Houthi thực hiện vụ tấn công lớn nhất trên Biển Đỏ

Ngày 9/1, các lực lượng của Mỹ và liên minh trong Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng đã đối phó với cuộc tấn công lớn nhất cho đến nay mà lực lượng Houthi nhằm vào các tàu buôn trên Biển Đỏ.

Các cuộc tấn công đã diễn ra ở ít nhất ở hai địa điểm là Tây Nam Mokha và Hodeidah ở Yemen.

Theo các quan chức Mỹ, có khoảng 50 tàu buôn đang ở trong khu vực vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Các thủy thủ đoàn cho biết Houthi tấn công bằng rocket và máy bay không người lái có vũ trang. Vào tối 9/1, chưa có tàu nào báo cáo bị thiệt hại do các cuộc tấn công. Theo các quan chức Lầu Năm Góc, bốn tàu chiến của liên minh hải quân trên Biển Đỏ đã được triển khai tới khu vực. Không có tàu chiến Iran nào tham gia. Một quan chức an ninh quốc gia Mỹ nhận định đây là cuộc tấn công lớn nhất vào hoạt động vận tải thương mại. Đây cũng là cuộc tấn công quy mô lớn đầu tiên của Houthi kể từ khi 13 quốc gia, trong đó có Mỹ đưa ra tuyên bố chung và cam kết buộc nhóm này phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.