Hy hữu trường hợp mang thai ở lá lách

Mới đây, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân có thai làm tổ ở lá lách. Đây là trường hợp hy hữu rất hiếm gặp, thế giới hiện mới ghi nhận 39 ca.

Cụ thể, một phụ nữ 40 tuổi, từng đẻ thường 2 lần, đã đặt dụng cụ tử cung 6 năm. Chị phát hiện chậm kinh 7 ngày, đau bụng âm ỉ 4 ngày trước khi đến bệnh viện tỉnh khám. Chỉ số BhCG của bệnh nhân tăng rất cao trong khi siêu âm đầu dò âm đạo không thấy thai trong tử cung.

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), các chỉ số sinh tồn như mạch, huyết áp của bệnh nhân bình thường, bụng mềm, đau nhẹ vùng mạng sườn trái lan ra thượng vị. Âm đạo có ra ít máu, cổ tử cung có dây vòng và kết quả siêu âm ổ bụng phát hiện trong nhu mô lá lách có túi thai, có tim thai.

Trường hợp có thai làm tổ ở lá lách là trường hợp hy hữu rất hiếm gặp. Ảnh minh họa

Sau khi được chẩn đoán có thai ở lá lách, bệnh nhân được hội chẩn với chuyên khoa ngoại tiêu hóa của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và được chuyển sang phẫu thuật, mổ cắt khối thai và một phần lá lách.

Ca bệnh rất hiếm gặp này được bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương báo cáo trong kỷ yếu Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp năm 2023 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Bác sĩ chuyên khoa II Đinh Quốc Hưng, Trưởng khoa Phụ Ngoại, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, có thai ở lách là trường hợp cực kỳ hiếm gặp trong các hình thái mang thai ngoài tử cung. Đây là hiện tượng thai làm tổ trên bề mặt hoặc trong nhu mô lá lách. Trên thế giới mới ghi nhận có 39 trường hợp mang thai ở lá lách.

Đáng nói, có thai ở lá lách khó chẩn đoán và cực kỳ nguy hiểm nếu không phát hiện sớm vì nguy cơ vỡ lá lách gây chảy máu trong, ảnh hưởng tính mạng bệnh nhân. Trong nhiều trường hợp có thể nhầm lẫn với vỡ lá lách, vỡ nhân chorio.

Có thai ngoài tử cung là hiện tượng khối thai làm tổ ngoài buồng tử cung, hay gặp nhất là chửa tại vòi tử cung. Khối thai càng di chuyển xa vùng tiểu khung càng hiếm gặp, như đến lách, cơ hoành.

Tại Việt Nam, trường hợp mang thai ở lá lách đầu tiên được ghi nhận vào cuối năm 2017, tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội). Thời điểm đó, thế giới mới ghi nhận 9 ca tương tự.

Bệnh viện Từ Dũ từng ghi nhận một ca thai 22 tuần nằm trong gan phải của người mẹ. Bệnh viện Trung ương Huế khi siêu âm cho một thai phụ cũng phát hiện một thai 4 tuần nằm trong gan.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dịch bệnh ho gà bùng phát mạnh ở Anh trong 4 tháng đầu năm, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ghi nhận 5 trẻ tử vong.

Nếu không ngăn chặn kịp thời, sẽ có các thế hệ bị thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hủy hoại sức khỏe tinh thần và thể chất. Hiện đã có 40 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó có 5 nước thuộc ASEAN.

Việt Nam hiện có khoảng 13 triệu người mang gien bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), trẻ sinh ra mắc bệnh sẽ phải gắn với truyền máu suốt đời. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh có thể tầm soát và sàng lọc trước sinh, sau sinh. Chủ đề "Ngày Thalassemia thế giới 8/5" năm nay mang thông điệp là tăng cường, phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt.

Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Vụ việc trên 500 người phải nhập viện vì nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ thịt tại tỉnh Đồng Nai, cũng như 10 người ngộ độc thực phẩm tiết canh dê tại tỉnh Thái Bình vừa được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai là hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương.

Đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT), người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%; người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. Nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh và mang gen bệnh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, giống nòi.