Hướng phát triển của xe điện trong năm 2023

Năm 2023, các hãng xe điện tiếp tục hoàn thiện hơn nữa những chính sách hậu mãi của mình cũng như tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng liên quan như gara bảo trì, bảo dưỡng, tăng cường thêm nhiều các trạm sạc điện mới. Điều này sẽ giúp cho người tiêu dùng hướng nhiều hơn vào xe điện.

Ngành công nghiệp ô tô đã và đang đổ hơn 1.000 tỷ USD vào một cuộc cách mạng chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện. Các nhà sản xuất ô tô và các nhà hoạch định chính sách của chính phủ đã hoàn toàn chấp nhận xe điện như một phương tiện giao thông sạch hơn, an toàn hơn. Các quốc gia châu Âu và bang California (Mỹ) đã ấn định năm 2035 là thời hạn kết thúc việc bán các loại xe chở khách sử dụng động cơ đốt trong.

Tesla là công ty đầu tiên vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới - đạt mức định giá 1.000 tỷ USD vào năm ngoái. Trong khi đó, các thương hiệu lâu đời như Toyota và Volkswagen cũng dần tham gia vào xu hướng điện khí hóa.

Nhìn về tương lai, giới chuyên môn cho rằng, năm 2022 tiếp tục đóng góp quan trọng trong việc thay đổi nhận thức và thúc đẩy vai trò xe điện trên toàn cầu. Điều này chính là tiền đề tích cực để ô tô chạy điện tiếp tục có thêm những bước tiến mới. Trong đó, riêng năm 2023 sẽ chứng kiến ít nhất 3 trào lưu lớn trong lĩnh vực xe điện. 

Thứ nhất, đó là việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô để phục vụ hoạt động sản xuất xe điện theo hướng hiệu quả hơn, kết hợp gia tăng đáng kể năng lực và công nghệ sản xuất pin trên quy mô toàn cầu. Qua đó, giá thành của những chiếc ô tô điện sẽ có thể thấp dần, tiệm cận với mặt bằng chung của xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. 

Thứ hai, thế giới sẽ chứng kiến sự hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô, cũng như các công ty năng lượng lớn để nhanh chóng “phủ sóng” trạm sạc trên khắp mọi quốc gia. Cùng với đó, hoạt động sản xuất năng lượng sạch cũng sẽ được thúc đẩy với những khoản đầu tư khổng lồ. 

Thứ ba, đó là sự phát triển mạnh hơn của công nghệ tự hành, dựa trên những chiếc xe điện. Trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp khó khăn, như Argo AI - do Ford và Volkswagen hậu thuẫn - đã buộc phải chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, năm 2023 sẽ chứng kiến bước ngoặt lớn, với những tên tuổi dẫn đầu cuộc chơi có thể điểm tới như Waymo hay Cruise.  

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời tiết hanh khô không chỉ gây khó chịu cho con người mà còn ảnh hưởng đáng kể đến nhiều chi tiết trên ô tô. Nếu không được chăm sóc đúng cách, các bộ phận quan trọng của xe có thể bị xuống cấp nhanh chóng, ảnh hưởng đến hiệu suất và giá trị của xe. Vậy những chi tiết nào trên ô tô bị ảnh hưởng nhiều nhất, cách chăm sóc bảo vệ như thế nào?

Trong bối cảnh nhu cầu giảm ở thị trường Trung Quốc và châu Âu, nhà sản xuất ô tô Volkswagen có kế hoạch sẽ đóng cửa ít nhất 3 nhà máy tại Đức, nhằm duy trì khả năng cạnh tranh với xe điện Trung Quốc.

Mazda vừa cho ra mắt mẫu sedan mới mang tên EZ6 - chiếc xe này được phân phối hai phiên bản, có thiết kế hiện đại với giá khởi điểm từ 497 triệu đồng.

Hai hãng xe lớn của châu Á là Hyundai và Toyota đã thông báo họ sẽ hợp tác sản xuất những mẫu xe thể thao chất lượng cao và lần hợp tác này được các chuyên gia kỳ vọng sẽ thúc đẩy sức mạnh cạnh tranh với các thương hiệu khác trên toàn thế giới.

Trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show 2024 vừa qua, Toyota Camry 2025 thế hệ mới đã chính thức được giới thiệu tới người dùng trong nước. Đây là lần đầu Camry được bán ra với hai phiên bản hybrid, hướng đến chuẩn mực mới trong phân khúc sedan cỡ D.

Cybercab là mẫu xe được Tesla giới thiệu thời gian gần đây. Không chỉ là mẫu xe điện tự lái tiên tiến, mẫu xe này còn được Tesla trang bị công nghệ sạc không dây với hiệu suất vượt tính toán của các nhà khoa học.