Huyện Ứng Hòa về đích nông thôn mới

Ứng Hòa là huyện thuần nông, khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới có xuất phát điểm thấp, hạ tầng nông thôn còn chưa đồng bộ và xuống cấp; đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn. Song, nhờ huy động mọi nguồn lực, sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, huyện Ứng Hòa đã tạo đột phá lớn trong xây dựng nông thôn mới.

Ngày 24/10/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành quyết định công nhận huyện Ứng Hòa đạt chuẩn nông thôn mới. Ngày 9/12/2023, huyện Ứng Hòa sẽ chính thức công bố danh hiệu đạt nông thôn mới 2022. Đây là kết quả của sự cố gắng không ngừng, toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, quá trình xây dựng nông thôn mới là một con đường, có điểm đầu và không có điểm kết thúc, tới mỗi một cái đích cũng là một điểm xuất phát của một cái đích mới hơn. Đó cũng là mục tiêu mà huyện Ứng Hòa đang phấn đấu để duy trì các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, từ đó thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển nhanh, bền vững.

Hơn 10 năm trước, huyện Ứng Hòa bắt tay vào xây dựng nông thôn mới. Khi đó 28/28 xã của Ứng Hòa còn chưa có đồ án quy hoạch xã nông thôn mới, chưa có quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, môi trường hay quy hoạch phát triển các khu dân cư. Nhưng sau 12 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo vùng quê này. Nông thôn khang trang, sáng - xanh sạch - đẹp hơn nhiều lần so với trước đây.

Xây dựng nông thôn mới phải gắn liền với đảm bảo tiêu chí nước sạch nông thôn. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng mà Ứng Hòa đã và đang phấn đấu thực hiện. Hiện nay, tại Ứng Hòa đã có 7 trạm cấp nước sinh hoạt với công suất 7.780m3/ngày, đêm. Theo kế hoạch phát triển mạng cấp nước sạch trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2021-2025, địa bàn Ứng Hòa sẽ có 100% số dân được cấp nước sạch tập trung trong năm 2024.

Với những chủ trương đúng, cách làm chủ động, phù hợp, hiệu quả, huyện Ứng Hòa đã có những bước chuyển biến rõ nét, kinh tế xã hội phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, huyện đã có 28/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 6/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới.Trong đó có nhiều mô hình là điểm sáng như: Mô hình tự quản “Khu dân cư an toàn sáng, xanh, sạch, đẹp”; Mô hình hiến đất mở đường xây dựng giao thông nông thôn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (9/5), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tổ chức phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sáng 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp, làm việc với Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy là trục đường Láng hiện nay.

Đêm qua (7/5), Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ, tiến hành sửa chữa các khe co giãn xuống cấp trên đường Vành đai 3 trên cao, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại.

Trong căn phòng nhỏ trên con phố Phan Bội Châu, Hà Nội, một người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ sống và chơi đàn. Những ký ức về một thời chiến đấu kiên cường, gian khổ và tràn đầy tình đồng chí, đồng đội đó, vẫn luôn trong tâm trí ông và được ông thể hiện qua những giai điệu chiến thắng.

17 thiếu nhi xuất sắc đạt danh hiệu "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" và 18 cán bộ Đội xuất sắc đạt giải thưởng 15/5, vừa được Quận Đoàn Tây Hồ khen thưởng nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.