IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2025 và cảnh báo về những rủi ro ngày càng tăng từ các cuộc xung đột ở Ukraine, Trung Đông cho đến chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Trong báo cáo cập nhật triển vọng kinh tế thế giới công bố mới đây,  IMF cho rằng sản lượng kinh tế toàn cầu sẽ tăng 3,2% trong năm tới, giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 7.

Về dự báo tăng trưởng cho năm nay, IMF giữ nguyên ở mức 3,2%. Tuy thận trọng hơn về tăng trưởng, các nhà kinh tế của IMF lạc quan hơn về lạm phát, cho rằng tốc độ lạm phát toàn cầu sẽ giảm mạnh xuống 4,3% vào năm tới, từ mức 5,8% trong năm 2024.

Theo nhà kinh tế trưởng của IMF – ông Pierre-Olivier Gourinchas, các rủi ro địa chính trị, với khả năng leo thang xung đột khu vực có thể ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa, trong khi “chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, các chính sách bảo hộ, sự gián đoạn trong thương mại có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế trên phạm vi toàn cầu".

Trước đó, IMF đã bày tỏ lo ngại về nợ công toàn cầu dự kiến sẽ đạt 100,000 tỷ USD, tương đương 93% GDP thế giới vào cuối năm nay. IMF kêu gọi các chính phủ hành động để ổn định việc vay nợ, cho rằng các quốc gia đang thiếu ý chí chính trị để cắt giảm chi tiêu công trong bối cảnh áp lực phải tài trợ cho năng lượng sạch hơn, hỗ trợ dân số già và tăng cường an ninh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dù giá vàng quốc tế rơi thẳng đứng nhưng giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tròn trơn trong nước vẫn duy trì ở vùng đỉnh lịch sử, chạm 89 triệu đồng/lượng.

Các sàn thương mại điện tử buộc phải đăng ký khi hoạt động, nhưng theo Đại diện Cục Thương mại điện tử & kinh tế số (Bộ Công Thương), sàn Temu vẫn chưa thực hiện quy định này, dù đã có app cho người dùng Việt mua bán.

Trong 9 tháng qua, người tiêu dùng Việt Nam đã chi 227.700 tỷ đồng, tương đương 8,9 tỷ USD, mua hàng trên 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop và Sendo.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay, ngày 24/10 đồng loạt tăng mạnh. Trong khi đó, xăng dầu trong nước đã giảm nhẹ chiều nay.

Sở Công Thương TP.HCM vừa có kiến nghị gửi Bộ Công Thương về triển khai các giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, nhất là thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá cà phê xuất khẩu liên tục tăng. Xuất khẩu cà phê lần đầu tiên vượt 5 tỷ USD trong một niên vụ.