Huyện Thường Tín chuẩn bị quỹ đất đấu giá năm 2024

2023 là một năm khó khăn của thị trường BĐS, đặc biệt là phân khúc đất nền. Tuy nhiên đất đấu giá được đầu tư hạ tầng đồng bộ tại thủ đô Hà Nội vẫn được coi là điểm sáng khi thu hút được nhiều người quan tâm và nhiều quận, huyện đấu giá quyền sử dụng đất ở đã đạt kế hoạch đề ra. Để tiếp tục chuẩn bị quỹ đất tổ chức đấu giá trong năm 2024, ngay từ những ngày đầu năm, nhiều quận huyện đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất đấu giá.

Bên cạnh đó với việc Luật đất đai (sửa đổ) vừa được thông qua với các quy định rõ ràng sẽ “cởi chói” cho các địa phương trong việc xác định giá khởi điểm đất đấu giá, giúp cho công tác đấu giá quyền sử dụng đất kỳ vọng đạt kết quả cao hơn.

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, có giá trị xây lắp trên 75 tỷ đồng… Được khởi công vào đầu năm 2023, hiện khối lượng thi công đã đạt trên 70%. Khu đất đấu giá này có tổng diện tích 6,8ha, hạ tầng kỹ thuật được thiết kế theo tiêu chuẩn khu nhà ở đô thị với đầy đủ hệ thống đường giao thông nội bộ, vỉa hè, cây xanh, khu vực công cộng… trong đó phần diện tích sẽ được đem ra đấu giá khoảng 3,4ha, được chia thành 200 thửa đất có diện tích trung bình trên 100m2/thửa. Đây là khu đất nằm tại làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ Vạn Điểm, chỉ cách nút giao vào cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ khoảng 500m, nơi có nhu cầu cao về nhà xưởng và trưng bày giới thiệu sản phẩm làng nghề. Theo kế hoạch, khu hạ tầng này sẽ được bàn giao vào cuối quý I năm nay để huyện Thường Tín đem ra đấu giá cho người dân có nhu cầu sử dụng trong năm 2024.

nhiều quận huyện đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất đấu giá

Tổ hợp các dự án Đường giao thông, Hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất Khu Quan Sở, xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, tổng diện tích 6,5ha. Ở đây sẽ được xây dựng hạ tầng cho 3 khu đất đấu giá là Thụy Hòa 1, Thụy Hòa 2 và Thụy Hòa 3  diện tích 2,3ha được phân lô thành hơn 200 thửa đất, diện tích mỗi thửa trung bình hơn 100m2. Đây là tổ hợp dự án nằm sát Quốc lộ 1A, cách trung tâm huyện chỉ hơn 1km, nên hứa hẹn sẽ là khu đất giá thu hút nhiều khách hàng có nhu cầu sử dụng quan tâm. Dự kiến, hạ tầng sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay để huyện tổ chức đấu giá.

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thường Tín, trong năm 2024, huyện đang triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật 6 khu đất đấu giá, 10 vị trí đang chuẩn bị đầu tư, phấn đấu thu khoảng 1000 tỷ đồng từ đấu giá đất. Các vị trí đất đều được quy hoạch tại các làng nghề truyền thống, nơi có nhu cầu sử dụng đất cao hoặc các vị trí có kết nối giao thông thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư. Hiện nay, huyện đang tích cự đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng, đồng thời tiến hành các bước theo quy định để định giá khởi điểm, lập kế hoạch tổ chức đấu giá cho cả năm 2024.

Huyện Thường Tín chuẩn bị quỹ đất đấu giá năm 2024

Thực tế nhiều địa phương, hiện công tác xác định giá khởi điểm đất đấu giá vẫn gặp không ít vướng mắc khiến cho việc đấu giá đất ở chậm được triển khai. Việc Luật Đất đai 2024 đã được thông qua đã bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất tại Điều 159. Đồng thời, khoản 5 Điều 158 và Điều 160 Luật Đất đai 2024 đã quy định bốn phương pháp định giá đất, gồm phương pháp so sánh, phương pháp thu nhập, phương pháp thặng dư, phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất cụ thể. Theo đó bảng giá đất được xây dựng hằng năm và được điều chỉnh từ ngày 1/1 của năm tiếp theo sẽ giúp cho bảng giá đất tiệm cận giá đất thị trường. Điều này sẽ giúp cho các địa phương tiến hành xác định giá khởi điểm đất đấu giá được thuận lợi và nhanh chóng, đồng thời không gây thất thoát cho Ngân sách Nhà nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.

Để triển khai Luật Đất đai kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thi hành với những nội dung cụ thể.

UBND Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, các quận, huyện đẩy nhanh công tác quy hoạch để có cơ sở xác định hệ số K (hệ số bồi thường), lựa chọn chủ đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ.