Hungary ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO

Chính phủ Hungary ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập NATO và sẽ sớm lên lịch bỏ phiếu phê chuẩn tại quốc hội, Thủ tướng Victor Orban tuyên bố ngày 24/1. Động thái này sẽ cho phép Stockholm trở thành thành viên của khối quân sự do Mỹ đứng đầu sau gần hai năm trì hoãn.

Một binh sỹ Thụy Điển trong cuộc tập trận gần Visby trên đảo Gotland, Thụy Điển vào ngày 17 tháng 5 năm 2022

Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5 năm 2022 sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, nhưng vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary do một số mâu thuẫn với hai quốc gia này. Theo quy định, để chính thức trở thành thành viên của NATO, một quốc gia cần được toàn bộ các quốc gia thành viên liên minh phê chuẩn.

“Tôi vừa kết thúc cuộc điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg,” ông Orban viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter). “Tôi tái khẳng định rằng chính phủ Hungary ủng hộ việc Thụy Điển trở thành thành viên NATO. Tôi cũng nhấn mạnh rằng chúng tôi sẽ tiếp tục thúc giục Quốc hội Hungary bỏ phiếu ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập và hoàn tất việc phê chuẩn trong thời gian sớm nhất có thể”.

Hungary từng chỉ trích Thụy Điển vì “có thái độ thù địch công khai” khi nhiều lần chỉ trích về các vấn đề pháp quyền của Budapest. Mâu thuẫn hai nước ngày càng gia tăng hồi cuối năm 2023, sau khi xuất hiện video được phát ở các trường học Thụy Điển từ năm 2019, trong đó nói rằng nền dân chủ ở Hungary bị suy thoái.

Trước đó, ngày 23/1, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển và gửi dự luật phê chuẩn tới Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển, ngày 23 tháng 1 năm 2024

Ankara từng có những bất đồng với Stockholm về các vấn đề nhân quyền, khủng bố và buôn bán vũ khí, điều này đã cản trở kế hoạch của NATO để Thụy Điển và Phần Lan cùng gia nhập khối.

Cả hai quốc gia Scandinavi đều từ bỏ chính sách không liên kết kéo dài hàng thập kỷ sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vì cho rằng đây là mối đe dọa đối với an ninh của họ. Phần Lan đã chính thức gia nhập NATO vào tháng 4 năm 2023, khiến chiều dài đường biên giới của NATO với Nga tăng gấp đôi.

Nga đã nhiều lần khẳng định rằng việc NATO mở rộng về phía đông, bắt đầu từ năm 1999, là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và là một trong những nguyên nhân sâu xa của cuộc xung đột Ukraine.

Thủ tướng Hungary Orban đã nhiều lần kêu gọi hòa bình ở Ukraine và cho biết ông sẽ ngăn chặn mọi nỗ lực của Kiev muốn gia nhập NATO hoặc EU, vì điều đó sẽ “đưa chiến tranh” vào cả hai tổ chức./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga các ứng cử viên cho vị trí Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng Liên bang, ngoại trừ một số vị trí đích thân do Tổng thống Nga đề xuất ứng cử viên.

Cựu Tổng thống Peru, ông Alberto Fujimori, mới đây cho biết, ông đã được chẩn đoán mắc một khối u lưỡi ác tính.

Sau một thế kỷ vắng bóng do nạn săn bắt, những con cá voi Sei khổng lồ màu xanh xám đang quay trở lại vùng biển Patagonia của Argentina.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết, nước này sẽ đóng góp 76 triệu đô la Canada, tương đương 55,7 triệu USD trong sáng kiến do Đức dẫn đầu, nhằm nhanh chóng cung cấp các hệ thống phòng không để tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraine.

Số liệu mới nhất do Bộ Y tế Gaza công bố cho thấy, các cuộc tấn công của quân đội Israel trong 24 giờ qua đã khiến 39 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân Palestine thiệt mạng do xung đột tại Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay lên 34.943 người. Ngoài ra, còn có 78.500 người khác bị thương.

Lũ quét lớn sau mưa tại miền Bắc Afghanistan đã khiến hơn 330 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại.