Hợp tác công tư giúp kinh tế du lịch phát triển mạnh

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, kết hợp các yếu tố kinh tế và xã hội, có nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Với đặc thù đó, vai trò hợp tác công - tư có ý nghĩa quyết định, thúc đẩy sự phát triển cả về hạ tầng du lịch và quản lý điểm đến. Trong đó, đầu tư công mang tính dẫn dắt, thu hút đầu tư tư nhân, quyết định sự thành công trong phát triển kinh tế du lịch.

Mới đây, ấn phẩm quảng bá điểm đến của Quảng Ninh và Bình Thuận - hai địa phương đang khởi sắc trên bản đồ du lịch Việt Nam, được Traveloka hỗ trợ hoàn thành là một trong những minh chứng cho quan hệ đối tác công tư trong du lịch. Những yếu tố công nghệ đang thúc đẩy năng lực xúc tiến quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước. Du lịch Việt Nam đang chuyên nghiệp hơn từ chính những nỗ lực đổi mới và tăng cường hợp tác công tư.

Nói đến vai trò của khối tư nhân trong phát triển điểm đến và nâng cao năng lực quản lý, các khu du lịch mang thương hiệu Sun World là những điển hình của quan hệ đối tác công tư - với hàng loạt điểm đến sinh động và đặc biệt ấn tượng trên suốt chiều dài đất nước. Những khu du lịch được đầu tư bài bản và đồng bộ, tận dụng lợi thế cảnh quan thiên nhiên, đã tạo hình ảnh mới cho du lịch của nhiều địa phương, nâng tầm điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Trong khi các nhà đầu tư tư nhân đóng vai trò quan trọng để phát triển điểm đến, thì vai trò của đầu tư công - vai trò của nhà nước cũng phải nâng cao tương xứng. Trong những thành công của du lịch Quảng Ninh, có vai trò dẫn dắt rõ nét của chính quyền địa phương, khi nhà nước tập trung đầu tư vào hạ tầng đồng bộ, xây dựng chính sách quảng bá du lịch, làm động lực cho doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực này.

Doanh nghiệp không thể làm thay vai trò của nhà nước. Và ngược lại, nhà nước cũng không thể làm thay vai trò của doanh nghiệp. Hợp tác công tư trong quản lý và phát triển điểm đến đang tạo nên những thay đổi về chất với du lịch Việt Nam, tạo dựng môi trường du lịch năng động và hấp dẫn, nâng cao sức cạnh tranh. Từ sự hợp tác này, du lịch Việt Nam có thêm nguồn lực để khai thác các sản phẩm mang tính chuyên biệt, theo kịp xu hướng của thị trường và quản lý phát triển theo hướng bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự kiến trong tuần này, nhằm tăng cung vàng miếng cho thị trường, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức hai phiên đấu thầu vàng vào ngày 21/5 và 23/5.

Từ đầu năm đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng 15 - 20% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này đang là một cản trở đối với du lịch nội địa khi người dân có xu hướng tìm đến các điểm du lịch quốc tế thay vì đi du lịch trong nước.

Tại phiên khai mạc Quốc hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Khối lượng vận chuyển hàng hoá qua đường sông nội địa Đức đã sụt giảm nghiêm trọng vào năm 2023, xuống mức thấp nhất kể từ năm 1990. Điều này khiến các chuyên gia lo ngại vì nền kinh tế Đức đang ở trong tình trạng suy giảm.

Nền kinh tế Việt Nam năm 2024 được vận hành trên nền tảng của năm 2023 nên vẫn gặp khó khăn. Những động lực truyền thống đến từ tổng cầu như đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu còn nhiều điểm nghẽn. Trong đó, phải kể đến tốc độ của đầu tư tư nhân trong quý I năm nay chỉ tăng 4,2%, bằng một nửa so với trung bình các năm trước. Nếu không có giải pháp kịp thời, hiệu quả, nền kinh tế sẽ khó đạt được mục tiêu tăng trưởng của cả năm nay từ 6 đến 6,5%.

Bộ Công Thương đã công bố Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, trong đó nêu 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2023.