'Hồn Trương Ba, da hàng thịt' mang hơi thở Nhật Bản

Trong ba ngày cuối tuần qua tại Nhà hát kịch Hà Nội, khán giả Thủ đô đã được thưởng thức vở diễn 'Hồn Trương Ba, da hàng thịt' phiên bản 2024 do đạo diễn Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama dàn dựng. Vẫn bám theo nguyên tác của Lưu Quang Vũ, thể hiện tinh thần Á Đông đặc sắc nhưng pha trộn bằng ngôn ngữ sân khấu kinh điển của Tây phương, vở kịch nói đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

"Hồn Trương Ba, da hàng thịt" là một vở kịch thành công của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và đã tạo ra tiếng vang lớn mỗi khi diễn tại các nhà hát trong nhiều thập kỉ qua. Tuy nhiên, các chất liệu đương đại chưa được khai thác nhiều đối với vở kịch này. Từ những trăn trở đó, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và Tsuyoshi Sugiyama đã tạo nên một phiên bản 2024 hoàn toàn mới, khác với bản dựng có chiều dày lịch sử trước đây.

Vở diễn bám theo kịch bản gốc, với một số điểm mới là tính hiện đại như có âm nhạc chơi trực tiếp xuyên suốt. Từ phục trang, màu sắc, cách tiếp cận, nhân vật đều đương đại hóa. Hay việc thay đổi tính cách, giới tính, tạo cái nhìn mới so với trước đây.

Trên tinh thần vinh danh Lưu Quang Vũ, vở diễn năm 2024 tiếp tục xoay quanh những bi kịch và vấn đề được coi là chưa bao giờ hết tính thời sự như sự tắc trách của một bộ phận người cầm quyền, bi kịch của việc sống không được là chính mình, hay những cuộc đối thoại về đạo đức, đấu tranh giữa những giá trị được coi là cao quý hay tầm thường…

Đạo diễn Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama muốn khắc họa sự lãng quên trong tác phẩm lần này

Đạo diễn Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama chia sẻ: "Có một chủ đề mà tôi muốn khắc họa trong tác phẩm lần này là sự lãng quên. Chúng ta quên cái gì, quên điều gì khiến mình hạnh phúc? Trong thời đại ngày càng nhanh chóng, thuận tiện, nhưng đầy rẫy những cuộc chiến tranh, xung đột, con người dễ dàng bỏ quên những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng quan trọng với bản thân mỗi người. Chẳng hạn: Mối liên hệ giữa con người và con người, mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên xung quanh mình. Đây là tính toàn cầu của tác phẩm này mà ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời đại nào cũng chia sẻ được".

Bên cạnh đó, đạo diễn Sugiyama lựa chọn lối diễn xuất không thông thường tại Việt Nam. Các vở diễn tại Việt Nam thường đi theo hướng kịch nói, mọi người dễ hiểu gần gũi, tương tác với nhau trên sân khấu. Nhưng vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" 2024 lại dành sự tương tác tối đa với khán giả, hướng nhìn tối đa về khán giả.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" cũng đánh dấu 40 năm kể từ khi tác phẩm được lần đầu đến với khán giả, tiếp tục vinh danh một trong những nhà soạn kịch xuất chúng và tài hoa hàng đầu của Việt Nam. Đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama cũng kì vọng sẽ đưa "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" đi xa hơn đến các nền văn hóa quốc tế, góp sức đưa kịch Lưu Quang Vũ bước ra thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội, nhà thiết kế Tuấn Trần - tác giả của bộ trang phục 'lạ' mà nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trong liveshow 'Ngày em thắp sao trời' cho biết, những chiếc huy hiệu của bộ trang phục này được anh mua từ một số Brand trong nước.

Cái tên Sabrina Carpenter còn khá mới với khán giả Việt Nam, nhưng lại đang là hiện tượng "làm mưa làm gió" trong làng nhạc Anh, Mỹ. Từ một cô nàng hâm mộ Taylor Swift, Sabrina vừa vượt mặt idol của mình trên bảng xếp hạng nhạc số Spotify với ca khúc "Espresso".

Thông tin Mai Tiến Dũng trở lại đường đua âm nhạc đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người hâm mộ. Loạt ảnh đời thường mà nam ca sĩ chia sẻ nhận về nhiều lượt tương tác và bình luận. Điểm chung trong các khoảnh khắc này là ẩn hiện của cụm từ: Thế Giới Kẻ Thất Tình, khẳng định tựa bài hát đánh dấu sự trở lại đầu tiên trong năm của Mai Tiến Dũng.

Sau thành công của live concert 1589 năm 2023, Trung Quân vừa công bố thực hiện live concert 1689. Bên cạnh quy mô hoành tráng, live concert còn gây tò mò khi tiết lộ dàn khách mời đình đám.

Trở lại với diện mạo hoàn toàn mới, The Next Gentleman - Quý ông hoàn mỹ 2024 hứa hẹn sẽ là show thực tế được quan tâm trong thời gian tới, mang đến một mùa giải bùng nổ với nhiều thử thách thú vị. Khác với format cũ, chương trình đã tạo một bước đi mới trong vị trí Supporter – họ là những người sẽ đồng hành và hỗ trợ các quý ông tỏa sáng trong chương trình.

Hồ Ngọc Hà - 'nữ hoàng giải trí' của showbiz Việt ngày càng khẳng định vị thế của mình trong làng thời trang. Sau khi trở thành ‘Friend Of The House’ - Bạn thân thương hiệu của thương hiệu thời trang danh tiếng toàn cầu Gucci, Hồ Ngọc Hà tiếp tục có mặt trong vai trò này của thương hiệu BLVGARI. Đặc biệt, nữ ca sĩ trở thành người đầu tiên tại Việt Nam có được vinh hạnh này, cùng với đại diện nam là Sơn Tùng M-TP.