Hồi sinh cây xanh Hà Nội sau bão số 3 | Hà Nội tin mỗi chiều

Theo thống kê của thành phố Hà Nội, bão số 3 quét qua đã khiến hơn 40.000 cây trên địa bàn thành phố gãy, đổ. Trong đó có tới hơn 24.800 cây đổ, tập trung nhiều ở các quận, huyện Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Nam Từ Liêm…

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Công điện số 17, ngày 14/9, về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.

Trong số hơn 40.000 cây xanh ở Hà Nội bị gãy đổ trong những ngày qua, dự kiến có khoảng 3.000 cây có thể cứu, phục hồi, trong đó có khoảng 100 cây quý hiếm.

Nhiều cổ thụ cả trăm năm tuổi, gắn với nhiều địa danh lịch sử của Hà Nội bị bật gốc, gãy đổ khiến nhiều người tiếc nuối. Theo số liệu thống kê của Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng, có đến 116 cây đổ bên trong công viên, bên ngoài có 26 cây đổ. Nhiều người tiếc nuối bởi cây đa Chủ tịch Hồ Chí Minh trồng vào năm Canh Tý 1960 khi kêu gọi cả nước hưởng ứng phong trào Tết trồng cây, đã bị gãy ngang thân. Đại diện Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất cho biết cây đa này bị lệch tán, gãy ngang thân. Công ty sẽ đưa ra phương án tối ưu để khôi phục.

Cây đa Chủ tịch Hồ Chí Minh trồng vào năm Canh Tý 1960 bị gãy ngang thân. Ảnh: Tiền phong.

Tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, cây đa nhiều năm tuổi vốn đã thân thuộc với người dân Thủ đô cũng bị gãy làm đôi. Cây si to lớn ở biệt thự 49 Trần Hưng Đạo cũng bật gốc. Trên nhiều tuyến đường, đặc biệt là những tuyến đường có hàng cây lâu năm, nhiều bóng mát nổi tiếng như Thanh Niên, Phan Đình Phùng… nhiều cổ thụ, cây đa bật gốc, gãy đổ. Trên đường Hoàng Diệu, một cổ thụ bật gốc, đổ ngang đường. Cây sưa lâu năm ở gần trụ sở Bộ Ngoại giao, phố Tôn Thất Đàm, quận Ba Đình, cũng đã bị bão số 3 quật ngã. Đây từng là địa điểm được rất nhiều người yêu thích đến check in mỗi khi cây sưa ra hoa.

Những ngày này, một trong những việc cấp bách được lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo sát sao là tranh thủ thời gian sớm nhất, dùng mọi biện pháp hữu hiệu để trồng, phục hồi, cứu tối đa cây xanh bị gãy đổ, bật gốc... Một vấn đề khác mang tính dài hạn cũng được đặt ra là quy hoạch, lựa chọn cây đô thị phù hợp hơn cho Thủ đô.

Cây đa nhiều năm tuổi tại Vườn hoa Lý Thái Tổ bị gãy đôi. Ảnh: Báo Nhân dân.

Viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và Cây xanh đô thị Đặng Văn Hà cho biết, nhiều cây xanh gãy, đổ thuộc các loài  bàng, sấu, bằng lăng, keo…, vốn là cây trồng phù hợp lấy bóng mát ở đô thị, có sức chịu gió tốt. Tuy nhiên, bão số 3 khi vào đến Hà Nội có sức gió ở cấp 8-9, giật cấp 10, 11 nên những cây có chiều cao lớn hoặc mới trồng, rễ chưa kịp cắm sâu sẽ không thể chống chịu.

Tại các đô thị có tốc độ đô thị hóa nhanh như Hà Nội, khoảng không gian cho cây xanh phát triển tự do đang dần thu hẹp lại. Do ảnh hưởng của các công trình xây dựng, một số loại cây phát triển lệch, gây mất cân đối giữa chiều cao và đường kính trụ. Trong khi đó, đặc thù đất của Hà Nội trũng, độ ẩm cao, đặc biệt các mạch nước ngầm trong thành phố cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cây xanh đô thị dễ bị đổ khi gặp thời tiết cực đoan.

Ngay sau khi cơn bão số 3 quét qua Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đi kiểm tra thực tế và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 3, đã yêu cầu, đối với cây xanh gãy đổ, cây nào cứu được phải hết sức cứu, dựng lại được phải dựng lại để chăm sóc, bất đắc dĩ mới phải cưa bỏ, vì trồng được một cây không dễ và mất rất nhiều thời gian.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khi đi thị sát sau cơn bão đã chỉ đạo các Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách các địa bàn cần quan tâm việc bảo vệ, khôi phục cây xanh, tránh làm vội sẽ thiệt hại, khó khắc phục. Phải cố gắng bảo vệ, hồi sinh tối đa các cây xanh trên địa bàn, đặc biệt là các cây xanh quý hiếm.

