Iran cảnh báo đáp trả vụ tấn công khủng bố

Chính phủ Iran đã công bố quốc tang, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu chiều qua tại tỉnh Kerman khiến gần 300 người thương vong.

Trong hai tuyên bố riêng rẽ, cả Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei và Tổng thống Ebrahim Raisi cùng khẳng định sẽ có hành động đáp trả thích đáng với những kẻ chủ mưu và thực hiện vụ tấn công. Giới lãnh đạo Iran cũng cáo buộc Mỹ và Israel có liên quan đến vụ tấn công này.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi phát biểu trong cuộc họp báo ở Tehran vào ngày 29 tháng 8 năm 2022. Nguồn: AFP

Về phía Mỹ, Washington bác cáo buộc rằng nước này cùng đồng minh Israel có liên quan vụ việc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller cho biết trong một cuộc họp báo rằng Mỹ không “có bất kỳ thông tin độc lập nào” về các vụ tấn công và “không có lý do gì để tin rằng Israel có liên quan”.

Khi được hỏi về vụ đánh bom kép ở Iran, phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari cho biết, nước này “đang tập trung vào cuộc chiến với Hamas”.

Bộ Y tế Iran cũng đính chính số người thiệt mạng trong vụ tấn công là 95 người, giảm so với con số 103 người mà truyền thông nước này đưa tin trước đó. Ngoài ra, vụ việc cũng khiến 211 người khác bị thương, khiến đây trở thành cuộc tấn công gây thương vong nhiều nhất trong lịch sử nước Cộng hòa Hồi giáo.

Xe cứu thương rời khỏi hiện trường vụ nổ tại tỉnh Kerman, Iran ngày 3/1. Nguồn: CNN

Trước đó, hôm 3/1, một vụ đánh bom kép đã xảy ra tại lễ tưởng niệm 4 năm ngày mất của Tướng Qassem Soleimani, một chỉ huy cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ vào Iraq đầu năm 2020. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và một số quốc gia bao gồm Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã kịch liệt lên án các vụ tấn công. Liên minh châu Âu (EU) gọi đây là "hành động khủng bố" gây thương vong lớn cho dân thường. Ả Rập Xê-út khẳng định sát cánh với Iran trong "sự việc đau thương" này. Hiện chưa có bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.

(Nguồn: Reuters, CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Trung Quốc, vào phiên 20/9, đồng nhân dân tệ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 16 tháng do đồn đoán Trung Quốc sẽ công bố các biện pháp kích thích kinh tế mới sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm mạnh lãi suất.

Một cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 20/9 đã khiến ít nhất ba người thiệt mạng và làm bị thương hàng chục người khác.

Lần đầu tiên, Ngày hội tiếng Việt diễn ra tại một trường phổ thông của Nga. Sự kiện đánh dấu một bước phát triển mới trong hành trình lan tỏa tiếng Việt và văn hóa Việt trong cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga nói chung, cũng như thúc đẩy giao thoa văn hóa và ngôn ngữ giữa hai đất nước.

Ngày 20/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev của Ukraine để thảo luận với Tổng thống nước này, ông Volodymyr Zelensky về sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU).

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ngày 20/9 lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 370 quân nhân và 18 xe bọc thép ở Khu vực Kursk. Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Zelensky đã tiết lộ về những tác nhân thúc đẩy “kế hoạch hòa bình” do nước này đưa ra.

Ngày 20/9, sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 0,25% như nhiều chuyên gia dự báo trước đó.