Hồng Nhung với 'Simple Beauty': Hà Nội, Paris, vẻ đẹp giản dị
Thời gian vừa qua, sau khi tham gia "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023", Hồng Nhung trở lại với dự án "Simple Beauty" thể hiện góc nhìn của cô về những vẻ đẹp dung dị, đời thường trong cuộc sống.
Đầu tiên, hãy nói về dự án mới nhất “Simple Beauty”. MV phát hành cách đây 2 tháng được chị chuẩn bị như thế nào?
"Simple Beauty" có lẽ là một món quà đời sống đã dành tặng cho Hồng Nhung. Trước đó, trong rất nhiều năm, Hồng Nhung được gần gũi, học tập, hát những bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Điều mà anh dạy cho Hồng Nhung nhiều nhất đó là hãy biết yêu cuộc sống này, hãy nhìn thấy những điều đẹp đẽ giản dị ở quanh mình. Như lời bài hát của anh Sơn: “Nắng có hồng bằng đôi môi em. Mưa có buồn bằng đôi mắt em”, mọi người sống với thiên nhiên hằng ngày mà có thể bận rộn quá không thấy vẻ đẹp của nó nhưng với anh Trịnh Công Sơn khi ví vẻ đẹp tuyệt vời của người phụ nữ thì đẹp như là nắng, đẹp như là mưa. Cũng chính vì học được điều đó từ nhạc sĩ và trải nghiệm cuộc sống của chính mình, qua một thời COVID ở Paris, Hồng Nhung khi bước ra đường thấy rằng không chỉ riêng mình mà tất cả mọi người dường như ngỡ ngàng với vẻ đẹp rất giản đơn, vẻ đẹp thiên nhiên rất bình thường mỗi ngày. Mình nâng niu vẻ đẹp đó và biết ơn cuộc sống này để mình nhận lấy vẻ đẹp đó.
Chính vì thế sau khi đi xem một bộ sưu tập về mỹ thuật rất nổi tiếng tại Viện bảo tàng mang tên Louis Vuitton Foundation tại Paris, khi bước ra mình có một cảm giác dâng trào vì mình được sống và thưởng thức những điều thật đẹp đẽ. Tự nhiên giai điệu đến một cách bất chợt “Very so much beauty around us”.
Khi trở về nhà cùng với đàn piano và các con hát với nhau chia sẻ thì mình phát triển chủ đề về âm nhạc cũng như về lời. Sau này khi phát triển thành bài hát, lần đầu tiên mình được biểu diễn là cho dịp hoàng thái tử của Đan Mạch gặp gỡ với chính phủ Việt Nam, với ngài đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch và được tổ chức tại Viện bảo tàng nổi tiếng nhất trung tâm Copenhagen. Tại đó, Hồng Nhung lần đầu tiên viết lời Việt cho bài hát này và được trình diễn bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
Sau đó khi trở về Paris, Hồng Nhung có gặp một Production (nhà sản xuất) tại Paris trong đó có Producer và đạo diễn người Pháp là bạn thân của design giày nổi tiếng - ông Christian Louboutin. Nhờ đó mà Hồng Nhung viết nên một kịch bản để làm sao trong MV thấy được sự dung dị, sự giản đơn theo cách của người Pháp, người phương Tây. Ngay cả trang phục khi đạo diễn chọn cũng chỉ lấy cho Hồng Nhung hai màu là đen và trắng. Sau đó cùng với production tại Việt Nam là đạo diễn Cao Trung Hiếu, các em Võ Trần Chí, đặc biệt là người làm nhạc cho bài hát này của Hồng Nhung đó là nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Gia, để làm thêm một cảnh rất quan trọng đó là nối Paris và Hà Nội khi hát về “Trái tim cho ta quay về nhà”.
Khoảng thời gian sống ở Paris đã mang lại cho chị những trải nghiệm và suy ngẫm gì?
