Huyện Ba Vì kiên quyết đấu tranh xử lý 'cát tặc'

Ba Vì là huyện giáp ranh giữa thành phố Hà Nội với ba tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Hòa Bình, có tuyến đê sông Hồng dài 25,6km, đê sông Đà dài 9,7km, lại giáp danh tuyến đường sông của ba tỉnh bạn nên dễ phát sinh các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép và hoạt động của các bãi tập kết, trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép trên các tuyến đê. Trước tình trạng này, Công an huyện Ba Vì đã chỉ đạo tập trung, tăng cường lực lượng, kiên quyết xử lý 'cát tặc'.

Xác định hoạt động khai thác trái phép cát trên tuyến đường sông diễn ra có dấu hiệu phức tạp, gây ảnh hưởng đến tài nguyên môi trường và mất an ninh trật tự, Công an huyện Ba Vì đã chỉ đạo tập trung, tăng cường lực lượng đấu tranh với loại tội phạm này.

Công an huyện Ba Vì tăng cường lực lượng đấu tranh với 'cát tặc'.

Công an huyện Ba Vì vừa thu giữ được bốn chiếc tàu trọng tải lớn, trong đó có hai tàu hút cát, trị giá khoảng 4 tỷ đồng sau quá trình mật phục, điều tra và xử lý hai vụ khai thác cát trái phép tại lòng sông Hồng thuộc xã Cổ Đô và xã Tản Hồng trong một tháng vừa qua. Điều này cho thấy phần nào sự đầu tư quy mô của các đối tượng khai thác cát trái phép hiện nay.

Tang vật thu giữ được.

Không chỉ sử dụng tàu hút công suất lớn, mà các đối tượng còn tìm đủ mọi thủ đoạn, chiêu trò tinh vi nhằm trốn tránh sự truy quét quyết liệt của lực lượng chức năng, bởi lợi nhuận từ cát là vô cùng lớn.

Kiên quyết không khoan nhượng với “cát tặc”, từ đầu năm 2023 đến nay, Công an huyện Ba Vì đã chủ trì, trực tiếp phát hiện, bắt giữ 5 vụ hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn. Ngoài ra, theo thống kê, hiện toàn huyện có 23 bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng.

Xác định các bến bãi có thể là nơi tập kết của các đối tượng “cát tặc”, kinh doanh không có hóa đơn, không rõ nguồn gốc của vật liệu xây dựng, gây ô nhiễm môi trường, thậm chí, sử dụng phương tiện chuyên chở quá khổ, quá tải gây mất an toàn giao thông, Công an huyện Ba Vì đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở quản lý bến bãi, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Trong năm 2023, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra đối với 5 bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, xử phạt số tiền là 67.500.000 đồng, đồng thời buộc các chủ bến bãi khôi phục lại tình trạng đất ban đầu trước khi vi phạm.

Diễn biến tình hình khai thác cát trái phép còn phức tạp.

Tuy nhiên, hiện nay, theo Công an huyện Ba Vì, do sự vào cuộc chưa đồng bộ, quyết liệt, chưa phân rõ trách nhiệm của các ngành nên công tác quản lý tại một số xã còn lỏng lẻo, chưa kiên quyết trong chỉ đạo, kiểm tra xử lý dẫn tới tình trạng các đối tượng lén lút hoạt động, lợi dụng các bến bãi để tập kết cát khai thác trái phép, sau đó vận chuyển đi tiêu thụ tại địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Trên cơ sở nắm tình hình, điều tra cơ bản toàn diện đối với các doanh nghiệp hoạt động khai thác cát trên địa bàn bàn và các khu vực giáp ranh, Công an huyện Ba Vì sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn tăng cường rà soát, kịp thời phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường trong hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện, không có ngoại lệ, kiên quyết xử lý "cát tặc" để tạo sự răn đe chung.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 14 đối tượng về tội "Đánh bạc" xảy ra tại thôn Bắc Vọng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Khoảng 21h30 ngày 12/5, trên đường Vành đai 3 hướng từ quận Hoàng Mai đến cầu Thanh Trì đã xảy ra một vụ cháy ô tô hi hữu.

Quanh chợ Bông Đỏ thuộc phường La Khê, quận Hà Đông, từ nhiều năm nay đã diễn ra tình trạng lộn xộn, vi phạm trật tự đô thị. Khu vực đất đấu giá Ngô Thì Nhậm trở thành một chợ dân sinh tự phát, gây ồn ào, mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Ngày 12/5, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự đối với Lường Văn Nam (sinh năm 1992 ở Võ Nhai, Thái Nguyên) để điều tra về hành vi hẹn mua xe ô tô, sau đó xin lái thử rồi phóng xe bỏ chạy.

Ngày 11/5, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với 4 đối tượng về hành vi "Cố ý làm hư hỏng tài sản".

Ngày 11/5, khi đang di chuyển trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe khách biển số Hà Nam chở theo 10 hành khách bất ngờ bốc cháy.