Cần có sự nỗ lực và góp sức của các bộ phận chuyên môn cùng người dân để khôi phục những cây đã đổ, gãy. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Để giữ gìn, khôi phục lại những cây xanh đã bị gãy đổ do  bão số 3 gây ra, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết Sở Xây dựng Hà Nội đang nỗ lực cùng với các bộ phận chuyên môn chuẩn bị phương án tổng thể, với các giải pháp hữu hiệu để khôi phục những cây đã đổ, gãy cành với hy vọng giữ được tối đa có thể. Đặc biệt, những cây quý, cây cổ thụ sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ.

PGS.TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả, cho rằng để phục hồi cây xanh, thành phố Hà Nội nên tận dụng trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà vườn có kinh nghiệm để đưa ra các giải pháp tổng thể bền vững. Không nên giải quyết theo kiểu tình huống, thấy cây đổ thì dựng lên, có thể tạo ra sự lãng phí lớn về tài nguyên cây xanh, ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lâm sinh Lại Thanh Hải cho biết, để hạn chế cây gãy, đổ, nghiêng, cắt tỉa là giải pháp quan trọng. Ngoài ra, ngay từ khi trồng cây, cần tạo hố đủ lớn, đủ sâu và bổ sung đất màu để bảo đảm cân đối về khả năng lèn giữ, tạo không gian và đáp ứng dinh dưỡng cho bộ rễ phát triển. Nếu trước đây, hố đào chỉ gấp 2-3 lần thì nay phải đào gấp 4-5 lần bầu cây rồi đổ đất màu để bảo đảm tạo khoảng mềm và dinh dưỡng cho rễ cây ăn ra, phát triển.

Thành phố sẽ cố gắng khôi phục các cây đã gãy, đổ vì trồng được một cây không dễ và mất rất nhiều thời gian. Ảnh: Vietnamplus.

Đưa ra ý kiến về giải pháp trồng lại cây xanh gãy đổ ở Hà Nội sau bão số 3, ông Lê Huy Cường, chuyên gia cây xanh thuộc Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp Việt Nam, cho biết: "Trước khi trồng lại phải quy hoạch diện tích trồng, bảo đảm cây có không gian để phát triển hệ rễ, chọn đúng chủng loại cây trồng. Cần tham vấn ý kiến chuyên gia, đơn vị có chuyên môn".

Rút ra bài học từ bão số 3, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội kiến nghị các chủ đầu tư dự án thực hiện thi công hạ ngầm, cải tạo hè, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật trên các tuyến đường, phố phải có biện pháp bảo đảm tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh; có biện pháp gia cố, bảo vệ cây xanh, trong quá trình thi công không làm cây bị nổi bầu, bật gốc, nghiêng, đổ. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh, phối hợp với đơn vị quản lý cây xanh trong việc phát hiện các trường hợp cây nguy hiểm, xử lý sự cố cây xanh trên địa bàn Thủ đô Hà Nội kịp thời, chính xác để bảo vệ tối đa cây xanh, bảo vệ tài sản quý giá của Thủ đô Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

中文新闻 18/09/2024 | Bản tin tiếng Trung

HANOITV News | 18/09/2024

Hàng loạt máy nhắn tin của các thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban và một số khu vực ở Syria, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 2.800 người khác bị thương. Một quan chức Hezbollah giấu tên khẳng định đây là “vụ xâm phạm an ninh nghiêm trọng nhất” trong cuộc giao tranh xuyên biên giới kéo dài hơn 11 tháng qua giữa Israel và Hezbollah.

Đêm Trung thu không ngủ của các tổ công tác 141; Đội CSGT số 3 trao quà cho trẻ em vùng lũ; Cần xử lý nghiêm hành vi câu view từ nỗi đau Làng Nủ... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Charlie Puth kết hôn với bạn gái “thanh mai trúc mã”; Võ Hoàng Yến sinh con đầu lòng; Á hậu Kim Duyên làm giám khảo Miss Cosmo 2024... là nội dung chính trong bản tin hôm nay.

Đầu tháng 8 âm lịch trở đi, khi tiết trời đã vào thu là lúc quả hồng xuất hiện khắp các khu chợ ở Hà Nội.