Hơn 130 máy bay NATO tham gia tập trận quy mô lớn

Hơn 130 máy bay của các quốc gia thành viên NATO đã phô diễn sức mạnh trên bầu trời châu Âu trong khuôn khổ cuộc tập trận Ramstein Flag.

Cuộc tập trận đa quốc gia, diễn ra trên không phận Hy Lạp, có sự tham gia của các máy bay phản lực chiến đấu và máy bay hỗ trợ từ hơn 12 quốc gia thành viên NATO, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Hy Lạp, Italy và Ba Lan.

Diễn ra từ ngày 30 tháng 9 đến ngày 11 tháng 10 năm 2024, Ramstein Flag được thiết kế để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trên không và sự phối hợp giữa các lực lượng NATO, nhấn mạnh cam kết của liên minh trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực.

Một dòng tweet gần đây của Bộ Tư lệnh Không quân NATO đã ghi nhận phạm vi của cuộc tập trận Ramstein Flag: “Trong cuộc tập trận Ramstein Flag, hơn 130 máy bay chiến đấu và máy bay hỗ trợ từ Hy Lạp, Canada, Pháp, Hungary, Italy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Mỹ, cùng với Hệ thống Kiểm soát và Cảnh báo sớm trên không (AWACS) của NATO, máy bay không người lái RQ-4D và một trung tâm kiểm soát và giám sát trên không đã tham gia Ramstein Flag”.

Máy bay chiến đấu Mỹ và Pháp bay cùng nhau

Nhiều loại máy bay tiên tiến đã tham gia cuộc tập trận, bao gồm F-35, Mirage 2000, Rafales, F-16, Eurofighters, JAS-39 Gripen, MQ-9 Reaper, máy bay do thám Rivet Joint và các máy bay vận tải như C-130 và A400.

Trong khi Hệ thống Kiểm soát và Cảnh báo sớm trên không (AWACS) của NATO và máy bay không người lái giám sát RQ-4D, cung cấp khả năng chỉ huy và giám sát trên không quan trọng, thì trung tâm kiểm soát và giám sát trên không đã đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối các hoạt động không quân phức tạp trên nhiều quốc gia.

Đại tá Alexandros Chalkopoulos thuộc Không quân Hy Lạp, người đã điều khiển một chiếc F-16, đã ca ngợi thành công của cuộc tập trận.

“Việc thực hiện cuộc trình diễn cực kỳ phức tạp này là minh chứng thực sự cho sự nhanh nhẹn của các phi công NATO, phối hợp các kỹ năng chính xác từ mười hai quốc gia trong chuyến bay đội hình máy bay chiến đấu này”, Đại tá Alexandros Chalkopoulos cho biết.

“Các Đồng minh tham gia đã chứng minh mối quan hệ chặt chẽ của họ trong nhiệm vụ hôm nay, tinh thần tương tự được thể hiện trong các kịch bản đòi hỏi cao mà những người lập kế hoạch tập trận đã xây dựng cho cuộc tập trận Ramstein Flag tại Hy Lạp”, ông nói thêm.

Cuộc tập trận Ramstein Flag là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của NATO nhằm đảm bảo khả năng phản ứng nhanh trong bối cảnh an ninh toàn cầu đang thay đổi.

Thông qua việc tiến hành các cuộc tập trận chung trong các kịch bản chiến đấu thực tế, lực lượng không quân của NATO đã tăng cường khả năng giải quyết các cuộc khủng hoảng tiềm tàng và bảo vệ khả năng phòng thủ tập thể của các quốc gia thành viên.

Cuộc tập trận chủ yếu diễn ra từ các căn cứ không quân ở khu vực Tây Peloponnese của Hy Lạp, với Andravida đóng vai trò là trung tâm chính. Ngoài ra, một số máy bay hoạt động từ các căn cứ trong nước của họ trên khắp châu Âu, chứng minh khả năng tích hợp lực lượng xuyên biên giới của NATO./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 130 máy bay của các quốc gia thành viên NATO đã phô diễn sức mạnh trên bầu trời châu Âu trong khuôn khổ cuộc tập trận Ramstein Flag.

Quân đội Israel tuyên bố đã loại bỏ một chỉ huy cấp cao của nhóm Jihad Hồi giáo Palestine tại trại tị nạn Nur Shams ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Các nhà lãnh đạo của 9 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) ở Địa Trung Hải, được gọi là MED9, ngày 11/10 đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Trung Đông và thúc giục nối lại những nỗ lực ngoại giao để giải quyết các cuộc xung đột đang diễn ra trong khu vực.

Theo thông tin từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Gaza - nơi đang bị chiến tranh tàn phá, sẽ sớm triển khai đợt uống vaccine chống bại liệt mới cho khoảng 590.000 trẻ dưới 10 tuổi.

Theo ước tính của Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), khoảng 75% quần thể động vật hoang dã đã bị suy giảm kể từ năm 1970 đến nay, cho thấy sự suy giảm đa dạng sinh học diễn ra với tốc độ chóng mặt và quy mô chưa từng thấy.

Bộ Chỉ huy xử lý vấn đề khẩn cấp trên biển của Đức (CCME) thông báo, ngày 11/10, lửa đã bùng phát trên tàu chở dầu Annika thuộc Biển Baltic, ngoài khơi phía Bắc nước Đức. Cả 7 thủy thủ đã được giải cứu khỏi con tàu đang bốc cháy này.