Hungary phản đối Ukraine gia nhập EU

Hungary sẽ phủ quyết các đề xuất cho phép Ukraine khởi động quá trình đàm phán về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) cũng như nhận các khoản viện trợ tài chính và quân sự khổng lồ.

Tuyên bố trên được Thủ tướng Viktor Orban đưa ra trong một cuộc phỏng vấn ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo khối này diễn ra từ ngày 14-15/12. Ông Orban đồng thời nói thêm rằng việc tiếp nhận quốc gia bị chiến tranh tàn phá này sẽ gây ra những hậu quả không thể lường trước được đối với EU.

Viện dẫn nạn tham nhũng và sự phủ nhận quyền của hàng chục nghìn người Hungary sống ở miền Tây Ukraine, ông Orban khẳng định ông sẽ ngăn chặn nỗ lực gia nhập EU của Kiev, vì theo quy định, đề xuất này đòi hỏi phải có sự đồng thuận của lãnh đạo tất cả 27 quốc gia trong khối.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Nguồn: Reuters

Phát biểu trước các nhà lập pháp tại quốc hội Hungary hôm 13/12, thủ tướng Orban nói rằng thời điểm đưa Ukraine vào EU “vẫn chưa đến” và việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Kiev phải là điều kiện tiên quyết để bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên.

Orban nói: “Chúng tôi quan tâm đến một Ukraine hòa bình và thịnh vượng, nhưng điều này đòi hỏi phải thiết lập hòa bình càng nhanh càng tốt và tăng cường làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược”.

“Mọi thứ đều có thời điểm đã định, nhưng thời điểm Ukraine trở thành thành viên Liên minh châu Âu vẫn chưa đến” ông nói thêm.

Ngoài tuyên bố ngăn chặn các cuộc đàm phán cho phép Ukraine gia nhập EU, Hungary còn liên tục phát đi tín hiệu rằng họ sẽ phủ quyết gói hỗ trợ tài chính cho Kiev trị giá 50 tỷ euro (54,1 tỷ USD), một quan điểm được cho là khiến các đối tác EU của Hungary thất vọng. Các nước này nhấn mạnh rằng viện trợ cho Ukraine và tư cách thành viên của Kiev rất quan trọng đối với an ninh của châu Âu.

Hungary phụ thuộc lớn vào nguồn cung cấp năng lượng từ Nga và thủ tướng Viktor Orban được coi là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở châu Âu. Chính phủ Hungary thường xuyên ngăn chặn các biện pháp trừng phạt chống Moscow liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine và tìm cách tiếp cận nguồn cung cấp dầu khí bổ sung từ Nga.

Hôm 13/12, ông Orban phản đối quyết định của Ủy ban châu Âu- cơ quan điều hành của EU, rằng Ukraine đã đáp ứng một số yêu cầu được đặt ra làm điều kiện để bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập. Ông cũng lập luận rằng tư cách thành viên của Ukraine sẽ định hướng lại hệ thống mà Liên minh châu Âu sử dụng để phân phối nguồn vốn cho các nước thành viên, dẫn đến việc Hungary sẽ nhận được ít nguồn vốn hơn.

“Quan điểm của chính phủ Hungary hiện nay là việc Ukraine nhanh chóng gia nhập Liên minh châu Âu sẽ gây ra những hậu quả không thể lường trước được. Việc Ukraine gia nhập nhanh chóng không phục vụ lợi ích của Hungary hay Liên minh châu Âu” ông nói.

Theo các nhà phân tích, nếu Hungary vẫn giữ quan điểm phản đối, EU sẽ cần một hội nghị thượng đỉnh khác vào đầu năm tới để thông qua những vấn đề về Ukraine. Tờ Financial Times dẫn một số nguồn tin cho rằng, Ủy ban Châu Âu đang xem xét sẽ giải ngân 10 tỷ euro trong khoảng 30 tỷ euro tiền phong tỏa từ Hungary, vì EU trước đó cho rằng Budapest đã làm tổn hại đến sự công bằng dân chủ ở nước này. Tuy nhiên, không rõ liệu 10 tỷ euro mà Brussels giải ngân có đủ để thuyết phục thủ tướng Orban dỡ bỏ quyền phủ quyết của mình hay không. Các nguồn tin cho biết, EU lo ngại đến mức đang lên phương án thực hiện các kế hoạch B và C.

                                                                                            (Nguồn: Reuters, ABC News, Financial Times)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Ngày 14/5. giới chức Indonesia thông báo, các trận mưa xối xả từ cuối tuần qua đã gây ra lũ quét, lở đất, khiến dòng dung nham lạnh tuôn ra từ núi lửa Marapi tại ba huyện ở tỉnh Tây Sumatra khiến hơn 52 người thiệt mạng.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5. Chuyến thăm này cho thấy mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang trở nên ngày càng sâu sắc.

Trong bối cảnh máy bay không người lái (UAV) xuất hiện với tần suất ngày càng phổ biến trên chiến trường, nhiều quốc gia đã đầu tư phát triển các hệ thống vũ khí chuyên dụng để khắc chế UAV. Hệ thống Leonidas của Mỹ là một trong số đó. Leonidas được xem là khắc tinh của UAV, bởi hệ thống này có khả năng vô hiệu hóa hoàn toàn các đợt tấn công quy mô lớn của các UAV cỡ nhỏ.

Hàng nghìn chú chó tới từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau tranh tài trong nhiều hạng mục đa dạng tại cuộc thi thường niên Westminster Kennel Club tổ chức ở bang New York, Mỹ.

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết Viên kim cương Allnatt màu vàng được mô tả là một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới, có thể được bán với giá hơn 7 triệu USD khi được đấu giá ở Geneva, Thụy Sĩ.