Hơn 106.000 thí sinh Hà Nội dự thi lớp 10

Sáng nay 8/6, hơn 106.000 thí sinh Hà Nội bắt đầu bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập, với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự thi nhiều hơn 2.000 em so với năm ngoái, tỷ lệ chọi cao nhất lên tới 1 chọi 3.

Hai phòng thi đặc biệt dành cho hai thí sinh bị gãy tay.
Năm nay, Hà Nội đã thành lập 201 điểm thi với hơn 4.300 phòng thi chính thức, hơn 400 phòng thi dự phòng đặt tại các trường THCS, THPT.
Có hơn 117 nghìn lượt thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 năm học 2024-2025, trong đó hơn 106 nghìn học sinh đăng ký thi lớp 10 công lập, nhiều hơn năm ngoái khoảng 2.000.
Điểm thi Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy)

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay tại Hà Nội là hơn 77 nghìn học sinh. Trong đó, 119 trường THPT công lập tuyển hơn 73.600 học sinh và 8 trường THPT công lập tự chủ tuyển mới hơn 3.500 học sinh.

So sánh với năm 2023, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập là hơn 75 nghìn học sinh. Trong đó, 119 trường THPT công lập tuyển hơn 71.700 học sinh và 9 trường THPT công lập tự chủ tuyển mới hơn 3.600 học sinh.

Như vậy, tổng chỉ tiêu năm học 2024 - 2025 tăng hơn 1.500 học sinh so với năm trước đó, tương đương 61% được tuyển vào trường công lập. Tỷ lệ vẫn giữ nguyên như mọi năm.

Năm nay, tại Hà Nội tuyển hơn 77 nghìn học sinh vào lớp 10.

Đây cũng là năm đầu tiên quy chế thi quy định rõ các vật dụng cấm mang vào phòng thi, gồm: Giấy than; bút xóa; đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, để đảm bảo thông suốt kỳ thi, tránh sai sót, thí sinh nếu không may quên CCCD, khi có bản cam kết,  thí sinh sẽ dự thi ở các điểm thi bình thường với điều kiện là có xác thực của đơn vị chức năng.

Học sinh tập trung, sẵn sàng vào làm bài thi.

Học sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, thước kẻ, bút chì, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ, Atlat địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Nhiều học sinh đã chủ động đến sớm để ôn bài và chuẩn bị bước vào phòng thi.

Lực lượng chức năng và đoàn thanh niên cũng đã có mặt để đảm bảo kì thi diễn ra thuận lợi, an toàn.

Ngày thi đầu tiên rơi vào thứ 7 nên các cung đường đều khá thông thoáng. Thời tiết Hà Nội hôm nay mát mẻ, dễ chịu, nhưng các điểm trường cũng đã bố trí ứng trực khi có bất thường về thời tiết trong sáng nay.

Một phụ huynh động viên con trước giờ vào làm bài thi.

Ghi nhận tại điểm trường THCS Trần Phú, quận Hoàng Mai. Có 2 trường hợp các em bị gãy tay, không thể tự làm bài thi. Em Lê Minh Quân - Trường THCS Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai đã được điểm trường bố trí một học sinh lớp 8 hỗ trợ ở tất cả các môn thi để chép lại nội dung làm bài do thí sinh đọc trong thời gian làm bài thi. Việc đọc bài của em sẽ được ghi âm lại và có giám thị giám sát riêng trong các buổi thi. Bài làm cũng sẽ được nộp cùng file ghi âm để đối chiếu.

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 8 và 9/6. Hai bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút mỗi môn. Với môn Ngoại ngữ, học sinh thi trắc nghiệm trong 60 phút.

Những thí sinh đăng ký vào các lớp, trường chuyên sẽ thi thêm ngày 10/6.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ban Chỉ đạo thi TP.Hà Nội yêu cầu các địa phương từ nay tới trước ngày 25/6 khẩn trương rà soát, kiểm tra mọi điều kiện tổ chức kỳ thi. Ban Chỉ đạo thi TP sẽ kiểm tra đột xuất các điểm thi với 12 tổ kiểm tra của thành phố để kì thi diễn ra “tuyệt đối an toàn”.

Từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ kỳ thi sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học.

Bộ GDĐT vừa đề nghị năm nay các trường đại học không được yêu cầu thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 lên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới được xét tuyển (trừ trường hợp thí sinh đăng ký vào các trường khối công an, quân đội).

Thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm năm 2024; trong đó xuất hiện ngành có điểm chuẩn xét tuyển sớm ở mức tối đa 30/30 điểm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 02/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành, trong đó có một số điểm mới.

Việc trường Đại học Y Hà Nội lần đầu tiên xét tuyển khối C và D trong phương án tuyển sinh năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của thí sinh và dư luận.