Hai năm sinh sống tại Paris với hai tôm, tép nhà Bống thì cả ba mẹ con thật may mắn khi có những trải nghiệm đến với mình một cách ngẫu nhiên. Nhiều khi hoàn cảnh xô đẩy, trong cái rủi có cái may, vì COVID không trở lại Việt Nam được, ba mẹ con ở lại Pháp và cũng vì thế mà Hồng Nhung có thời gian một cách từ từ, không gấp gáp mà như một người du lịch, sống như người dân tại Paris. Các con đến trường như các bạn nhỏ sống tại Paris. Hồng Nhung đi đến những nơi anh Trịnh Công Sơn hay đến như Café de Flore, các viện bảo tàng, nhà mình thì cũng ở gần bảo tàng Louvre, bảo tàng Orsay nên rất dễ dàng. Hồng Nhung bỏ rất nhiều thời gian lang thang ở Paris. Nơi này có phần nào đúng khi người ta cho rằng đây là thủ đô của văn hóa, của nghệ thuật, của sự lãng mạn, thơ ca.
Điểm tương đồng và khác biệt giữa Paris - Hà Nội?
Ở Hà Nội, Hồng Nhung có hay nói đùa "Nhà hát lớn Hà Nội là office của tôi." Tất nhiên là nói đùa nhưng Nhà hát lớn Hà Nội là nơi làm việc nhiều nhất kể từ năm Hồng Nhung 17 tuổi cho đến giờ.
Nhà hát lớn Hà Nội là một trong những di sản mang đậm tính kiến trúc của Pháp và văn hóa Đông Dương. Ở Pháp, Hồng Nhung có một cái xe đạp. Mình đi lại trong những con đường nhỏ phố cổ của Pháp. Mình cảm thấy có một cái gì đó rất tương đồng với cách sống ở Hà Nội, cũng là cafe vỉa hè, cũng là nhiều nét kiến trúc của Pháp. Nếu để ý thì ngay trong ngôn ngữ, ở Hà Nội tụi mình cũng sử dụng rất nhiều từ của Pháp ví dụ như áo sơmi hay đọc một bài phát biểu mình vẫn nói: “Chúng tôi phải chuẩn bị cho một bài dsquare”. Có rất nhiều từ tiếng Pháp như Cà vạt, bánh mì Baguette. Ngay trong cách sống cũng vậy, Hà Nội không vội được đâu, ở Paris cũng vậy. Nếu các bạn xem series trên TV là Emily in Paris thì các bạn cũng thấy rằng là Emily ở Mỹ. Người Mỹ sống để làm việc còn người Pháp làm việc để sống cho nên rất từ từ hưởng đời sống, nhâm nhi ly cà phê. Phần nào sự lãng mạn trong đời sống, ở một khu phố, quận nhỏ trong Paris rất giống với Hà Nội.
Chị từng nói “không muốn mọi người gọi mình là diva”. Vì sao lại như vậy?
Anh Trịnh Công Sơn từng nói là: “Tôi không muốn là một kẻ nhát tuồng trong quá khứ”. Vậy thì là người nghệ sĩ, sự nhạy cảm chính là sự chuyển động để đi cùng với làn sóng chung của đời sống. Hồng Nhung may mắn là người luôn tâm niệm và để cho mình được tự do chuyển động. Chắc bởi mình là con “cá bống” bơi trong nước, luôn luôn có sự chuyển động. Đến bây giờ, lúc nào cũng thế là mình đi cùng với sự chuyển động của hôm nay. Vì mình tham dự trong chương trình truyền hình thực tế nên mọi người mới thấy một phần nào của Hồng Nhung: “Sao tự dưng Hồng Nhung lại như thế, trẻ quá, mà lại có những hoạt động trước đây chúng tôi không nhìn thấy”.
Không phải bởi vì có chương trình này tôi mới tập làm những chuyện đó mà đó là con người thật của Hồng Nhung từ xưa đến nay. Trước nay mình quyết định chỉ biểu diễn hoặc chia sẻ với khán giả một phần rất nhỏ, một khía cạnh nhất định của mình trong việc thể hiện âm nhạc trữ tình. Nhưng đến bây giờ thì mọi người thấy mình ở nhiều góc độ khác có tính năng động hơn.
