độ tin cậy của NATO đang bị đe dọa và chúng ta không thể mất thêm một ngày nữa."

Về xung đột giữa Israel và phong trào Hamas, tổng thư ký NATO hoan nghênh việc gia hạn lệnh ngừng bắn giữa hai bên, đồng thời hy vọng sẽ có thêm các cam kết gia hạn tạm dừng nhân đạo, cho phép thả thêm con tin và cung cấp nhiều viện trợ hơn ở dải Gaza. Trả lời câu hỏi về “vai trò của NATO trong cuộc xung đột”, ông Stoltenberg nhắc lại rằng NATO với tư cách là liên minh quân sự, sẽ không đóng vai trò tích cực trong cuộc xung đột Israel-Hamas.

Ông Stoltenberg nói thêm: “Một số đồng minh NATO đang hoạt động theo những cách khác nhau. Nhưng tổ chức NATO không liên quan trực tiếp… Một trong những thông điệp từ NATO là điều quan trọng nhất, cuộc xung đột này không leo thang thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn”.

Đáp lại những cáo buộc về tiêu chuẩn kép của phương Tây, ông Stoltenberg nhấn mạnh, luật pháp quốc tế phải được áp dụng trong mọi cuộc xung đột nhưng xung đột ở Ukraine và Gaza rất khác nhau.

Về viện trợ cho Ukraine, tổng thư ký NATO Stoltenberg kêu gọi các nước thành viên tiếp tục hỗ trợ Ukraine, nhấn mạnh cả Mỹ và Liên minh châu Âu đều đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận về viện trợ quân sự hơn cho Kiev. Cuộc họp của các ngoại trưởng NATO diễn ra trong bối cảnh cuộc phản công lớn mà Ukraine phát động hồi đầu năm nay đã không đạt được tiến bộ đáng kể.

      Nguồn: Reuters, Anadolu

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.