Houthi tuyên bố tấn công tàu chiến Mỹ gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen thông báo đã tấn công một tàu chiến Mỹ ở Vịnh Aden và eo biển Bab al-Mandab trong ngày 24/1.

Người phát ngôn của lực lượng Houthi ở Yemen, ông Yahya Sarea

Người phát ngôn của Houthi, ông Yahya Sarea xác nhận lực lượng này đã đụng độ với một số tàu khu trục và tàu chiến của Hải quân Mỹ ở Vịnh Aden và eo biển Bab al-Mandab khi các phương tiện này đang bảo vệ 2 tàu chở hàng thương mại của Mỹ. Vụ tấn công buộc 2 tàu thương mại đó "phải rời khỏi Biển Đỏ."

Trước đó vài giờ, tập đoàn vận tải Maersk của Đan Mạch thông báo 2 tàu Maersk Detroit và Maersk Chesapeake đang trên đường tới Biển Đỏ đã phải chuyển hướng quay trở lại sau khi nghe thấy tiếng nổ vào thời điểm đi qua eo biển Bab al-Mandeb nằm giữa vùng Sừng châu Phi và Bán đảo Arab.

Theo Maersk, một tàu hộ tống của hải quân Mỹ đi cùng 2 tàu trên cũng "đã đánh chặn được nhiều vật thể bay". Hãng khẳng định thủy thủ đoàn, tàu và hàng hóa đều an toàn.

Cùng ngày, Nhà Trắng thông báo Houthi đã bắn 3 tên lửa trong vụ tấn công mới nhất nói trên ở tuyến đường thủy quan trọng Biển Đỏ.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nêu rõ 1 tên lửa đã bắn trượt mục tiêu trong khi một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã bắn hạ 2 tên lửa còn lại. Ông Kirby cũng đưa ra đánh giá về các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào các mục tiêu của Houthi đã mang lại hiệu quả.

Ông thông báo: "Các báo cáo ban đầu mà chúng tôi nhận được cho thấy rằng chúng tôi đã đạt được kết quả hiệu quả ở cả ba mục tiêu. Hai tòa nhà trụ sở và một cơ sở tình báo đã bị phá hủy. Tôi muốn nhấn mạnh rằng những hành động này được thực hiện để tự vệ, tất nhiên, sau cuộc tấn công vào lực lượng của chúng ta ở Iraq, và chắc chắn phù hợp với luật pháp quốc tế và trong nước. Như tổng thống đã nói, chúng ta sẽ không ngần ngại thực hiện những hành động cần thiết để bảo vệ quân đội và các cơ sở của mình và tất nhiên chúng ta sẽ luôn cảnh giác trong tương lai.”

Cũng theo ông Kirby, hôm qua, một tuyên bố chung đã được đưa ra từ 24 quốc gia bày tỏ sự ủng hộ đối với hành động mà các lực lượng vũ trang Mỹ và Vương quốc Anh, với sự hỗ trợ từ Australia, Bahrain, Canada, Hà Lan đã thực hiện chống lại lực lượng Houthis vào đầu tuần này. “Tôi nghĩ điều đáng chú ý là ngày càng có nhiều quốc gia muốn chứng tỏ rằng họ lên án các cuộc tấn công bừa bãi và bất hợp pháp của Houthi vào thương mại quốc tế, đồng thời họ ủng hộ các hành động mà chúng tôi và các đồng minh của chúng tôi đang thực hiện”, quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ chia sẻ.

Trong một động thái nhằm đáp trả các cuộc không kích của liên quân Mỹ và Anh, lực lượng Houthi ở Yemen đã yêu cầu các nhân viên người Mỹ và người Anh làm việc cho các cơ quan Liên hợp quốc (LHQ) và các tổ chức nhân đạo tại nước này rời đi trong vòng 1 tháng.

Trong lá thư gửi cho điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc ở Yemen, Peter Hawkins, Houthi yêu cầu các tổ chức thông báo tới nhân viên quốc tịch Mỹ và Anh rời khỏi Yemen trong vòng 30 ngày. Lá thư cũng có đoạn yêu cầu các tổ chức nước ngoài không thuê người Mỹ và Anh làm việc cho các tổ chức ở Yemen.

Nhà đàm phán Mohammed Abdulsalam của lực lượng Houthi đã xác nhận nội dung lá thư. Bản thân ông Hawkins cũng là người Anh. Văn phòng của ông hiện chưa có phản hồi về thông tin này.

Đại sứ quán Anh và Mỹ ở Yemen cũng chưa có bình luận chính thức về thông tin này nhưng cho biết giữ liên lạc với các tổ chức của Liên hợp quốc.

(Theo Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết, trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại dải Gaza đã khiến 54 người thiệt mạng và làm 96 người khác bị thương, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng tại dải Gaza lên 34.789 người kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Một đoạn video ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do NATO cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga, đài truyền hình RT đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa cảnh báo nước này sẽ tăng cường tấn công quân sự tại thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza, nếu thỏa thuận trao trả các con tin Israel bị phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ không đạt được tiến bộ.

Bất chấp lời kêu gọi của quốc tế, sức ép của gia đình các con tin và việc Hamas chấp nhận ngừng bắn, Israel vẫn quyết định tiếp tục các hoạt động ở Rafah để đạt mục tiêu tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Nga vừa mở đợt tấn công mạnh bằng xe tăng vào thành phố Krasnogorivka thuộc miền Đông Ukraine, đánh chiếm thành công pháo đài chính của Ukraine tại nhà máy vật liệu chịu lửa Krasnogorovsky ở trung tâm thành phố.

Nhóm chiến binh Hamas của Palestine, ngày 6/5, đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn ở Gaza do các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar đưa ra, nhưng Israel cho biết các điều khoản này không đáp ứng được yêu cầu của họ và tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công thành phố Rafah.