Hồi sinh bàn tay bị hoại tử do điện giật

Bị điện giật gây bỏng sâu khiến hoại tử một phần bàn tay. Thay vì cắt bỏ hoàn toàn, các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã nối thành công khớp chân chuyển lên bàn tay. Kỹ thuật này chưa từng được ghi nhận trong y văn thế giới.

Bất ngờ bị điện giật khi đi làm đồng, bệnh nhân này bị cứng toàn bộ chân tay và ngã xuống. Sau 30 phút co giật, chị đã may mắn thoát cửa tử thần. Tuy nhiên sau khi được sơ cứu, bàn tay của chị đã bị hoại tử, mất toàn bộ gân gấp, gân duỗi.

Bác sỹ Hoàng Văn Hồng – Phụ trách Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, BV Đại học Y Hà Nội cho biết: "Bệnh nhân bị tổn thương khớp bàn ngón của ngón 5 bàn tay phải, mất hoàn toàn chức năng, ngón 4 mất chức năng duỗi ngón, tổn thương tương đối phức tạp”.

Thay vì cắt bỏ hoàn toàn các ngón tay bị hoại tử khớp do điện giật, các bác sỹ đã quyết định thực hiện kỹ thuật chuyển phức hợp gồm khớp bàn ngón từ ngón chân cùng bên, đồng thời chuyển cả bao khớp có mạch máu nuôi, kết hợp gân gấp gân duỗi từ ngón chân để tái tạo toàn bộ vùng hoại tử của bàn tay.

Theo Bác sỹ Hoàng Văn Hồng, kỹ thuật này đòi hỏi bác sỹ có trình độ chuyên sâu vì việc nối mạch vi phẫu phục hồi tuần hoàn cho vạt nuôi là hiển nhiên nhưng vạt này lại gồm rất nhiều thành phần đòi hỏi phẫu thuật phải cực kỳ chuyên sâu và nhiều kinh nghiệm, phục hồi chức năng bàn tay sau phẫu thuật.

Ca nối thành công đã mở ra hy vọng phục hồi hoàn toàn chức năng chi cho những bệnh nhân bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động có thể hòa nhập lại với cuộc sống. Đây là kỹ thuật chuyên sâu chưa từng được ghi nhận trong y văn thế giới và lần đầu được thực hiện thành công tại Việt Nam./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ vừa ban hành Quyết định bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2024 của Bộ Y tế để thực hiện hoạt động tiêm chủng mở rộng.

“Sàng lọc trước sinh và sơ sinh” là chương trình đang được TP. Hà Nội đẩy mạnh, thực hiện từ các bệnh viện tuyến huyện có chuyên khoa sản, nhằm nâng cao chất lượng dân số.

Tỷ lệ vô sinh đang gia tăng, trong đó khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30. Thông tin được đưa ra tại Hội thảo về sức khoẻ sinh sản mới được tổ chức tại Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội vừa trao tặng thuốc, vật tư y tế gồm 2.500 lọ nước muối sinh lý, 1.000 chai nước oxy già, 500 lọ Cloramin B, 500 vỉ Vitamin C cùng một số loại thuốc thiết yếu điều trị bệnh về mắt, bệnh ngoài da, tiêu hóa cho Trung tâm Y tế huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập úng.

Lấy động lực từ những trải nghiệm hoá trị của mẹ, một sinh viên người Ireland đã tạo ra một thiết bị làm mát da đầu di động dành cho bệnh nhân điều trị ung thư, với hy vọng giúp cho những bệnh nhân giữ được phần lớn mái tóc của mình.

Sau buổi tiệc liên hoan Trung thu, có 55 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT huyện Xín Mần nghi bị ngộ độc và phải nhập viện để điều trị.