Houthi tấn công tàu chở dầu của Anh

Lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố đã triển khai một chiến dịch hải quân nhắm vào tàu chở dầu của Anh có tên Marlin Luanda trên vịnh Aden, gây ra một vụ hỏa hoạn.

Vị trí tàu Marlin Luanda bị tấn công

Người phát ngôn của Houthi khẳng định, vào ngày 26/1, lực lượng này đã sử dụng một số tên lửa hải quân đánh trúng tàu chở dầu Marlin Luanda của Anh trên vịnh Aden, khiến con tàu bốc cháy. Trong một tuyên bố mới, công ty Trafigura xác nhận, tàu Marlin Luanda bị trúng một quả tên lửa khi đang di chuyển qua Biển Đỏ. Người phát ngôn của công ty thông tin: “Các thiết bị chữa cháy có sẵn đang được huy động để khống chế ngọn lửa bùng phát ở một thùng hàng bên mạn phải tàu. Sự an toàn của thủy thủ đoàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với tàu và đang theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các tàu quân sự trong khu vực đang trên đường tới trợ giúp".

Trước đó cùng ngày, cơ quan giám sát hàng hải của Anh mang tên UKMTO cũng cho biết đã nhận được báo cáo về vụ tấn công xảy ra ở địa điểm cách vịnh Aden 60 hải lý về phía Tây Nam. Báo cáo cho biết con tàu đã bị đánh trúng và bốc cháy, phải gọi hỗ trợ khẩn cấp. Liên minh hàng hải Mỹ - Anh đã có ngay hành động đáp trả.

Trong ngày 26/1, Houthi cũng đã bắn tên lửa chống hạm hướng về phía tàu USS Carney của Mỹ trên vịnh Aden nhưng đã bị đánh chặn kịp thời. Cụ thể, quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã bắn hạ một tên lửa đạn đạo chống hạm phóng từ khu vực do nhóm phiến quân Houthi kiểm soát ở Yemen và không có thương tích hay thiệt hại nào.

Mỹ và Anh đã tiến hành nhiều đợt không kích nhắm vào các kho tên lửa và bãi phóng tên lửa của Houthi ở Yemen - quốc gia bị tàn phá bởi xung đột kể từ khi Houthi chiếm thủ đô Sanaa năm 2014.

Kể từ tháng 11.2023, Houthi đã nhiều lần nhắm mục tiêu vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ, gây nguy hiểm cho hoạt động vận chuyển trên tuyến đường thương mại toàn cầu quan trọng giữa châu Á, Trung Đông và châu Âu.

Sau khi chiến dịch không kích của Mỹ và Anh bắt đầu, Houthi tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu vào các tàu của Mỹ và Anh.

(Theo Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Israel tiếp tục kêu gọi người Palestine ở nhiều khu vực khác của thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, sơ tán tới nơi mà họ gọi là “khu vực nhân đạo mở rộng” ở Al-Mawasi.

Theo một sắc lệnh do Điện Kremlin công bố ngày 11/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cơ cấu chính phủ mới của nước này, trong đó người đứng đầu bốn bộ sẽ do chính Tổng thống bổ nhiệm.

Ngọn đuốc Olympic 2024 đã đến thành phố Marseille, chính thức khởi đầu một mùa Thế vận hội sôi động mà Tổng thống Emmanuel Macron hy vọng sẽ thể hiện sự huy hoàng của nước Pháp. Kể từ đây, ngọn đuốc sẽ trải qua hành trình dài 12.000km trên khắp nước Pháp, tới cả các lãnh thổ hải ngoại xa xôi ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Một trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần ở New York (Mỹ) đã biến thành một trung tâm nghệ thuật dành cho những bệnh nhân yêu thích nghệ thuật, muốn thông qua nghệ thuật để tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky vừa xác nhận quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với quy mô lớn vào vùng Kharkov, phía Đông Bắc nước này.

Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa bỏ phiếu về triển vọng kết nạp Palestine trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức. Nghị quyết được thông qua với 143 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 25 phiếu trắng, nêu rằng Palestine nên được trao tư cách thành viên Liên hợp quốc và khuyến nghị Hội đồng Bảo an xem xét vấn đề này.