Hướng dẫn cắm hai lọ hoa Tết truyền thống

Chơi hoa Tết mỗi nhà, mỗi vùng miền lại có những sở thích, đặc trưng khác nhau. Những bình hoa Tết cổ truyền của người Hà Nội thường có hai xu hướng: lọ hoa tổng hợp (với lay-ơn, thược dược, violet...) và bình hoa đơn loại. Để có được bình hoa đẹp trang hoàng rực rỡ cho ngôi nhà của bạn trong dịp Tết đến Xuân về, bạn hãy tham khảo hai cách cắm dưới đây,.

Những ngày Tết đến xuân về chắc chắn trong nhà phải có bình hoa rực rỡ. Chẳng cần phải cầu kỳ gì, chỉ với những loại hoa truyền thống quen thuộc trong ngày Tết như lay ơn, thược dược, violet... là chúng ta cũng có thể cắm được một bình hoa xinh xắn.

Hai mẫu bình hoa Tết cắm theo kiểu truyền thống.

Kiểu 1: Lọ hoa lay ơn truyền thống

Cắm hoa đơn sắc, một loại là kiểu cắm đơn giản, tinh tế. Bạn có thể lựa 10-20-50 hay số lượng bông dơn cắm trong một bình tùy thích. Khi mua để ý gốc vẫn còn tươi là hoa mới thu hoạch, nụ nở hé e ấp, đều màu; ưu tiên cành dài và mẩy.

Nụ nở hé e ấp, đều màu.
Khi mua về, nên rửa trước gốc, thân để cành hoa hết bụi bẩn.

Khi bắt đầu cắm, bạn cắt hết củ, cắt vát thân để diện tích tiếp xúc với nước nhiều nhất; bỏ bớt lá và xếp hoa tỏa tròn.

Lựa một cành thẳng, cao đặt vào giữa làm trụ cho cả bình hoa.

Lay ơn là một loài hoa rất đặc biệt, tự cân bằng và vươn lên tạo hình tay Phật.

Nếu rửa chân hoa và thay nước thường xuyên, lọ hoa lay-ơn của bạn có thể chơi được từ 10-15 ngày. Loài hoa này vừa truyền thống, vừa sang trọng đặt được ở cả ban thờ hay phòng khách vào dịp Tết.

Kiểu 2: Cắm lọ hoa tổng hợp

Những ngày gần Tết, ở Hà Nội bán nhiều hoa lay ơn (tên dân gian quen gọi là hoa dơn), hoa thược dược đủ màu, hoa violet tím, hoa đồng tiền, hoa cẩm chướng... Với cách cắm tổng hợp nhiều loại hoa, phù hợp nhất là bạn nên chọn một bình to, miệng rộng và có độ mở. Rót nước trên 2/3 chiều cao bình.

Hướng dẫn cắm: 

Bước 1: Bắt đầu từ hoa dơn, bạn cần cắt vát thân, cắt bỏ phần củ. Hoa dơn cành thẳng, cứng nên cắm đầu tiên để định hình cho cả bình hoa.

Cắm hoa lay ơn trước để định hình.

Bước 2: Bạn điểm xuyết những nhành violet vào bình. Những cành có ngọn, nhiều tai sẽ tô điểm cho bình hoa thêm đằm thắm, nữ tính. Chỉ cần một vài nhành hoa violet là bình hoa của bạn đã mềm mại hơn rất nhiều.

Bước 3: Cắm bông thược dược xen giữa lay ơn và violet. Bạn lưu ý nên chọn loại thược dược nhiều màu sắc, để tô điểm cho không gian nhà thật rực rỡ.

Bước 4: Cuối cùng, bạn có thể cắm thêm hoa cẩm chướng. Những bông cẩm chướng nhỏ xinh điểm xuyết ở phần dưới bình hoa, che bớt lá, thân, tạo cảm giác trong không khí xuân có "trăm hoa đua nở". Khi cắm xong, bạn có thể cắt tỉa bớt lá để lọ hoa được thanh thoát hơn.

