Hơn 2.000 tỷ đồng quỹ phòng, chống thiên tai đang ở đâu?

Liên quan đến thông tin Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang quản lý 2.000 tỷ đồng quỹ phòng chống thiên tai, ông Phạm Đức Luận, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai khẳng định Bộ không quản lý số tiền trên.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Quỹ phòng, chống thiên tai được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Phòng, chống thiên tai và Nghị định 78/2021/NĐ-CP.

Đây là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Quỹ bao gồm: Quỹ phòng, chống thiên tai trung ương do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý; Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh do UBND cấp tỉnh quản lý.

Tuy nhiên, do vướng mắc về mô hình hoạt động nên quỹ trung ương đến nay vẫn chưa hoạt động được. Nguồn thu chủ yếu của quỹ phòng chống thiên tai là thu của người dân và doanh nghiệp ở các tỉnh để thực hiện hỗ trợ công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai tại chính địa phương đó.

Tính đến nay, các địa phương đã thu 5.925 tỷ đồng, đã chi 3.686 tỷ đồng, còn dư quỹ 2.263 tỷ đồng. Quỹ còn tồn này có thể chuyển sang năm và những năm tiếp theo nếu như các địa phương không chi hết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay 22/9, trong chương trình công tác tại Bắc Ninh, tại Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an tỉnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết một năm xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông" do Tỉnh ủy Bắc Ninh và Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp tổ chức.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành công điện yêu cầu Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình thực hiện mở một cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình vào lúc 12 giờ trưa 22/9. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hạ du khi hồ thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy.

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Cuba mang ý nghĩa biểu tượng lịch sử, đồng thời sẽ mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác và hữu nghị đặc biệt giữa hai nước với những kết quả thiết thực và bền vững hơn. Đài Hà Nội trân trọng gửi tới quý vị độc giả và khán giả bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long của phóng viên TTXVN về chuyến thăm lịch sử này.

Nước sông Đồng Nai dâng nhanh gần báo động 3 vào sáng 22/9, gia tăng nguy cơ ngập lụt tại nhiều địa phương ven sông thuộc tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh).

Mưa lũ do hoàn lưu của cơn bão số 3 khiến gần 100 ha bưởi của các thôn Khả Lĩnh, Minh Thân, Cầu Mơ thuộc xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái) bị ảnh hưởng nặng nề do bị ngập trong nước. Nhiều diện tích cây bưởi chuẩn bị thu hoạch giờ đây đã mất trắng. Vùng 'bưởi tiến vua' này cần vài năm nữa mới có thể phục hồi.

Liên quan đến thông tin Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang quản lý 2.000 tỷ đồng quỹ phòng chống thiên tai, ông Phạm Đức Luận, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai khẳng định Bộ không quản lý số tiền trên.