Huyện Mê Linh đảm bảo phòng cháy chữa cháy tại các nơi thờ tự

Đầu xuân năm mới, như thông lệ, các địa điểm thờ tự như đình, đền, chùa sẽ trở thành điểm đến của du khách vãn cảnh, chiêm bái. Số lượng người đông đột biến, cộng với việc thắp hương, nến, đốt vàng mã thường xuyên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Để chủ động phòng cháy và đảm bảo an toàn cho người dân, những ngày qua, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) – Công an huyện Mê Linh đã tập trung kiểm tra phương tiện, lối thoát hiểm, cách sắp xếp, bố trí tài sản, phương tiện, cách sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt tại các nơi thờ tự trên địa bàn.

Chỉ còn vài ngày nữa là khai hội đền thờ Hai Bà Trưng, từ ngày 27 đến 29/1/2023, do vậy, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Mê Linh phối hợp cùng Ban Quản lý di tích đã triển khai các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn PCCC và CNCH tại khu Di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng. Với phương châm “Phòng cháy hơn chữa cháy”, không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra trang thiết bị, mà công tác tập huấn, bồi dưỡng kĩ năng PCCC cơ bản cũng được công an huyện triển khai cụ thể tới từng thành viên của Ban quản lý Di tích. Bên cạnh đó, kiểm tra kĩ lưỡng nguồn nước tại khu vực hồ cấp nước, đề phòng trường hợp cháy lớn xảy ra.

Công tác tập huấn cho lực lượng PCCC cơ sở được duy trì
thường xuyên và đều đặn.

Ông Hoàng Anh, Phó Trưởng Ban quản lý Khu Di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, huyện Mê Linh cho biết, trong thời gian qua, Ban quản lý Khu di tích luôn đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác PCCC và CNCH. Bên cạnh đó, Ban quản lý cũng nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Mê Linh trong việc lắp đặt, đầu tư trang thiết bị PCCC tại chỗ, đặc biệt, công tác tập huấn cho đội ngũ phòng cháy chữa cháy của cơ sở luôn được duy trì triển khai thường xuyên.

Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Mê Linh có tới hơn 160 địa điểm tâm linh, phân bố tại các xã, thị trấn trên địa bàn, đây là con số không hề nhỏ. Vào dịp Tết Nguyên đán, đây sẽ là những khu vực luôn tập trung đông người và thường xuyên thắp hương, nến, đốt vàng mã, do vậy tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Nắm và dự báo trước được tình tình, bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý các khu di tích, đình, đền, chùa trong việc kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, đảm bảo an toàn PCCC, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an huyện Mê Linh, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH cũng lên kế hoạch, tăng cường công tác ứng trực, sẵn sàng có mặt tại các khu vực này, chủ động xử lý kịp thời các tình huống cháy nổ không may xảy ra, đặc biệt là trong thời điểm Tết Nguyên đán.

Phương tiện PCCC tại chỗ được kiểm tra kĩ lưỡng.

Đại úy Nguyễn Văn Tuấn, Đội cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Mê Linh cho biết, để đảm bảo công tác PCCC và CNCH tại các địa điểm tâm linh trên địa bàn, từ trước đó nhiều ngày, Công an huyện đã xây dựng các kế hoạch, bố trí lực lượng. Trong những năm gần đây, nhờ chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, trên địa bàn huyện không xảy ra bất kì vụ cháy nổ nào tại các địa điểm tâm linh như đình, đền, chùa, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán.

Mặc dù rủi ro và thiệt hại do cháy nổ gây ra là vô cùng lớn, nhất là tại các khu di tích, khu vực đền, chùa, tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể phòng tránh được, nếu các đơn vị chức năng có kế hoạch triển khai phòng ngừa cụ thể và nghiêm túc. Công an huyện Mê Linh cũng đưa ra khuyến cáo, các ban quản lý cần phân công người trực và trông nom thường xuyên tại khu vực thờ tự; hạn chế thấp nhất việc hóa vàng, trong trường hợp cần thiết, việc hóa vàng phải tiến hành tại các vị trí an toàn cách xa các vật dụng dễ cháy, tránh lãng phí và đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các di tích, nơi thờ tự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong quá trình tuần tra đêm, tại khu vực ngõ 15/2 phố An Dương Vương, tổ công tác Công an phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, đã bắt quả tang 03 đối tượng đang có hành vi mua bán trái phép các chất ma tuý tổng hợp.

Các đơn vị liên ngành của thành phố, chủ công là Phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện, triệt phá nhiều cơ sở chuyên kinh doanh thực phẩm đông lạnh không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều mặt hàng đang được tiêu thụ mạnh tại các quán ăn, nhà hàng ở Hà Nội hiện nay.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đang điều tra vụ “Chống người thi hành công vụ” xảy ra ngày 15/03/2024 tại phố Trương Định, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ngày 6/5, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Đống Đa và huyện Đan Phượng.

Khoảng 14h ngày 6/5, tại khu HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã xảy ra vụ ẩu đả khiến một nạn nhân nguy kịch.

Chiều 5/5, tại Km 19 trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai (hướng Lào Cai đi Hà Nội) đã xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 6 xe ô tô, khiến tuyến đường ùn tắc nghiêm trọng.