IAEA: Iran đang phát triển năng lực hạt nhân

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Iran đang nâng cao hơn nữa năng lực hạt nhân của nước này.

Trong tuyên bố, IAEA nêu rõ Iran đã thông báo với cơ quan này rằng Tehran đang lắp đặt thêm các cụm máy ly tâm tại các cơ sở làm giàu Uranium ở thành phố Natanz thuộc tỉnh Isfahan và huyện Fordow thuộc tỉnh Qom. IAEA đã thông báo tới các thành viên của tổ chức về vấn đề này.

Iran lắp đặt thêm các cụm máy ly tâm ở các cơ sở làm giàu Uranium. Nguồn: AFP.

Theo IAEA, Iran là quốc gia có vũ khí phi hạt nhân duy nhất làm giàu Uranium tới mức 60% trong khi nước này vẫn tiếp tục tích lũy Uranium tại các kho dự trữ lớn. Uranium có thể được dùng để chế tạo vũ khí khi được làm giàu đến mức 90%. Cũng theo cơ quan này, Iran đã tăng cường đáng kể chương trình hạt nhân và hiện có đủ vật liệu để chế tạo một số quả bom nguyên tử.

Trong một động thái liên quan, Washington cũng kêu gọi Iran hợp tác với IAEA ngay lập tức để thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ bảo vệ ràng buộc về mặt pháp lý.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Nhà lãnh đạo Nga muốn cải thiện quan hệ song phương, bất chấp áp lực từ phương Tây.