Hơn 5 triệu USD tiền hối lộ và báo cáo ảo | Hà Nội tin mỗi chiều

Thời gian qua, một loạt vụ án lớn xảy ra tại các Công ty Việt Á, Công ty AIC, Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát… đã gây hậu quả lớn đến kinh tế xã hội của đất nước. Không ít người cho rằng, lỗi phát hiện phần nào thuộc về công tác thanh tra. Bởi, nhiều vụ việc thanh tra kết luận không có “vấn đề”, nhưng sau đó đổ bể ra lại là những vụ án tham nhũng lớn.

Theo kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB cùng các đơn vị có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố 86 bị can; trong đó, 13 bị can từng là cán bộ và lãnh đạo đơn vị chuyên môn thuộc Ngân hàng Nhà nước. Đặc biệt, bị can Đỗ Thị Nhàn – cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ khi nhận 5,2 triệu USD để bao che, bưng bít cho các sai phạm của bà Trương Mỹ Lan và Ngân hàng SCB. Việc báo cáo không trung thực của bị can này khiến Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ không có đủ thông tin, tài liệu để chỉ đạo xử lý các sai phạm của Ngân hàng SCB, ngăn chặn hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan và đồng phạm, tạo điều kiện cho Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB thực hiện những hành vi sai phạm nối tiếp sai phạm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Với vai trò Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II - Ngân hàng Nhà nước, bị can Đỗ Thị Nhàn nhận hối lộ đến 5,2 triệu USD, tương đương hơn 118 tỷ đồng. Theo Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên, đây là vụ nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện.

Thanh tra là lực lượng chuyên trách chống tham nhũng, tiêu cực; thế nhưng, tham nhũng lại xảy ra ngay trong chính lực lượng này. Sai phạm trong hoạt động thanh tra nguy hiểm hơn rất nhiều so với sai phạm trong các hoạt động khác của Nhà nước; bởi thanh tra không phát hiện ra sai phạm ở những nơi có tham nhũng, thì đồng nghĩa với việc tạo điều kiện cho những kẻ đục khoét tiền bạc của Nhà nước và nhân dân. Còn, nếu phát hiện sớm và đề xuất các biện pháp ngăn chặn, thậm chí chuyển sang cơ quan điều tra, chắc chắn hậu quả đã không nghiêm trọng như hiện nay.

Vấn đề tiền tệ luôn luôn rất quan trọng đối với sự điều hành nền kinh tế của một đất nước. Sai phạm trong vụ án này gây thất thoát số tiền cực kỳ lớn. Đầu tiên, phải trả lời được cho dư luận một cách minh bạch, rõ ràng: Vấn đề để lọt báo cáo sai, nằm ở khâu nào? Về nguyên tắc, báo cáo Chính phủ phải là người đứng đầu, đại diện Ngân hàng Nhà nước. Vậy tại sao lại có việc lọt lưới báo cáo này khiến các sai phạm không bị ngăn chặn kịp thời. Trách nhiệm thuộc về ai? Bộ phận thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước được quản lý rất chặt chẽ, vậy, để lọt "báo cáo" không đúng như vậy là do đâu? Thanh tra viên không phát hiện ra thì phải xem đó là do trình độ hay là do bao che. Thậm chí, nếu có tình trạng cố tình làm sai để tham nhũng xảy ra, cần phải khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự những người liên quan. Bởi, việc xử lý tham nhũng không đủ tính răn đe, chính là một trong những nguyên nhân quan trọng làm cho “căn bệnh” này trở nên khó chữa./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đình chỉ hoạt động, xử phạt cơ sở chữa bách bệnh bằng nước tại huyện Thanh Oai, Hà Nội; Công an TP Hà Nội cảnh báo nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân khi nhờ "cò" làm hộ chiếu nhanh; Đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Mô hình cổng trường an toàn phát huy hiệu quả tích cực; Hà Nội hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái phun thuốc trừ sâu; Ngăn chặn hiểm họa mang tên 'thuốc lá điện tử'... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Vận hành tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ tháng 7; Hệ thống đê điều ở Hà Nội sẽ chịu tải như thế nào trong 'cuộc chiến' với mưa lũ trong thời gian tới?; Hà Nội muốn mời đầu tư 16 dự án nhà ở vốn hơn 117.000 tỷ đồng… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng, kêu gọi mọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng; đề xuất tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội chấn chỉnh hoạt động xe buýt công cộng; 'Giảm nhiệt' giá vé máy bay vào cao điểm hè?; Học sinh có thể học sớm tín chỉ đại học ngay ở bậc THPT… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước; Công an Hà Nội lập 5 tổ công tác 'đặc biệt' xử lý vi phạm giao thông; Nhiều nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị tổ chức nước ngoài đăng ký trước… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.