Hơn 2.500 người di cư thiệt mạng trên Địa Trung Hải

Số người thiệt mạng hoặc mất tích khi cố gắng vượt biển Địa Trung Hải để nhập cư trái phép vào châu Âu, đã tăng 2/3 trong năm nay.

Giám đốc Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) New York, bà Ruven Menikdiwela, đã công bố số liệu trên trong cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 28/9, nhấn mạnh đến nguy hiểm mà người di cư phải đối mặt trên tuyến đường biển vượt biển nhiều rủi ro này.

Bà Ruven Menikdiwela cho biết, theo số liệu tính đến ngày 24/9, hơn 2.500 người đã thiệt mạng hoặc mất tích chỉ trong năm nay trên hành trình di cư qua Địa Trung Hải, cao hơn rất nhiều so với con số 1.680 người vào cùng kỳ năm 2022.

Bà Menikdiwela một lần nữa nhấn mạnh, tuyến đường di cư qua biển Địa Trung Hải từ các bờ biển Tunisia, Libya là một trong những tuyến đường nguy hiểm nhất thế giới.

Cũng trong khoảng thời gian trên, có khoảng 186.000 người di cư thông qua tuyến đường biển Nam châu Âu đã đặt chân đến Italy, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Cyprus và Malta. Trong số đó, có hơn 130.000 người đến Italy, tăng 83% so với cùng thời gian năm 2022.

Về điểm khởi hành của người di cư, từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, ước tính có hơn 102.000 người tị nạn và di cư tìm cách vượt biển Địa Trung Hải từ Tunisia và 45.000 người từ Libya. Bà Menikdiwela cho biết thêm, ước tính có khoảng 31.000 người đã được cứu trên biển hoặc bị chặn lại và đưa lên bờ ở Tunisia cùng 10.600 người tương tự ở Libya.

Những số liệu đáng lo ngại này được đưa ra khi các Bộ trưởng Bộ Nội vụ EU nhóm họp để tìm một giải pháp đồng thuận. Trong 9 tháng đầu năm nay, Italy đã đón 130.000 người di cư, tăng tới 83% so với năm 2022. Trước áp lực nặng nề do lượng người di cư từ châu Phi ngày càng tăng, Italy đã phải tìm kiếm sự can thiệp của Liên hợp quốc, đồng thời kêu gọi EU chia sẻ trách nhiệm để giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, cuộc họp vào ngày 28/9 của các bộ trưởng châu Âu đã không đạt được một thoả thuận nào nhằm chia sẻ gánh nặng di cư đang gia tăng giữa các nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cảnh sát Ấn Độ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và hơn 10 người bị thương.

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.