Houthi nhắm mục tiêu vào tàu khu trục Mỹ

Ngày 7/8, lực lượng Houthi tại Yemen cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào hai chiếc tàu khu trục của Mỹ cùng con tàu Contship Ono bằng tên lửa đạn đạo ở Biển Đỏ.

Cụ thể, trong tuyên bố được phát sóng trên kênh truyền hình al- Masirah do Houthi điều hành, người phát ngôn quân sự của phong trào Houthi, ông Yahya Sarea, cho biết lực lượng tên lửa, máy bay không người lái và hải quân Houthi đã tiến hành một hoạt động quân sự chung nhằm vào các tàu khu trục Cole và Laboon của Mỹ, cũng như tàu container Contship Ono thuôc Liberia.

Người phát ngôn quân sự của phong trào Houthi, ông Yahya Sarea

Theo ông Sarea, các vụ tấn công của Houthi diễn ra sau khi 2 tàu khu trục Mỹ di chuyển qua khu vực kiểm soát của nhóm này hướng về phía Bắc Biển Đỏ. Lãnh đạo Houthi cũng khẳng định rằng các cuộc tấn công của nhóm này sẽ tiếp tục cho đến khi xung đột ở Dải Gaza chấm dứt.

Trước đó, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 6/8 cho biết quân đội Mỹ đã phá hủy một số thiết bị bay không người lái, xuồng điều khiển từ xa và tên lửa đạn đạo do lực lượng Houthi phóng vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Một con tàu bị lực lượng Houthi tấn công trên Vịnh Aden, Yemen, ngày 6/3/2024

Kể từ tháng 11 năm ngoái, lực lượng Houthi ở Yemen đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công nhằm vào các tàu thuyền qua lại khu vực Biển Đỏ và Biển Arab, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động vận tải quốc tế. Các cuộc tấn công của Houthi cũng đã gây ảnh hưởng tới thương mại toàn cầu, khi buộc các chủ tàu phải đổi lộ trình tránh xa khỏi khu vực trên đồng thời khiến chi phí vận tải biển tăng cao. Để đáp trả, liên quân Mỹ và Anh đã cũng đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Houthi. Tuy nhiên, động thái này khiến Houthi tăng cường các cuộc tấn công vào các tàu thương mại và tàu hải quân của cả Mỹ và Anh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.