Hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc tại Italy

Một loạt chủ đề dự kiến sẽ được thảo luận, từ vấn đề kinh tế đến tình hình khu vực, và một tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo sẽ được công bố.

Đây là cơ hội để các nhà  lãnh đạo G7 thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên pháp quyền và tăng cường hợp tác với các quốc gia đang phát triển.

Theo chương trình nghị sự, trong 3 ngày làm việc, từ ngày 13 - 15/6, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận 6 nhóm vấn đề chính gồm: châu Phi, biến đổi khí hậu và phát triển; tình hình tại khu vực Trung Đông, khủng hoảng tại Gaza; cuộc xung đột Nga - Ukraine; vấn đề di cư; Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và an ninh kinh tế; cuối cùng là nhóm vấn đề về trí tuệ nhân tạo, năng lượng, châu Phi - Địa Trung Hải.

Hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc tại Italy.

Tổng thống Italy đã mời lãnh đạo 12 nước và 5 tổ chức quốc tế tham dự một số phiên làm việc trong khuôn khổ hội nghị.

Lãnh đạo các nước Saudi Arabia, Ấn Độ, Brazil  và Argentina, cả Giáo hoàng Francis hay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến cũng sẽ tham dự.

Italy đã đã tăng cường các biện pháp an ninh trước thềm hội nghị thượng đỉnh. Nước này đã triển khai khoảng 5.000 cảnh sát đảm bảo an ninh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Nhà lãnh đạo Nga muốn cải thiện quan hệ song phương, bất chấp áp lực từ phương Tây.