IDF nhận trách nhiệm về cái chết của 3 con tin Israel

Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) - Trung tướng Herzi Halevi đã nhận trách nhiệm về cái chết của ba con tin Israel bị binh sĩ Israel bắn nhầm hôm 15/12. Ông Halevi cho biết IDF đã hoàn thành cuộc điều tra sơ bộ về vụ việc.

“IDF và tôi với tư cách là chỉ huy của lực lượng này phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra và chúng tôi sẽ làm mọi cách để ngăn chặn những sự cố như vậy tái diễn trong tương lai” - ông Halevi nói trong một tuyên bố qua video, và gọi đây là “một sự kiện khó khăn và đau đớn ”.

"Không có gì mà các binh sĩ IDF và chỉ huy của họ ở Dải Gaza muốn hơn là giải cứu con tin còn sống. Trong trường hợp này, chúng tôi đã không thành công. Chúng tôi cảm nhận được nỗi đau buồn sâu sắc của các gia đình vì cái chết của các con tin", người đứng đầu IDF cho biết.

Ba con tin thiệt mạng được xác định, từ trái sang phải, Yotam Haim, Alon Shamriz và Samer Talalka. Nguồn: CNN

Theo ông Halevi, các con tin đã giơ cờ trắng trước khi bị bắn.

“Một quyết định trong tích tắc có thể là quyết định sinh tử. Tôi nghĩ ba con tin đã làm mọi thứ có thể để chúng tôi hiểu – họ cởi trần đi lại để chúng tôi không nghi ngờ họ mang theo chất nổ và họ cầm một tấm vải trắng – nhưng sự căng thẳng đã làm lu mờ tất cả những điều trên”, ông Halevi nói.

Ông Halevi cho biết thêm rằng IDF đã hoàn thành cuộc điều tra sơ bộ về vụ việc và đã cập nhật thông tin cho gia đình các con tin thiệt mạng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 16/12 cho biết ông đã có những cuộc trò chuyện với gia đình của ba con tin Israel bị Lực lượng Phòng vệ Israel bắn nhầm ở Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant (bên trái), gặp Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel Herzi Halevi, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Israel David Barnea và Giám đốc Cơ quan An ninh Israel Tomer Bar, ngày 16 tháng 12 năm 2023. Nguồn: Bộ Quốc phòng Israel

Ông Gallant nói: “Tôi nghe thấy nỗi đau của họ - đây là những cuộc trò chuyện đầy đau đớn. Chúng gây ra nỗi đau trước hết đối với gia đình các nạn nhân, nhưng cũng khó khăn đối với cá nhân tôi”.

Ông Gallant cho biết với tư cách là bộ trưởng quốc phòng, ông chịu trách nhiệm về mọi việc xảy ra trong cuộc xung đột này.

Sau thông tin về vụ IDF bắn nhầm con tin, trong ngày 16-12, hàng ngàn người đã tập trung tại quảng trường thành phố Tel Aviv (Israel) để biểu tình yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và trả tự do cho các con tin.

Người dân biểu tình đòi thả con tin ở Tel Aviv, Israel, ngày 16 tháng 12. Nguồn: Reuters

Một số người biểu tình nói với hãng tin CNN (Mỹ) rằng, nếu không có lệnh ngừng bắn, hơn 100 người bị bắt vẫn ở Gaza sẽ không thể sống sót trở về.

Trước áp lực dư luận, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 16/12 dường như ám chỉ rằng các cuộc đàm phán mới đang được tiến hành để giải cứu các con tin Israel vẫn bị Hamas giam giữ ở dải Gaza. Tuy nhiên, ông Netanyahu cho biết việc quân đội Israel tiếp tục sử dụng vũ lực ở Gaza là cần thiết để đưa các con tin trở về và giành chiến thắng trong cuộc xung đột hiện nay.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tổ chức cuộc họp nội các ở Jerusalem vào ngày 10 tháng 12. Nguồn: AFP

“Nếu không có áp lực quân sự, chúng tôi sẽ không đạt được khuôn khổ để thả 110 con tin, và chỉ có áp lực quân sự đang diễn ra mới dẫn đến việc thả tất cả các con tin của chúng ta”, ông Netanyahu nói, đề cập tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin và tù nhân mà Israel-Hamas đạt được trong tháng trước.

                                                                                                                                      (Nguồn: CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 2/5, cử tri tại hai vùng của Vương quốc Anh gồm England và xứ Wales đã tham gia cuộc bầu cử địa phương để bầu chọn những người đảm nhiệm chức danh thị trưởng, ủy viên hội đồng và cảnh sát trưởng tại khu vực.

Bình luận về hội nghị hòa bình về Ukraine sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ trong thời gian tới, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định các cuộc đàm phán về xung đột Ukraine mà không có sự tham gia của Nga sẽ không đạt được kết quả.

Chính quyền thủ đô Manila của Philippines đã triển khai những phòng tắm di động để giúp người dân chống chọi với cái nóng gay gắt như thiêu như đốt.

Hãng công nghệ Ehang (Trung Quốc) mới đây đã được cấp phép sản xuất máy bay chở khách không người lái chạy bằng điện (eVTOL). Đây là chứng chỉ sản xuất đầu tiên trên thế giới cấp cho ngành eVTOL toàn cầu, đánh dấu cột mốc hướng tới sản xuất hàng loạt máy bay eVTOL dành cho hoạt động thương mại trong tương lai gần.

Những ngày này, tại dãy Alps, Italy đang diễn ra lễ hội trình diễn ánh sáng thu hút đông đảo khách du lịch. Với mục đích nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường sống, chủ đề lễ hội trình diễn ánh sáng năm nay là hiện tượng sông băng tan chảy.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển và chưa được chuẩn bị để bảo đảm phúc lợi cho dân số đang già hóa nhanh - đây là nhận định được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra trong báo cáo vừa được công bố tại Hội nghị thường niên lần thứ 57 của ngân hàng này ở Gruzia.