Trong Simple Beauty người ta thấy mình có phần nào thể hiện khả năng sáng tác hoặc thời trang, phần nào đó thể hiện trong âm nhạc của mình tính triết lý về đời sống. Đến bây giờ, trong những chương trình mới của Hồng Nhung, các bạn sẽ thấy Nhung sẽ kết hợp với các nghệ sĩ trẻ như Big Daddy - Một rapper rất nổi tiếng đề nghị với Nhung làm một bài về Hà Nội vì bản thân em cũng là người Hà Nội hoặc với em MoNo, MCK. Sắp tới, Hồng Nhung sẽ có dự án nhạc với Hồng Nhung. Đây không phải điều mới mẻ với Hồng Nhung, tức là bỗng nhiên tôi phải làm mới lại mình. Không phải, từ xưa đến nay Hồng Nhung vẫn có sự chuyển động. Chỉ có điều bây giờ là lúc thiên thời, địa lợi để mình thể hiện những góc khác của mình trước đây chưa thể hiện.
Chị Nhung có nghĩ tới chuyện kết hợp tiếng hát của mình với rap, hiphop hay những thể loại thật trẻ và mới trong những sản phẩm sắp tới?
Trong nguyên tắc của Hồng Nhung: "Không bao giờ được giới hạn hoặc mất đi sự tự do". Đối với một con người bình thường cũng như vậy. Hơn nữa, với sáng tạo nghệ thuật lại càng như vậy. Freedom là một chủ đề lớn, rộng và hấp dẫn dành cho rất nhiều các nghệ sĩ ở các loại hình nghệ thuật khác nhau. Hồng Nhung đã từng xem ở Paris rất nhiều những triển lãm về mỹ thuật, âm nhạc... Sự tự do vẫn là điều quan trọng nhất. Để trả lời cho câu hỏi của nhà báo, nguyên tắc quan trọng nhất với Hồng Nhung đó là không bao giờ quy hoạch giới hạn sự tự do sống và sáng tạo của mình.
Những sản phẩm, dự án tiếp theo của chị sẽ ra mắt trong năm 2024?
2024 sẽ là năm của Hồng Nhung với những sáng tác của mình và những những đồng sáng tác với nghệ sĩ trẻ như Mono, MCK, Big Dagddy (riêng BigDaddy sẽ kết hợp với Hồng Nhung trong một ca khúc về Hà Nội) và biết đâu còn có cả với những người khác nữa. Riêng với Simple Beauty, có một số em đã tự nguyện remix bài hát và gửi cho Hồng Nhung một cách rất đặc biệt và vô cùng dễ thương. Như em 2pillz - producer đang rất thịnh hành đã làm lại Simple Beauty. Em MCK cũng muốn remix bài này. Nhạc sĩ Chí Minh là em ruột diva Thanh Lam cũng tự gọi điện cho Hồng Nhung để xin bản audio để làm thành art music interaction gửi cho Hồng Nhung. Sắp tới mình hy vọng sẽ cùng với Chí Minh biểu diễn bài hát này, cũng là Simple Beauty nhưng được thể hiện với phong cách hoàn toàn khác.
Cảm ơn "chị Bống" Hồng Nhung về những chia sẻ với Đài Hà Nội.
Ngày 19/11, cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội” 2024 đã bước vào ngày cuối của vòng Sơ khảo 1, nhiều thí sinh từ khắp nơi về thử sức với nhiều tiết mục dự thi hấp dẫn.
Tối 18/11, tại sân vận động Cột Cờ, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật, truyền hình trực tiếp, với tên gọi “Cùng nhau giữ nước”.
Tối 18/11, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam phối hợp với thành phố Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Cùng nhau giữ nước”.
Tối 18/11, tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, chương trình truyền hình trực tiếp chính luận nghệ thuật với tên gọi "Cùng nhau giữ nước" do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Tổng cục Chính trị Quân đội, UBND thành phố Hà Nội tổ chức, đã diễn ra.
Tối 18/11, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam phối hợp với Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Cùng nhau giữ nước”.
Đêm nhạc “Dòng thời gian” với chủ đề “Bài ca trên núi” đã diễn ra vào tối qua 17/11, trong không khí đầy thi vị, cùng giọng ca ngọt ngào của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Đúng như tên gọi đậm chất thơ, đêm nhạc được tổ chức giữa rừng núi Ba Vì hùng vĩ tạo nên nhiều cảm xúc trong lòng khán giả.
0