Hungary phản đối gửi huấn luyện viên quân sự tới Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary, ông Peter Szijjarto ngày 2/10 cho biết, Hungary đã chặn kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) về việc mở rộng phái bộ hỗ trợ chung cho Ukraine và gửi huấn luyện viên quân sự tới nước này.

Cụ thể, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary nhắc lại vào tháng 11/2022, EU đã quyết định bắt đầu đào tạo quân nhân Ukraine tại các quốc gia thành viên và Ba Lan đóng vai trò dẫn đầu trong nhiệm vụ này. Chương trình này có tên là Phái bộ hỗ trợ quân sự cho Ukraine (EUMAM). Ông Szijjarto lưu ý rằng Hungary không tham gia vào nhiệm vụ này và không cung cấp binh lính cũng như nguồn tài chính cho Ukraine. Bên cạnh đó, nhà ngoại giao Hungary khẳng định sẽ không có hoạt động huấn luyện quân sự nào được tiến hành trên lãnh thổ Hungary.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Hungary, đề xuất gửi cố vấn quân sự đến Ukraine để phối hợp tốt hơn viện trợ quân sự của EU của chương trình này rất nguy hiểm và có thể làm tăng đáng kể nguy cơ leo thang chiến tranh trong khu vực. Do đó, Hungary tuyên bố không ủng hộ đề xuất này và đã thông báo cho cơ quan chính sách đối ngoại của EU tại Brussels.

Trước đó hồi cuối tháng 8, quan chức phụ trách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, EU sẽ thảo luận về cách tăng cường huấn luyện cho binh lính Ukraine, tuy nhiên vấn đề này cũng làm nảy sinh một số bất đồng trong việc có nên cung cấp hỗ trợ ngay trên lãnh thổ nước này bởi những lo ngại động thái như vậy có thể dẫn đến việc leo thang xung đột.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine đang nỗ lực tăng cường năng lực quân sự, sản xuất nhiều loại vũ khí và đạn dược, nhằm giảm phụ thuộc vào nguồn viện trợ từ các đối tác và đồng minh phương Tây.

Lực lượng vũ trang Latvia đã tăng cường năng lực phòng không bằng cách triển khai các đơn vị phòng không và radar phát hiện phương tiện bay không người lái (UAV) tiên tiến gần biên giới với Nga và Belarus.

Ngày 2/10, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi tuyên bố nước này sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa mới đây của Iran.

Ngày 2/10, hàng trăm nghìn sinh viên và những người chỉ trích chính quyền của Tổng thống Argentina Javier Milei đã xuống đường biểu tình tại các thành phố lớn của nước này để phản đối việc chính phủ cắt giảm nghiêm trọng nguồn tài trợ cho các trường đại học công lập.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary, ông Peter Szijjarto ngày 2/10 cho biết, Hungary đã chặn kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) về việc mở rộng phái bộ hỗ trợ chung cho Ukraine và gửi huấn luyện viên quân sự tới nước này.

Hiệp hội nghiên cứu hoa bia phía bắc Munich (Đức) đang phát triển một vườn ươm thực vật bao gồm 7.000 giống cây trồng. Các nhà nghiên cứu gọi đây là chìa khóa để chống lại biến đổi khí hậu, hiện tượng đã và đang gây ra những tác động tiêu cực đến ngành bia Đức.