Houthi tấn công trả đũa tàu chiến Mỹ, Anh ở biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào các tàu chiến của Mỹ và Anh ở Biển Đỏ để trả đũa các cuộc không kích do lực lượng liên quân Mỹ - Anh trước đó nhằm vào các mục tiêu của Houthi.

Lực lượng Houthi ở Yemen

Thông tin trên được một thành viên cấp cao của Houthi, Abdul Salam Jahaf, đưa ra một tuyên bố vào sáng 12/1.

Trong khi đó, một quan chức ngoại giao của Houthi, ông Hussein al-Ezzi, cảnh báo rằng Mỹ và Anh sẽ phải đối mặt với những hậu quả nặng nề vì điều mà ông này gọi là “hành động xâm lược trắng trợn”.

“Đất nước chúng ta đã hứng chịu một cuộc tấn công mạnh mẽ từ các tàu, tàu ngầm và máy bay chiến đấu của Mỹ và Anh, và Mỹ và Anh chắc chắn sẽ phải trả giá đắt và chịu mọi hậu quả thảm khốc của hành động xâm lược trắng trợn này", ông al-Ezzi nói.

Lực lượng Houthi đã nắm quyền kiểm soát các khu vực ở thủ đô Sanaa của Yemen vào năm 2014 và không ngừng củng cố quyền lực trên khắp miền Bắc nước này.

Mỹ xác nhận không kích hơn 60 mục tiêu của Houthi ở Yemen

Liên quân Mỹ - Anh không kích hơn 60 mục tiêu của Houthi

Quân đội Mỹ và lực lượng liên quân đã tấn công hơn 60 mục tiêu tại 16 địa điểm của lực lượng Houthi ở Yemen vào tối ngày 11/1, Trung tướng Alex Grynkewich, người đứng đầu Lực lượng Không quân Mỹ, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Theo ông Grynkewich, hơn 100 loại đạn dược dẫn đường chính xác đã được sử dụng trong các cuộc không kích vào các điểm chỉ huy và kiểm soát, kho đạn dược, hệ thống phóng, cơ sở sản xuất và hệ thống radar phòng không của Houthi.

“Chúng tôi vẫn cam kết với các đối tác quan trọng của mình trên khắp Trung Đông để bảo vệ họ trước các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn, bao gồm cả lực lượng Houthi và mối đe dọa mà họ gây ra đối với an ninh và ổn định khu vực”, ông Grynkewich cho biết trong thông cáo.

Các quan chức Houthi trước đó cho biết các cuộc tấn công đã nhằm vào một số địa điểm ở Yemen, bao gồm cả các sân bay.

Nga triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an

Nga đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau các cuộc không kích của liên quân Mỹ - Anh nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, các quan chức Nga cho biết ngày 11/1. Hãng thông tấn TASS của nhà nước Nga đưa tin, cuộc họp sẽ diễn ra vào sáng 12/1.

Các cuộc tấn công của liên quân Mỹ - Anh diễn ra sau khi Hội đồng Bảo an ngày 10/1 thông qua nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthis ngừng các cuộc tấn công trên Biển Đỏ, tuyến đường biển có tầm quan trọng về mặt thương mại.

Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi lực lượng Houthi ngừng tấn công tàu thuyền trên biển Đỏ

Chiến dịch không kích của Mỹ và Anh cho thấy phản ứng mạnh mẽ của Mỹ và các đối tác sau khi nước này cảnh báo Houthi rằng họ sẽ phải gánh chịu hậu quả khi thực hiện các cuộc tấn công liên tục vào các tàu chở hàng thương mại ở Biển Đỏ.

Trong một tuyên bố, Tướng Michael Erik Kurilla, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm, (CENTCOM) - bộ phận chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Trung Đông cho biết “các hành động bất hợp pháp và nguy hiểm của Houthis sẽ không được dung thứ và họ sẽ phải chịu trách nhiệm.”

Các cuộc không kích của Mỹ và Anh là chỉ dấu mới nhất về nguy cơ cuộc chiến ở Gaza lan rộng kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10, mặc dù Mỹ và các đồng minh cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ không có ý định leo thang căng thẳng.

Thời gian qua, lực lượng Houthi - hiện kiểm soát phần lớn Yemen - đã nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ bằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa, buộc các hãng vận tải đường biển phải thay đổi lộ trình và đi qua những tuyến đường dài hơn. Houthi cho biết họ hành động như vậy nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine ở dải Gaza.

Cuộc xung đột ở Gaza xảy ra sau khi lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas của Palestine tiến hành cuộc đột kích sang lãnh thổ Israel vào ngày 7 tháng 10 khiến gần 1.200 người thiệt mạng.

Theo Bộ Y tế Gaza, cuộc tấn công sau đó của Israel vào Gaza đã khiến hơn 23.000 người Palestine, tương đương khoảng 1% trong tổng số 2,3 triệu dân Gaza, thiệt mạng.

Người dân Mỹ biểu tình phản đối chiến dịch không kích Yemen

Hàng chục nhà hoạt động phản đối chiến tranh đã tập trung tại Quảng trường Thời đại ở Thành phố New York và bên ngoài Nhà Trắng vào cuối ngày 11/1 để phản đối các cuộc tấn công của Mỹ và Anh nhằm vào các mục tiêu quân sự của lực lượng Houthi ở Yemen, nói rằng bước đi này có thể khiến cuộc chiến ở Gaza lan rộng ra khu vực.

Các cuộc biểu tình được tổ chức bởi tổ chức có tên gọi “Hành động ngay bây giờ để ngăn chặn chiến tranh và chấm dứt phân biệt chủng tộc”. Trên nền tảng truyền thông xã hội X, nhóm này coi các cuộc tấn công ở Yemen là một “sự leo thang nghiêm trọng” có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh khu vực.

Cuộc chiến ở dải Gaza đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình ở nhiều nơi trên nước Mỹ, bao gồm gần các sân bay và cầu ở Thành phố New York và Los Angeles, các buổi cầu nguyện bên ngoài Nhà Trắng và các cuộc tuần hành ở Washington gần Tòa nhà Quốc hội Mỹ./.

(Theo Reuters, CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga khẳng định Nga sẽ không bị áp lực ngoại giao cũng như không thể bị đánh bại trên chiến trường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.