Hợp tác giáo dục Việt – Trung, cơ hội cho sinh viên

Trung Quốc 20 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam; Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc trên thế giới. Số lượng doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam tăng cao nên nhu cầu nguồn nhân lực cao biết tiếng Trung ngày càng lớn. Hợp tác giáo dục giữa hai nước mang lại nhiều cơ hội cho sinh viên.

Nguyễn Thế Huy là sinh viên năm 4 ngành ngôn ngữ Trung tại Đại học Hà Nội. Huy cùng các bạn trong lớp lựa chọn ngành học này, bởi nhận thấy đây là đang là ngôn ngữ xu thế và có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường. Học về ngôn ngữ, cũng là học về văn hoá, sau 4 năm học, Huy đã có thể tự tin lựa chọn nghề nghiệp và thực hiện mong muốn giới thiệu về văn hóa và con người Việt Nam với bạn bè Trung Quốc.

Thế Huy chia sẻ: “Trong tương lai em muốn làm những ngành nghề liên quan đến du lịch để có thể phát triển được hết tiềm năng của bản thân, đồng thời cũng có thể giới thiệu tới bạn bè quốc tế nói chung và người dân Trung Quốc nói riêng những đặc sắc của Việt Nam và của Hà Nội, để người dân Trung Quốc cũng như bạn bè quốc tế biết đến văn hóa và con người Việt Nam".

Một tiết học của các sinh viên khoa Tiếng Trung thương mại - trường Đại học Ngoại thương. Sự chăm chú, chuyên tâm cho thấy niềm yêu thích của các em đối với ngôn ngữ này.

Đây là ngành học có điểm đầu vào thuộc top cao nhất trường. Ngoài thời gian học tại Việt Nam, sinh viên còn được sang Trung Quốc để trau dồi ngôn ngữ, tìm hiểu văn hoá, tập quán của đất nước Trung Hoa.

Những buổi thực tập trực tiếp tại các doanh nghiệp Trung Quốc cũng mang đến cho các em nhiều trải nghiệm thực tế. Nhiều sinh viên đã có việc làm ngay từ năm thứ 3. Đó là lý do vì sao nhiều năm nay, Tiếng Trung thương mại luôn là ngành học thu hút rất đông sinh viên.

Em Trần Thị Diễm Quỳnh, sinh viên khoa tiếng Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại Thương cho biết: “Về học tập chúng em có rất nhiều chương trình được liên kết với các trường học bên Trung Quốc. Có thể tiếp xúc và trao đổi trực tiếp với các thầy cô và các bạn tại Trung Quốc. Ngoài ra, còn có các hoạt động ngoại khóa, học sinh được đi trải nghiệm các trại hè, đi thực tập tại Trung Quốc trong dịp hè”.

Theo cô Lê Thanh Thùy Dương, Phó chủ nhiệm Khoa tiếng Trung Quốc, trường Đại học Ngoại Thương, “Khoa tiếng Trung Quốc của Đại học ngoại thương là một trong những cái nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực thương mại quốc tế, nên chúng tôi rất chú trọng chất lượng đào tạo và giảng dạy cũng như các hoạt động nghiên cứu khoa học. Về công tác chuyên môn giảng dạy, ngoài những giảng viên có kinh nghiệm trong nước thì cũng có sự tham gia của các giáo viên bản địa, các Giáo sư, Phó giáo sư đến từ các trường đại học lớn của Trung Quốc cũng tham gia vào chương trình giảng dạy của chúng tôi.”

Quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc ngày càng phát triển, yêu cầu về nguồn nhân lực cũng càng lớn. Các trường đại học đã chủ động xây dựng, mở rộng chương trình đào tạo, góp phần làm chặt chẽ hơn hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa hai nước.

Thạc Sĩ Nguyễn Thị Minh Phượng, Giảng viên khoa tiếng Trung Quốc trường Đại học Hà Nội (HANU) cho biết: 'Những năm gần đây, đặc biệt là từ khi HANU chuyển sang chế độ đào tạo tín chỉ từ năm 2017, các  hoạt động đào tạo của trường đã có tính trọng tâm hơn rất nhiều. Hàng năm đều có khảo sát đối với doanh nghiệp về nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp, mức độ đáp ứng của sinh viên tốt nghiệp khi ra trường đối với công việc ở doanh nghiệp, trên cơ sở đó khoa sẽ có hướng điều chỉnh cho phù hợp".

Ở chiều ngược lại, học tiếng Việt đã trở thành một trong những lựa chọn phổ biến của sinh viên Trung Quốc với mục đích tìm cơ hội việc làm. Hiện nay, có gần 30 trường đại học ở Trung Quốc có khoa Tiếng Việt hay dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ. Và cũng có không ít lưu học sinh Trung Quốc sang Việt Nam để học tiếng Việt.

Lê Vĩ, một lưu học sinh Trung Quốc tại Việt Nam chia sẻ: "Từ bé tôi đã được tiếp xúc với người Việt. Tôi thích văn hóa và con người Việt Nam. Tôi muốn tìm hiểu về văn hóa và con người Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng".

Ngày càng nhiều sinh viên Việt Nam lựa chọn học tiếng Trung Quốc và sinh viên Trung Quốc lựa chọn học tiếng Việt. Nguồn nhân lực trẻ này sẽ tiếp tục kết nối tình đoàn kết hữu nghị, góp phần vào mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xét về mặt liên kết kiến thức, đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT 2024 có độ khó hơn một bậc so với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đề thi Toán tốt nghiệp THPT năm 2024 được đánh giá có cấu trúc quen thuộc. Nhiều thí sinh cho biết đề thi vừa sức nhưng phân hoá cao và giúp các em có nhiều cơ hội xét tuyển vào đại học. Dưới đây là gợi ý đáp án chi tiết môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của thầy giáo Lưu Huy Thưởng - Hệ thống giáo dục HOCMAI.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, cùng với sự tập trung, hồi hộp của các em học sinh, thì người nhà của các thí sinh cũng có tâm trạng hồi hộp, lo lắng không kém. Ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh sáng nay. Nơi có hơn 90 nghìn thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sau khi có phản ánh của một số phóng viên về việc đề thi chính thức môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 có tác phẩm giống "đề tin đồn" thất thiệt được đăng tải trên mạng xã hội trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, tin lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2024 ở trên mạng là hoàn toàn sai sự thật.

Theo TS. Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi THPT Quốc gia 2024 giữ nguyên cấu trúc cũ, tuy nhiên có câu hỏi khá thiết thực, tạo hứng thú với lứa học trò đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa mới mẻ của cuộc sống.

Sáng nay (27/6), cùng với thí sinh cả nước, hơn 90 nghìn học sinh TP. HCM làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, trong thời gian 120 phút.