Hợp tác công tư giúp kinh tế du lịch phát triển mạnh

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, kết hợp các yếu tố kinh tế và xã hội, có nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Với đặc thù đó, vai trò hợp tác công - tư có ý nghĩa quyết định, thúc đẩy sự phát triển cả về hạ tầng du lịch và quản lý điểm đến. Trong đó, đầu tư công mang tính dẫn dắt, thu hút đầu tư tư nhân, quyết định sự thành công trong phát triển kinh tế du lịch.

Mới đây, ấn phẩm quảng bá điểm đến của Quảng Ninh và Bình Thuận - hai địa phương đang khởi sắc trên bản đồ du lịch Việt Nam, được Traveloka hỗ trợ hoàn thành là một trong những minh chứng cho quan hệ đối tác công tư trong du lịch. Những yếu tố công nghệ đang thúc đẩy năng lực xúc tiến quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước. Du lịch Việt Nam đang chuyên nghiệp hơn từ chính những nỗ lực đổi mới và tăng cường hợp tác công tư.

Nói đến vai trò của khối tư nhân trong phát triển điểm đến và nâng cao năng lực quản lý, các khu du lịch mang thương hiệu Sun World là những điển hình của quan hệ đối tác công tư - với hàng loạt điểm đến sinh động và đặc biệt ấn tượng trên suốt chiều dài đất nước. Những khu du lịch được đầu tư bài bản và đồng bộ, tận dụng lợi thế cảnh quan thiên nhiên, đã tạo hình ảnh mới cho du lịch của nhiều địa phương, nâng tầm điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Trong khi các nhà đầu tư tư nhân đóng vai trò quan trọng để phát triển điểm đến, thì vai trò của đầu tư công - vai trò của nhà nước cũng phải nâng cao tương xứng. Trong những thành công của du lịch Quảng Ninh, có vai trò dẫn dắt rõ nét của chính quyền địa phương, khi nhà nước tập trung đầu tư vào hạ tầng đồng bộ, xây dựng chính sách quảng bá du lịch, làm động lực cho doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực này.

Doanh nghiệp không thể làm thay vai trò của nhà nước. Và ngược lại, nhà nước cũng không thể làm thay vai trò của doanh nghiệp. Hợp tác công tư trong quản lý và phát triển điểm đến đang tạo nên những thay đổi về chất với du lịch Việt Nam, tạo dựng môi trường du lịch năng động và hấp dẫn, nâng cao sức cạnh tranh. Từ sự hợp tác này, du lịch Việt Nam có thêm nguồn lực để khai thác các sản phẩm mang tính chuyên biệt, theo kịp xu hướng của thị trường và quản lý phát triển theo hướng bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà nước đang tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp và người dân có nhu cầu đăng ký kinh doanh hợp pháp, hợp lệ. Tuy nhiên, nhiều vụ việc lợi dụng sự thông thoáng để thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh "ma" đã được phát giác.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 05/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Với thông tin tích cực từ phiên đấu thầu, giá vàng hôm nay (14/5) tuy vẫn neo ở mức cao nhưng đã giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng ngày hôm nay (14/5) với kết quả tích cực hơn so với các lần đấu thầu trước.

Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan về quản lý thị trường vàng ngày 14/5, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo trong tuần này Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Thông tin từ Ủy ban châu Âu, từ tháng 7, trái thanh long của Việt Nam tiếp tục bị tăng tần suất kiểm tra khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU). Nếu không có biện pháp cải thiện, có thể bị EU tạm dừng nhập khẩu.