Hơn 150 thầy thuốc lập kỳ tích về ghép tạng ngày Tết

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết vừa thực hiện thành công ca lấy - ghép đa tạng từ người cho chết não. Ca đại phẫu kéo dài 11 tiếng trong ngày 30 Tết, với sự tham gia của hơn 150 thầy thuốc của bệnh viện.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân nam (26 tuổi) bị chấn thương sọ não nặng do tai nạn giao thông. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân được chẩn đoán chết não, gia đình đồng ý hiến mô, tạng để cứu sống nhiều bệnh nhân hiểm nghèo khác.

Chiều tối 8/2 (tức 29 tháng Chạp), Bệnh viện 108 đã khẩn trương tổ chức hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành để xây dựng kế hoạch lấy - ghép đa mô, tạng bảo đảm an toàn, chặt chẽ, khoa học và tuân thủ đúng các quy định về lấy ghép mô tạng.

Hơn 150 thầy thuốc lập kỳ tích về ghép tạng ngày Tết

Tiếp đó trong khoảng 11 giờ, các y, bác sĩ đã tiến hành lấy - ghép 8 mô tạng gồm: tim, gan, thận, thận - tụy, 2 tay, 2 giác mạc. Đặc biệt trong số các tạng được lấy, ghép thì có 2 tạng lần đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện 108 là ghép tim và ghép thận - tụy. Đồng thời lấy phổi điều phối cho Bệnh viện Phổi Trung ương để tiến hành ghép phổi cho một bệnh nhân bị tổn thương phổi nghiêm trọng.

Theo thông tin từ Bệnh viện 108, sau khi được ghép tạng, sức khỏe của các bệnh nhân ổn định. Đây là ca lấy-ghép đa tạng từ người cho chết não lần thứ 5 được thực hiện tại Bệnh viện TWQĐ 108.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.

1.224 trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây là con số đáng chú ý theo số liệu tổng hợp của Bộ Y tế trong năm 2023. So với cùng kỳ năm trước đó, số ca nhập viện tăng đáng kể.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.

Đại diện Bộ Y tế cho biết người dân đã từng tiêm vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.