Huyện Ứng Hòa đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới

Sáng 09/12, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Ứng Hòa tổ chức trọng thể Lễ công bố và đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận “Huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022” và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì, phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng.

Dự buổi lễ có Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Uỷ viên trung ương đảng, Phó bí thư Thường trực Thành uỷ Hà nội, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình số 04 của Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến. Cùng dự còn có đại diện các bộ, ngành trung ương, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố Hà Nội; các đồng chí Uỷ viên Ban thường vụ Thành uỷ.

Trước khi bước vào lễ chính thức, các đại biểu trung ương, thành phố cùng tham gia cắt băng khai trương Triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP, cắt băng khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện.

Với quy mô khoảng 100 gian hàng, trên 1000 dòng sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP tiêu biểu của huyện Ứng Hòa, của thành phố Hà Nội và 25 tỉnh, thành phố trong cả nước, toàn bộ không gian tổ chức chương trình được thiết kế đẹp mắt, dàn dựng hoàn toàn trong không gian mở với nhiều mô hình, tiểu cảnh nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu, gắn kết du lịch nông nghiệp, mang đậm dấu ấn địa phương để thu hút khách đến tham quan và trải nghiệm.

Năm 2010, huyện Ứng Hòa bước vào công cuộc xây dựng  nông thôn mới với đặc thù là một huyện thuần nông, tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm đa số, xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới còn thấp và còn nhiều khó khăn. Huyện và các xã chưa có quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiếu và không đồng bộ, thu nhập bình quân đầu người đạt rất thấp (12,38 triệu đồng/người/năm), tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao (chiếm 13,81%)…

Hơn 10 năm qua, huyện được bố trí và huy động hơn 8.491 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới một cách hiệu quả. Sản xuất nông nghiệp được đặc biệt coi trọng theo hướng phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa; đời sống nông dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 68,2 triệu đồng/người/năm (tăng 55,82 triệu đồng so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 giảm còn 0,003%.

Hệ thống hạ tầng xã hội được xây dựng đồng bộ (hiện nay, toàn huyện có 84/90 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 93,3%, tăng 66 trường so với năm 2010). Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng địa phương được củng cố và tăng cường; an sinh xã hội được thực hiện tốt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng, đạt nhiều kết quả toàn diện.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận “Huyện Ứng Hòa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022” và Huân chương Lao động Hạng Nhì, là phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng, ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Ứng Hoà trong suốt hơn 10 năm qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mô hình “Tổ dân phố, thôn văn hóa kiểu mẫu” đang được nhân rộng trên địa bàn Hà Nội với quyết tâm nâng cao hiệu quả, chất lượng trong triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng cũng như xây dựng nếp sống văn hóa người Hà Nội.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ - Công an thành phố Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố còn hơn 2.100 công trình còn tồn tại vi phạm chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra hơn 1.400 nhà chung cư, gần 400 chung cư mini cũng có nguy cơ cháy, nổ cao.

Dự án đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội đạt tiến độ tổng thể 78,52% giá trị hợp đồng. Với đoạn ngầm, nhà thầu đang tập trung thi công kết cấu các ga ngầm để máy khoan hầm bằng robot làm việc.

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 5/2024 để xem xét một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND thành phố theo chương trình công tác của UBND thành phố và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Tham dự phiên họp tại điểm cầu UBND thành phố có Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải.

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 5/2024 để xem xét một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND thành phố theo chương trình công tác của UBND thành phố và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Chiều 9/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đã chủ trì buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm giữa hai địa phương về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 năm 2024.