Hungary kêu gọi phương Tây chấp nhận thực tế xung đột Ukraine

Thủ tướng Hungary Viktor Orban mới đây cho rằng phương Tây nên chấp nhận “thực tế” là Nga sẽ không thua và nên đưa ra kế hoạch B trong bối cảnh xung đột kéo dài.

Thủ tướng Viktor Orban cho rằng, chiến lược của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm viện trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, với hy vọng một thất bại trên chiến trường sẽ dẫn đến sự thay đổi chế độ ở Moscow là hy vọng hão huyền.

Thay vì cố gắng khoanh vùng xung đột, phương Tây đã quyết định leo thang, biến nó thành vấn đề toàn cầu, thủ tướng Orban đã phát biểu như vậy tại lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Tuần báo Weltwoche nổi tiếng của Thụy Sĩ, ở thành phố Zurich. “Chiến lược của phương Tây trong cuộc chiến đó là gì? Tôi đơn giản hóa nó một chút, nhưng đây là sự thật. Chiến lược đó là người Ukraine sẽ chiến đấu và giành chiến thắng trên tiền tuyến. Người Nga sẽ thua… và sự mất mát đó sẽ tạo ra một sự thay đổi ở Moscow,” ông Orban nói.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban phát biểu tại Zurich, Thụy Sĩ, ngày 22/11/2023. Nguồn: Hungary Today

Nhà lãnh đạo Hungary cũng cho biết thêm rằng: “Đó là chiến lược: Chúng tôi tài trợ, người Ukraine chiến đấu và chết”. Tuy nhiên, theo ông Orban, “ở vị trí hiện tại của chúng ta, rõ ràng là người Ukraine sẽ không giành chiến thắng trên tiền tuyến”.

“Không có giải pháp nào trên chiến trường. Người Nga sẽ không thua. Sẽ không có thay đổi chính trị nào ở Moscow. Đây là thực tế”, Thủ tướng Hungary nói thêm. “Nga sẽ không thua và sẽ không có gì thay đổi trong chính sách của họ. Vì vậy, chúng ta phải đối mặt với thực tế. Chúng ta phải chuyển sang Kế hoạch B,” ông Orban nhắc lại và cho biết Liên minh châu Âu hiện tại không có kế hoạch như vậy.

Tuần trước, Thủ tướng Orban được cho là đã yêu cầu EU xem xét lại chiến lược của mình ở Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng ông sẽ phản đối việc bổ sung thêm bất kỳ khoản viện trợ nào trừ khi các nhà lãnh đạo của khối đảm bảo rằng các mục tiêu của họ “có thể đạt được trên thực tế” mà không cần sự hỗ trợ tiếp tục từ Mỹ.

Theo tờ Politico, ông Orban đã viết trong một bức thư gửi Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel rằng: “Hội đồng Châu Âu phải có một cuộc thảo luận thẳng thắn và cởi mở về tính khả thi của các mục tiêu chiến lược của EU ở Ukraine”.

Ngay từ khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu nổ ra, Thủ tướng Hungary đã kêu gọi các bên đàm phán hòa bình, thay vì kéo dài cuộc khủng hoảng. Ông Orban nhiều lần xung đột với EU, cho rằng các lệnh trừng phạt chống Nga đang phá hủy nền kinh tế châu Âu.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, Ukraine đã phải hứng chịu thương vong “khổng lồ” trên chiến trường, với ít nhất 13.700 quân, khoảng 1.800 xe tăng và các vũ khí hạng nặng khác bị mất trong tháng này. Tổng cộng, theo ước tính của Nga, Kiev đã tổn thất hơn 100.000 quân kể từ khi cuộc phản công bắt đầu vào đầu tháng 6.

Ngay cả tướng hàng đầu của Ukraine, Valery Zaluzhny, trước đó cũng thừa nhận rằng cuộc xung đột với Nga đã đi đến “bế tắc” và lực lượng vũ trang của ông có thể sẽ không sớm đạt được đột phá trong cuộc đối đầu.

(Nguồn: RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin một số nghị sĩ Đức tán thành ý tưởng đặt các đơn vị phòng không ở bên kia biên giới, trong lãnh thổ của NATO, để bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine.

Iraq, một trong những nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu tăng trữ lượng dầu thô của nước này lên hơn 160 tỷ thùng. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel Ghani đưa ra thông báo trên ngày 11/5 tại buổi lễ khởi động vòng cấp phép mới cho 29 dự án dầu mỏ và khí đốt.

Trong quý I/2024, nền kinh tế Anh tăng trưởng lần đầu tiên sau một năm, thoát khỏi cuộc suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm 2023.

Một vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng Chủ nhật (12/5) tại một trung tâm mua sắm rộng lớn, có 1.400 cửa hàng ở quận Bialolek, thủ đô Ba Lan, trong đó có khoảng 1/3 gian hàng là của người Việt Nam. Đội cứu hỏa cho biết hơn 80% khu phức hợp mua sắm Marywilska 44 đã bốc cháy và 50 đội, bao gồm các chuyên gia cứu hộ hóa chất và môi trường, cố gắng kiểm soát đám cháy.

Bộ Quốc phòng Ba Lan đang tổ chức các khóa tập huấn có tên gọi là 'Huấn luyện cùng quân đội', để đào tạo kỹ năng quân sự cho dân thường.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) giám sát hoạt động của Mặt trời cảnh báo rằng, cơn bão địa từ lớn nhất tấn công Trái đất trong hai thập kỷ qua sẽ tiếp tục kéo dài đến Chủ nhật, đe dọa liên lạc vô tuyến, GPS và vệ tinh cũng như tạo ra cực quang ở các khu vực vốn không thường xuyên chứng kiến hiện tượng thiên văn này.