Hợp tác thương mại là điểm nổi bật trong quan hệ Việt - Trung
Công nghiệp hỗ trợ - ngành công nghiệp không thể thiếu đối với mọi quốc gia. Đẩy mạnh đầu tư, hợp tác trong lĩnh vực này đang được thủ đô Hà Nội chú trọng. Mới đây, tại lễ ký Thỏa thuận hợp tác, xúc tiến thương mại, đầu tư và tài chính cho các khu công nghiệp, công nghệ cao giữa Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội với Đoàn doanh nghiệp Thượng Hải (Trung Quốc), nhiều nội dung được cộng đồng doanh nghiệp hai bên đánh giá cao.
Trong hợp tác kinh tế, hoạt động thương mại biên giới Việt - Trung là lĩnh vực nổi bật. Không chỉ qua các hoạt động giao thương trên các cửa khẩu, hợp tác thương mại còn thể hiện qua nhiều sự kiện xúc tiến thương mại chung như: hội chợ, triển lãm, tạo cơ hội rất thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước quảng bá giới thiệu sản phẩm và kết nối tìm kiếm thị trường tiêu thụ.
15 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đã tăng 9 lần. Từ mức 20 tỷ USD năm 2008 lên gần 180 tỷ USD năm 2022. Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tăng hơn 10 lần từ mức lũy kế 2 tỷ USD vào năm 2008 lên 25 tỷ USD hiện nay. Riêng năm 2023, Trung Quốc đã vươn lên vị trí thứ tư trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Triển vọng và tiềm năng trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn còn rất lớn. Do đó, các doanh nghiệp hai bên cần tận dụng và nắm bắt các cơ hội để thúc đẩy hợp tác kinh doanh ổn định và bền vững.
Ông Phạm Nhật Minh Hoàng, con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng, vừa được bổ nhiệm làm CEO Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh.
Trong 10 tháng của năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đạt doanh thu ước tính 137.157 tỷ đồng, tương đương 78% kế hoạch năm.
Trong khoảng một tháng trở lại đây, thị trường bán lẻ trong nước, đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử xôn xao về một App mua sắm mới, đó là Temu - một nền tảng mua sắm của doanh nghiệp điện tử Trung Quốc. Người tiêu dùng vẫn còn không ít hoài nghi khi Temu xuất hiện rầm rộ nhưng vẫn chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.
Thị trường chứng khoán thường được coi là thước đo của nền kinh tế. Khi VN-Index liên tục dao động quanh ngưỡng 1.300 điểm nhưng chưa thể bứt phá thì cũng là lúc mà các nhà đầu tư tự đặt ra câu hỏi: Tại sao kinh tế đang phục hồi và tăng trưởng tốt mà VN-Index vẫn chưa thể bứt phá được? Liệu thị trường có thể vượt qua mốc này một cách bền vững trong tương lai gần hay không?
Bất chấp những thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi) gây ra, kinh tế Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý III.
Thương mại điện tử tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, đạt 20-25%/năm, trở thành kênh phân phối quan trọng. Nhưng tình trạng quảng cáo sai sự thật và hàng giả, hàng nhái cũng ngày càng phức tạp, đòi hỏi việc hoàn thiện chính sách và siết chặt quản lý.
0