Hội nghị Thượng đỉnh SCO thông qua 20 văn kiện

Tổng thống Vladimir Putin đã đến Kazakhstan để tham gia Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và một loạt cuộc hội đàm song phương, trong đó có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Theo Điện Kremlin, chuyên cơ chở Tổng thống Nga đã hạ cánh xuống thủ đô Astana vào khoảng 5h sáng nay (theo giờ địa phương).

Chương trình làm việc của Tổng thống Putin “bao gồm một loạt các cuộc tiếp xúc song phương rất quan trọng” vì Moscow coi hội nghị thượng đỉnh SCO ở Astana là cơ hội tốt để hội đàm với lãnh đạo các nước tới tham dự.

Ông Putin tới thủ đô Astana của Kazakhstan để tham dự hội nghị thượng đỉnh SCO, ngày 3/7.

Hội nghị Thượng đỉnh SCO năm nay có chủ đề “Tăng cường đối thoại đa phương - theo đuổi hòa bình và phát triển bền vững”. Theo kế hoạch, Hội nghị sẽ thông qua hơn 20 văn kiện thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm Tuyên bố Astana, phản ánh quan điểm của SCO về các vấn đề quốc tế và khu vực hiện nay, Chiến lược phát triển SCO đến năm 2035.

SCO được thành lập năm 2001 với các nước thành viên ban đầu bao gồm Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Tajikistan và Uzbekistan. Năm 2017, tổ chức này có sự tham gia của Ấn Độ và Pakistan. Iran trở thành thành viên chính thức vào năm 2023.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Guatemala, ở một chiếc hồ dài 12 km còn hình thành "đảo rác", tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe và đe dọa nghiêm trọng cuộc sống hàng ngày của người dân.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã bất ngờ thăm Nga và có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin, thảo luận một loạt các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm, trong đó có cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 5/7 cho biết, NATO đang giúp Ukraine chuẩn bị gia nhập liên minh quân sự này.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội, đồng thời cho biết Công đảng đối lập đã giành chiến thắng trong ngày 5/7.

Ngày 5/7, hãng xe lớn nhất Trung Quốc - SAIC Motor thông báo sẽ yêu cầu một phiên điều trần từ Ủy ban châu Âu (EC) về các khoản thuế bổ sung mà họ phải đóng.

Lãnh đạo Công đảng Anh - ông Keir Starmer đã chính thức trở thành thủ tướng mới của nước này sau khi yết kiến Vua Charles III tại Cung điện Buckingham ở thủ đô London. Ông Keir Starmer đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng trên cương vị thủ tướng Anh.