Hướng phát triển của xe điện trong năm 2023
Năm 2023, các hãng xe điện tiếp tục hoàn thiện hơn nữa những chính sách hậu mãi của mình cũng như tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng liên quan như gara bảo trì, bảo dưỡng, tăng cường thêm nhiều các trạm sạc điện mới. Điều này sẽ giúp cho người tiêu dùng hướng nhiều hơn vào xe điện.
Ngành công nghiệp ô tô đã và đang đổ hơn 1.000 tỷ USD vào một cuộc cách mạng chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện. Các nhà sản xuất ô tô và các nhà hoạch định chính sách của chính phủ đã hoàn toàn chấp nhận xe điện như một phương tiện giao thông sạch hơn, an toàn hơn. Các quốc gia châu Âu và bang California (Mỹ) đã ấn định năm 2035 là thời hạn kết thúc việc bán các loại xe chở khách sử dụng động cơ đốt trong.
Tesla là công ty đầu tiên vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới - đạt mức định giá 1.000 tỷ USD vào năm ngoái. Trong khi đó, các thương hiệu lâu đời như Toyota và Volkswagen cũng dần tham gia vào xu hướng điện khí hóa.
Nhìn về tương lai, giới chuyên môn cho rằng, năm 2022 tiếp tục đóng góp quan trọng trong việc thay đổi nhận thức và thúc đẩy vai trò xe điện trên toàn cầu. Điều này chính là tiền đề tích cực để ô tô chạy điện tiếp tục có thêm những bước tiến mới. Trong đó, riêng năm 2023 sẽ chứng kiến ít nhất 3 trào lưu lớn trong lĩnh vực xe điện.
Thứ nhất, đó là việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô để phục vụ hoạt động sản xuất xe điện theo hướng hiệu quả hơn, kết hợp gia tăng đáng kể năng lực và công nghệ sản xuất pin trên quy mô toàn cầu. Qua đó, giá thành của những chiếc ô tô điện sẽ có thể thấp dần, tiệm cận với mặt bằng chung của xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Thứ hai, thế giới sẽ chứng kiến sự hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô, cũng như các công ty năng lượng lớn để nhanh chóng “phủ sóng” trạm sạc trên khắp mọi quốc gia. Cùng với đó, hoạt động sản xuất năng lượng sạch cũng sẽ được thúc đẩy với những khoản đầu tư khổng lồ.
Thứ ba, đó là sự phát triển mạnh hơn của công nghệ tự hành, dựa trên những chiếc xe điện. Trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp khó khăn, như Argo AI - do Ford và Volkswagen hậu thuẫn - đã buộc phải chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, năm 2023 sẽ chứng kiến bước ngoặt lớn, với những tên tuổi dẫn đầu cuộc chơi có thể điểm tới như Waymo hay Cruise.
TIN LIÊN QUAN


Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương thông báo Chương trình thu hồi để khắc phục lỗi trên dòng xe VF8 ECO, VF8 PLUS do Công ty cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast sản xuất, lắp ráp trong khoảng thời gian từ tháng 9/2022 đến tháng 2/2023.
Bộ Tài chính vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Trung Quốc đã đi tiên phong và tạo ra xu hướng trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện toàn cầu và trở thành lực lượng đi đầu trong việc thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi xanh của ngành.
Với màn trình diễn đầy màu sắc, hãng sản xuất xe hơi BMW đã ra mắt mẫu xe Sedan chạy điện hạng trung, đủ để thỏa mãn những tay chơi công nghệ khó tính. Mẫu xe này sẽ chính thức ra thị trường vào năm 2025.
Sau thời gian thị trường xe trong nước ghi nhận tình trạng ảm đạm, doanh số sụt giảm, các hiệp hội, địa phương đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.
0