Một bình hoa tổng hợp nhiều màu sắc mang tới sắc Xuân tươi mới cho mọi nhà.

Bình tổng hợp là sự khoe sắc của hàng chục bông hoa, 4-5 loài hoa khác nhau. Bởi thế mà hoa hút nước rất nhanh, bạn nên bổ sung thêm nước mỗi ngày.

Một bình hoa tổng hợp nhiều màu sắc mang tới sắc Xuân tươi mới cho gia đình.

Trong nhà ngày Tết nên có một bình hoa tươi để đem lại sức sống mới, tô điểm cho không gian thật nhiều màu sắc và tươi tắn hơn; đem đến cho gia chủ nhiều nguồn cảm hứng mới; khiến khách tới chơi nhà cũng không khỏi trầm trồ, khen ngợi./.

Tết đến Xuân về không chỉ mang đến niềm vui, sự đoàn viên, sum họp, Tết còn là sự khởi đầu mới với những ước mong, hy vọng. Vì thế, Tết  luôn được người Việt mong chờ và được mỗi gia đình chuẩn bị kỳ công, kỹ lưỡng. Nhằm giúp độc giả đón một cái Tết thật đầm ấm, đủ đầy, Hanoionline sẽ ra mắt quý vị khán giả chuyên mục CẨM NANG ĐÓN TẾT. Chuyên mục gồm những bài viết, video clip, hình ảnh minh họa sinh động, dễ thực hiện, giúp độc giả hiểu rõ những phong tục, tập quán trong văn hóa đón Tết của người Việt, những nguyên tắc, chuẩn mực trong nghi lễ thờ cúng tổ tiên, báo hiếu ông bà, cha mẹ, những ‘bí kíp’chế biến các món ăn truyền thống.

Để được thảnh thơi mà vẫn có một cái Tết trọn vẹn hãy đón xem CẨM NANG ĐÓN TẾT trên Hanoionline.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhắc tới bánh chưng là mong tới Tết. Càng ngày, bánh chưng càng phổ biến, dễ tìm mua. Nhưng được tận tay gói những bánh chưng truyền thống, vuông vắn vẫn là cảm giác thật ấm áp, tự hào bên gia đình và người thân.

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các gia đình Việt thường tiến hành bao sái bàn thờ và rút tỉa chân hương để trừ bỏ những điều không tốt của năm cũ, đồng thời thể hiện lòng thành kính với tổ tiên và các vị thần linh.

Chơi hoa Tết mỗi nhà, mỗi vùng miền lại có những sở thích, đặc trưng khác nhau. Những bình hoa Tết cổ truyền của người Hà Nội thường có hai xu hướng: lọ hoa tổng hợp (với lay-ơn, thược dược, violet...) và bình hoa đơn loại. Để có được bình hoa đẹp trang hoàng rực rỡ cho ngôi nhà của bạn trong dịp Tết đến Xuân về, bạn hãy tham khảo hai cách cắm dưới đây,.

Chơi quất đã trở thành một nét đẹp truyền thống trong những ngày Tết ở Hà Nội. Một cây quất cảnh đẹp để bày ngày Tết phải hội tụ đủ các yếu tố như quả xanh, quả chín, lá xanh, lộc, hoa. Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ và nếu như trên cây có độ một ít quả xanh, quả ương nữa thì thật tuyệt, bởi nó tựa như các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc

Theo phong tục của người dân miền Bắc, cùng với quất cảnh, đào là một loại hoa không thể thiếu trong ngày Tết. Bởi người xưa quan niệm, gỗ đào và màu rực rỡ của hoa đào có thể xua đuổi tà khí, mang lại may mắn, nhiều tài lộc và bình yên cho năm mới.

Đã thành tập tục trong đời sống tinh thần của người Việt, trong nghi thức cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng Chạp của mỗi gia đình không thể thiếu cá chép. Bởi theo quan niệm dân gian, đây là phương tiện để ông Táo về trời. Nhưng để chọn cá được đẹp, cũng như cách thả cá đúng cách sau nghi thức cúng như thế nào thì không phải ai cũng biết.