Hungary chưa bao giờ muốn chống lại Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban, ngày 17/10, đã tái khẳng định cam kết đối với quan hệ song phương trong bối cảnh các mối quan hệ quốc tế đang trở nên căng thẳng vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Phát biểu tại cuộc gặp nhà lãnh đạo Nga bên lề Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ 3 được tổ chức ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Thủ tướng Orban cho biết Hungary chưa bao giờ muốn chống lại Nga và đang cố gắng cứu vãn các mối liên hệ song phương. Hungary, quốc gia nhập khẩu phần lớn dầu thô và khí đốt từ Nga từng phản đối nhiều sáng kiến của EU nhằm hỗ trợ Ukraine chống lại lực lượng Nga trong cuộc xung đột.

Theo ông Bertalan Havasi, Giám đốc báo chí của Thủ tướng Hungary, tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc vận chuyển khí đốt, dầu và các vấn đề năng lượng hạt nhân. Theo hợp đồng năm 2014, tập đoàn năng lượng khổng lồ Rosatom của Nga đang xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở Hungary. Thủ tướng Orban nhấn mạnh rằng, hiện nay điều quan trọng đối với châu Âu, bao gồm cả Hungary, là chấm dứt các lệnh trừng phạt chống Nga, cuộc xung đột ở Ukraine cũng như dòng người tị nạn Ukraine đổ sang các nước EU.

Cuộc gặp trực tiếp gần đây nhất giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Hungary diễn ra vào ngày 1 tháng 2 năm 2022 tại Moscow, đúng ba tuần trước khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine./.

(Nguồn: Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ít nhất 8 người thiệt mạng và 8 người bị thương nặng trong vụ tai nạn xe buýt xảy ra tại phía Bắc bang Florida (Mỹ).

Quốc hội Gruzia đã thông qua dự luật kiểm soát hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, tuyên bố rằng việc Mỹ cấm nhập khẩu urani từ Nga sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực hạt nhân của nước này.

Reuters hôm 15/5 đưa tin, chiếc máy bay Boeing 757, thuộc quyền sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã va chạm với một máy bay phản lực khác khi đang di chuyển tại Sân bay Quốc tế West Palm Beach, bang Florida .

Hàng loạt thành phố lớn của Trung Quốc đang dần nới lỏng, thậm chí dỡ bỏ mọi hạn chế mua nhà. Đây là một phần trong nỗ lực của quốc gia này nhằm giải phóng nhu cầu nhà ở và kích thích thị trường bất động sản đang trì trệ.