Hungary phản đối gói trừng phạt mới của EU nhằm vào Nga

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói rằng việc nước này phản đối các sáng kiến mới nhất của EU đã gây ra “sự náo loạn” giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của khối.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi tham dự hội nghị ngoại trưởng EU ở Brussels, Bỉ, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết nước này phản đối gói trừng phạt thứ 14 do Liên minh châu Âu (EU) đề xuất nhằm vào Nga. Lý do được đưa ra là gói trừng phạt mới đi ngược lại lợi ích của Hungary và Budapest sẽ không ủng hộ điều này.

Các quan chức EU đã thảo luận về khả năng trừng phạt ngành khí tự nhiên hóa lỏng LNG của Nga và siết chặt các hành vi lách lệnh cấm vận trước đó.

Hungary từng chỉ trích các hạn chế đối với Nga và trước đây đã phản đối các gói trừng phạt của EU, cho rằng chúng gây tổn hại cho chính EU hơn là Nga.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto.

Ông Peter Szijjarto cho biết Hungary cũng cam kết tiếp tục chặn gói viện trợ quân sự trị giá 6,5 tỷ euro (hơn 7 tỷ USD) cho Ukraine, bất chấp sự bất bình của các nhà ngoại giao trong khối.

“Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh đến sự cần thiết của hòa bình, chấm dứt chết chóc vô nghĩa và ngăn chặn sự leo thang của cuộc chiến này, vì vậy chúng tôi chưa và sẽ không đồng ý rót thêm 6,5 tỷ euro nữa để tài trợ cho các chuyến hàng vũ khí đến Ukraine”, nhà ngoại giao Hungary nhấn mạnh.

Ông Szijjarto cũng thừa nhận đã có “cuộc tranh cãi gay gắt” với một số đồng nghiệp trong cuộc họp hôm thứ Hai, nhưng khẳng định sẽ giữ vững lập trường của Hungary.

“Đã có cuộc tranh luận gay gắt khi các đồng nghiệp Đức, Litva, Ireland, Ba Lan và những người khác chỉ trích tôi về vấn đề này, nhưng điều đó không thể làm lung lay quan điểm của chúng tôi”, Ngoại trưởng Hungary nói.

Một số ngoại trưởng của các quốc gia thành viên EU đã công khai bày tỏ thái độ bức xúc trước lập trường của Hungary về cuộc xung đột ở Ukraine và những nỗ lực của khối nhằm hỗ trợ Kiev chống lại Moscow. Trước cuộc họp hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis kêu gọi khối này tìm cách giải quyết quyền phủ quyết của Budapest.

Ông Gabrielius Landsbergis cho biết EU đã xem xét vấn đề này và dường như khoảng 41% nghị quyết của khối về Ukraine đã bị Hungary phủ quyết.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác nhà ngoại giao Litva muốn giải quyết vấn đề này như thế nào, vì thực tế các quyết định tập thể của EU như áp đặt các biện pháp trừng phạt hoặc phân bổ ngân sách cho chiến sự phải được tất cả các bên nhất trí.

Ngoại trưởng Bỉ Hadja Lahbib cũng bày tỏ sự không hài lòng với Hungary, cho rằng khối này “phải đảm nhận trách nhiệm của mình và làm những gì cần thiết để hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự”.

Hungary là quốc gia thành viên EU và NATO nhưng phụ thuộc lớn vào nguồn cung năng lượng từ Nga. Trong hơn 2 năm chiến sự, Hungary giữ quan điểm tương đối trung lập với cả Nga và Ukraine và nhiều lần kêu gọi đàm phán.

Các nhà ngoại giao EU tuần trước cho biết đang đẩy nhanh gói trừng phạt thứ 14 nhằm vào Nga trước khi Hungary đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên EU từ tháng 7 tới. Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người vẫn giữ mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trước đây đã cố gắng ngăn chặn viện trợ cho Ukraine và các biện pháp hạn chế đối với Moscow.

Trước nỗ lực của các nước Liên minh châu Âu EU nhằm trừng phạt xuất khẩu khí đốt hóa lỏng LNG của Nga, Vụ trưởng Vụ châu Âu thứ nhất, Bộ Ngoại giao Nga, ông Artem Studennikov cho rằng EU làm điều này là “tự bắn vào chân mình” và tuyên bố Nga không thiếu khách hàng mua khí hóa lỏng.

Nhà ngoại giao Nga nhắc lại việc EU trước đây đã áp đặt các hạn chế đối với việc nhập khẩu khí đốt qua đường ống từ Nga. Kết quả là châu Âu chìm vào cuộc khủng hoảng năng lượng trầm trọng khi giá nhiên liệu phá vỡ kỷ lục trong nhiều tháng.

Tháng 4 vừa qua, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng các biện pháp trừng phạt của EU đối với nguồn cung cấp LNG của Nga thể hiện sự cạnh tranh bất hợp pháp và không công bằng, đồng thời khẳng định Moscow sẽ tìm cách vượt qua những trở ngại đó./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ba máy bay chở khách của Nga đã bị đe dọa khi bay qua các vùng phía Nam của nước này. Các phi công của những chiếc máy bay này nhận được các lời đe dọa hủy diệt, được truyền tải bằng tiếng Anh qua tần số khẩn cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) thông báo mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử với các biện pháp hạn chế của Canada nhằm vào một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đưa ra lời cảnh báo tại Khóa họp thứ 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc về tình trạng căng thẳng toàn cầu gia tăng và nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân tái diễn.