Hơn 1/3 số trẻ em trên toàn thế giới cận thị

Theo CNN, một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nhãn khoa của Anh vào ngày 24/9 cho thấy hơn 1/3 số trẻ em trên toàn thế giới bị cận thị vào năm 2023 và tỷ lệ này sẽ tăng lên gần 40% vào năm 2050.

 Nghiên cứu này cho thấy tỷ lệ cận thị ở trẻ em và thanh thiếu niên đã gia tăng đáng kể trong 30 năm qua, từ mức 24% năm 1990 lên gần 36% vào năm 2023. Các nhà nghiên cứu Đại học Trung Sơn ở Quảng Đông, Trung Quốc, tác giả của bài báo đã phân tích kết quả của 276 nghiên cứu liên quan đến hơn 5,4 triệu trẻ em và thanh thiếu niên ở 50 quốc gia trên khắp các châu lục.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tỉ lệ cận thị ở trẻ em gia tăng đột biến sau đại dịch Covid-19 và có sự chênh lệch giữa các khu vực, đặc biệt đáng lo ngại ở các nước Đông Á. Nhật Bản đứng đầu danh sách với 86% trẻ em bị cận thị. Hàn Quốc có tỷ lệ cao thứ hai, ở mức 74%.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều này một phần là do trẻ em Đông Á bắt đầu học mầm non ở độ tuổi 2 hoặc 3, sớm hơn trẻ em ở các khu vực khác. Trên phạm vi toàn cầu, trẻ em ở thành thị có tỷ lệ cận thị cao hơn trẻ em ở nông thôn, trong đó số lượng trẻ em gái có nguy cơ bị cận thị cao hơn một chút so với các bé trai.

Tỉ lệ trẻ em bị cận thị ngày càng gia tăng

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ mẫu giáo dễ bị tổn thương bởi các yếu tố môi trường vì các em đang trong giai đoạn phát triển quan trọng về thị giác. Dự báo tỷ lệ cận thị sẽ tiếp tục gia tăng ở trẻ em và thanh thiếu niên, lên mức 36,6% vào năm 2040 và 39,8% vào năm 2050.

Các nhà nghiên cứu cho rằng cận thị ở trẻ em có thể được làm chậm lại bằng cách nghỉ giải lao và tránh sử dụng điện thoại hoặc máy tính hàng giờ liền. Các bậc cha mẹ cần khuyến khích con mình phát triển thói quen thực hành các biện pháp bảo vệ mắt như tăng lượng thời gian dành cho hoạt động thể chất và giảm thời gian xem tivi và video, chơi trò chơi trên máy tính và lướt internet, giảm thời gian học ngoài giờ, cũng như tăng cường khám mắt, phát hiện và điều trị sớm cận thị.  

                                                          

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Đây được coi là lần thử thách lớn đầu tiên đối với chính phủ thiểu số của đảng Tự do, hiện đang mất dần sự ủng hộ sau 9 năm cầm quyền của ông.

Trong thời gian nông nhàn, những người nông dân yêu thích cảm giác mạnh tại Thái Lan lại cùng nhau tham gia một cuộc thi đặc biệt, đua máy kéo trên cánh đồng.

Tọa lạc tại quận Phố Đông của thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trong nhà L*SNOW đã được Kỷ lục Guinness Thế giới chứng nhận là khu nghỉ dưỡng lớn nhất thế giới.

Các quan chức thành phố Kiev xác nhận, ngày 26/9 Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào thủ đô Kiev của Ukraine, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng.

Dự án nghệ thuật sắp đặt công cộng với 8.000 quân domino khổng lồ đã ra mắt tại thành phố Toronto - Canada. Tác phẩm điêu khắc nhằm mục đích kết nối những người sống trong cùng một khu phố khi khuyến khích họ tham gia sắp đặt một đường domino khổng lồ dài 2,5 km.

Khoảng 250 binh sĩ Anh và Croatia đã tham gia một cuộc tập trận quân sự tại Gasnici ngày 25/9, trong đó bao gồm các hoạt động bắn pháo và chiếm giữ vị trí.